Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nhiều ca khúc của cố nhạc sỹ Trịnh Công Sơn chưa được cấp phép

Theo thống kê của Cục Nghệ thuật biểu diễn (Cục NTBD), hiện chỉ có 77 ca khúc của cố nhạc sỹ Trịnh Công Sơn đã được cấp phép, còn lại chưa được cấp phép lưu hành chỉ vì chưa có đơn vị nào đứng ra xin cấp phép.

Nhiều ca khúc của cố nhạc sỹ Trịnh Công Sơn chưa được cấp phép - Hình 1

Cố nhạc sỹ Trịnh Công Sơn

Liên quan đến sự việc đêm nhạc tưởng nhớ 16 năm ngày mất của cố nhạc sỹ Trịnh Công Sơn của Trường Đại học Y Dược Huế - gặp khó khăn khi xin cấp phép một số ca khúc đã quá quen thuộc với nhiều khán giả như bài Nối vòng tay lớn, Đêm thấy ta là thác đổ, Ca dao mẹ, Biển nhớ…

Lý giải về vấn đề này, ông Nguyễn Đăng Chương – Cục trưởng Cục NTBD cho rằng: “Việc cấp phép biểu diễn ca khúc lâu nay vẫn theo Nghị định 79/2012 và Nghị định 15/2016 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 79, có quy định rõ: Khi phổ biến bài hát sáng tác trước năm 1975, các đơn vị tổ chức, cá nhân nào muốn biểu diễn các tác phẩm này thì phải làm hồ sơ xin phép”.

Có thể nhận thấy, theo lý giải của vị Cục trưởng thì việc các ca khúc sáng tác trước năm 1975 hiện vẫn còn nhiều “bất cập” trong công tác quản lý. Để được cấp phép lưu hành 1 ca khúc, các đơn vị tổ chức đêm nhạc phải hoàn thành rất nhiều thủ tục, sau đó đơn vị quản lý nhà nước sẽ cân nhắc có cấp phép lưu hành hay không. Việc quản lý theo cơ chế xin – cho đã khiến cho những ca khúc in đậm trong lòng khán giả gặp phải những rắc rối không đáng có khi muốn biểu diễn.

Vị Cục trưởng còn nhấn mạnh: “Vì là quy định nên Cục không thể cấp phép được, mà cần phải có đối tượng xin cấp phép”.

Theo danh sách được Cục NTBD công bố, hiện kho tàng đồ sộ của cố nhạc sỹ Trịnh Công Sơn mới chỉ có 77 ca khúc được cấp phép phổ biến trong hơn 2.000 ca khúc được cố nhạc sỹ để lại, điều này đã khiến dư luận “sốc” khi biết được thông tin bởi nhiều ca khúc đã đi sâu vào lòng người Việt...

Nhiều ca khúc của cố nhạc sỹ Trịnh Công Sơn chưa được cấp phép - Hình 2

Trong đó, có cả ca khúc Nối vòng tay lớn - được rất nhiều thế hệ thuộc lời, hay vươn tầm thế giới… nhưng tại Việt Nam vẫn chưa được cấp phép chỉ vì chưa có đối tượng xin cấp phép.

Liên quan đến sự việc trên, nhà sử học Dương Trung Quốc cho rằng cơ chế xin - cho bài hát phản ánh thói quen xấu và tư duy cũ kỹ của các cơ quan quản lý nhà nước. "Đất nước ta có đội ngũ hùng hậu gồm nhiều nhà nghiên cứu, phê bình âm nhạc, giảng viên các trường nghệ thuật. Chúng ta dư sức thẩm định di sản âm nhạc trước 1975. Người dân có quyền hát tất cả ca khúc không bị cấm thay vì xin xỏ từng bài một".

Quang Nam

Bài liên quan

Tin mới

Khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền năm 2024
Khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền năm 2024

Vừa qua, tại Công viên 53 Lạch Tray, UBND quận Ngô Quyền tổ chức khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền, TP. Hải Phòng năm 2024.

Bảo tàng Hải Phòng trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”
Bảo tàng Hải Phòng trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Cát Bi và chiến thắng Điện Biên Phủ, Bảo tàng Hải Phòng tổ chức trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”.

Thông xe 30 km đầu tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt
Thông xe 30 km đầu tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

Chiều 28/4, diễn ra lễ khánh thành, đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt tại huyện Diễn Châu, Nghệ An từ nút giao Quốc lộ 7 ở xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu đến nút giao quốc lộ 46B ở xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An phục vụ người dân đi lại vào dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5.

Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà được tổ chức ngày 9/5
Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà được tổ chức ngày 9/5

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản Hải Dương với hệ thống Thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài dự kiến được tổ chức vào ngày 9/5 tới.

Nợ công của Mỹ có thể đạt mức kỷ lục 34.500 tỷ USD
Nợ công của Mỹ có thể đạt mức kỷ lục 34.500 tỷ USD

Mỹ đang đối mặt với khoản nợ công kỷ lục 34.500 tỷ USD, gần gấp ba lần nợ công của Khu vực sử dụng đồng Euro (Eurozone) và dự kiến sẽ chạm mốc 134% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) vào năm 2029.

Thái Nguyên: Xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ
Thái Nguyên: Xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ

Ngay trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5, lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Thái Nguyên đã xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông.