Nhiều địa phương hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam

Năm 2025, Bộ Công Thương lựa chọn chủ đề cho các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam (15/3) là “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm”. Theo đó, Bộ Công Thương kêu gọi, động viên, khuyến khích sự tham gia chủ động và có trách nhiệm của các cơ quan Nhà nước, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và người tiêu dùng với các hoạt động liên quan để từng bước đưa Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam thành động lực và điểm nhấn quan trọng trong đời sống kinh tế - xã hội, hỗ trợ hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chân chính.

Đồng thời, bảo đảm các quyền cơ bản của người tiêu dùng, đặc biệt là quyền được tiếp cận thông tin minh bạch, an toàn.

Sáng 14/3, Sở Công thương Hà Nội tổ chức Lễ phát động “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam” năm 2025. Đại diện Sở Công thương Hà Nội và các doanh nghiệp ký cam kết về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Sáng 14/3, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức Lễ phát động “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam” năm 2025. Đại diện Sở Công Thương Hà Nội và các doanh nghiệp ký cam kết về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Cho đến nay, nhiều địa phương như: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hưng Yên, Hải Phòng, Thái Nguyên, Thái Bình, Yên Bái, Nghệ An, Quy Nhơn,Bình Dương,.. đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến chính sách và pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thông qua các hoạt động phát tờ rơi, bài viết, treo băng rôn, khẩu hiệu, diễu hành xe,..

Đồng thời, tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025; Các sự kiện công cộng hướng về cộng đồng người tiêu dùng, trong đó khuyến khích các hoạt động thể thao, văn hóa, xã hội có tính chất kết nối cao.

Cụ thể, tại TP. Hà Nội, nhân tháng cao điểm tổ chức các hoạt động vì quyền lợi của người tiêu dùng, các hệ thống siêu thị và trung tâm thương mại, siêu thị điện máy, cửa hàng thời trang,… đồng loạt đẩy mạnh kích cầu bằng việc tung ra thị trường các chương trình khuyến mại hấp dẫn như: giảm giá, quà tặng kèm, tích lũy điểm thưởng, mua hai tặng một, giúp người tiêu dùng thỏa mái mua sắm, lựa chọn.

Sáng 14/3, UBND tỉnh Quy Nhơn tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025.
Sáng 14/3, UBND tỉnh Quy Nhơn tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025.

Nhiều chương trình khuyến mại - Người tiêu dùng có được hưởng lợi?

Ghi nhận của Phóng viên Thương hiệu và Công luận, tại hệ thống siêu thị Go!, Co.op Mart (Nguyễn Trãi), WinMart (tại Vũ Trọng Phụng, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội), hệ thống siêu thị điện máy MediaMart, cửa hàng thời trang dọc tuyến đường Cầu Giấy và Chùa Bộc,… người tiêu dùng không khó để nhận thấy hàng loạt chương trình khuyến mại quà tặng, giảm giá ‘khủng’.

Tại hệ thống siêu thị Go!, chương trình khuyến mại “Ẩm thực Việt Nam - Đậm đà bản sắc” vẫn đang được áp dụng đến 26/3/2025 mang đến cơ hội mua sắm nhiều sản phẩm đồ chế biến trong ngày, hoa quả, đồ ăn thức uống giảm giá như: thùng bia Heineken giảm giá còn 441.000 đồng/thùng (giá gốc là 451.000 đồng/thùng), gà dai luộc giảm giá còn 9.900 đồng/100g (giá gốc là 11.500 đồng/100g), thịt đùi heo giảm giá còn 115.000 đồng/kg (giá gốc là 135.000 đồng/kg),..

Hay chương trình khuyến mại “Tỏa sắc rạng ngời” vẫn đang được áp dụng đến 19/3/2025, mang đến cơ hội mua sắm nhiều sản phẩm làm đẹp chất lượng, đến từ các thương hiệu nổi tiếng, với giá ưu đãi hấp dẫn lên đến 50%. Go! còn áp dụng chính sách bán hàng đồng giá siêu hấp dẫn dành cho các sản phẩm làm đẹp, như đồng giá 79.000 đồng, đồng giá 119.000 đồng; chương trình mua 2 tính tiền 1 cho một số sản phẩm chọn lọc; tặng kèm phụ kiện hot như gấu bông, mặt nạ dưỡng da, túi đựng mỹ phẩm, túi mù… Qua đó, tạo điều kiện giúp người tiêu dùng, nhất là các chị em thoải mái mua sắm sản phẩm làm đẹp, không phải lo về giá.

Siêu thị Go! tung ra chương trình khuyến mại “Ẩm thực Việt Nam - Đậm đà bản sắc” và “Tỏa sắc rạng ngời” nhằm kích cầu tiêu dùng.
Siêu thị Go! tung ra chương trình khuyến mại “Ẩm thực Việt Nam - Đậm đà bản sắc” và “Tỏa sắc rạng ngời” nhằm kích cầu tiêu dùng.

Tại hệ thống siêu thị Co.op Mart cũng đang triển khai chương trình giảm giá lên đến 50% cho hơn 1.000 sản phẩm làm đẹp và quà tặng bày bán tại các gian hàng.

Không chỉ các hệ thống siêu thị, các trung tâm thương mại lớn cũng ‘tung’ nhiều chương trình khuyến mại nhằm kích cầu tiêu dùng trong dịp tháng Ba năm nay.

Hệ thống siêu thị điện máy MediaMart cũng triển khai nhiều chương trình giảm giá cho sản phẩm tivi, tủ lạnh, máy giặt… Trong đó, sản phẩm Smart tivi Coex 4K 75 Inch 750A9000XG giảm chỉ còn 19.990.000 đồng (giá gốc 26.900.000 đồng); tủ lạnh Coex 345 lít RT-4010ISW giảm chỉ còn 8.990.000 đồng (giá gốc 15.900.000 đồng); tủ lạnh Panasonic 510 lít NR-X561BK-VN giảm chỉ còn 28.990.000 đồng (giá gốc 33.390.000 đồng); máy giặt lồng ngang Coex 10,5kg FW-11CW1415WG-BS giảm chỉ còn 11.900.000 đồng (giá gốc 16.990.000 đồng); máy sấy quần áo bơm nhiệt Coex 10,5kg CD-1011HPB giảm chỉ còn 13.990.000 đồng (giá gốc 22.990.000 đồng),… khiến nhiều người tiêu dùng hào hứng đến thăm quan mua sắm, trải nghiệm…

Không nằm ngoài “cuộc đua”, các cửa hàng thời trang dọc tuyến đường Cầu Giấy và Chùa Bộc (thuộc TP. Hà Nội) cũng đều treo biển giảm giá lên đến 70-80% như Viet Brothers, May Boutique, Aristino, Lyra shop, Red Shop,...

Tuy nhiên, theo chia sẻ của một số người tiêu dùng thì đa phần sản phẩm được áp dụng mức giá giảm 70% -80% chủ yếu là sản phẩm hàng hóa mẫu mã cũ, lẻ số nên không phải tất cả mọi đối tượng khách hàng đều phù hợp. Thậm chí có cửa hàng khuyến mại ảo bằng cách nâng giá sản phẩm lên cao rồi thực hiện giảm giá để đánh lừa người tiêu dùng.

Nhiều hệ thống bán lẻ tổ chức chương trình giảm giá để thu hút khách hàng nhân tháng quyền lợi của người tiêu dùng. (Ảnh minh họa)
Nhiều hệ thống bán lẻ tổ chức chương trình giảm giá để thu hút khách hàng nhân tháng quyền lợi của người tiêu dùng. (Ảnh minh họa)

Chị Hoàng Tố Loan (35 tuổi, trú tại quận Đống Đa, TP. Hà Nội) bày tỏ, chị đã đến một cửa hàng thời trang phố Chùa Bộc để mua sắm nhân tháng quyền lợi người tiêu dùng. Cửa hàng này đã giảm giá đến 70-80% cho nhiều sản phẩm, nhưng chị không thể mua được.

“Lý do là vì các sản phẩm giảm giá đều là những mẫu mã cũ, không còn phổ biến hoặc không phù hợp với xu hướng thời trang hiện tại. Tôi cũng thấy rằng các sản phẩm giảm giá đều có chất lượng không quá tốt, như vải mỏng, may không chắc chắn... Tôi cũng thấy rằng cửa hàng này đã áp dụng chiến thuật "giảm giá ảo" để thu hút khách hàng. Họ đã tăng giá sản phẩm lên rất cao trước khi giảm giá, để tạo ra cảm giác rằng khách hàng đang được giảm giá rất nhiều.

Tổng thể, tôi thấy rằng việc giảm giá đến 70-80% của cửa hàng thời trang này không quá hấp dẫn đối với tôi. Tôi sẽ chỉ mua sản phẩm khi tôi thực sự cần và khi chất lượng sản phẩm tốt", chị Loan nói.

Cùng chia sẻ, chị Nguyễn Hương Ly (44 tuổi, trú tại Thanh Xuân, TP. Hà Nội) chia sẻ: Thời gian này, các siêu thị nơi chị sinh sống đang có nhiều chương trình khuyến mại giảm 15% - 20% cho nhiều sản phẩm. Tuy nhiên, khi chị kiểm tra giá sản phẩm, chị đã thấy rằng siêu thị này đã nâng giá sản phẩm lên trước khi giảm giá.

“Hôm vừa rồi tôi có mua cá basa cắt lát với giá 126.000 đồng/kg, nhưng nay đã được nâng lên 156.000 đồng/kg, và sau đó giảm giá 15% xống còn 132.600 đồng/kg. Như vậy, giá sản phẩm thực tế không giảm, mà thậm chí còn tăng lên. Tôi thấy, siêu thị này đã áp dụng chiến thuật ‘nâng giá trước khi giảm giá’ để tạo ra cảm giác rằng khách hàng đang được giảm giá rất nhiều. Tuy nhiên, thực tế thì giá sản phẩm không giảm, mà chỉ là một chiêu trò quảng cáo".

Một cửa hàng thời trang thương hiệu đang tung ra chương trình giảm giá sâu lên tới 70%.
Một cửa hàng thời trang thương hiệu đang tung ra chương trình giảm giá sâu lên tới 70%.

Chia sẻ với báo chí, chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú cho rằng, chưa khi nào các chương trình khuyến mại, giảm giá diễn ra rầm rộ, liên tục như hiện nay. Mặc dù được quảng cáo là giảm giá sập sàn, giảm giá sâu nhưng chưa chắc người tiêu dùng đã được hưởng lợi.

Bởi thực chất, không ít doanh nghiệp sử dụng chiêu trò đẩy giá lên cao 60 - 70% rồi giảm giá 30 - 50%, người tiêu dùng vẫn là người chịu thiệt. Do vậy, người tiêu dùng phải hết sức cảnh giác trong việc lựa chọn các cơ sở có uy tín, bảo đảm chất lượng khi mua bán sản phẩm hàng hóa.

Theo Nghị định số 81/2018/NĐ-CP, mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ khuyến mại không được vượt quá 50% giá hàng hóa, dịch vụ đó ngay trước thời gian khuyến mại. Chương trình triển khai kế hoạch khuyến mại tập trung năm 2025 và các chương trình khuyến mại thường niên được xem là giải pháp để kích thích sức mua là động thái hết sức tích cực nhằm kích cầu tiêu dùng và bình ổn thị trường.

Tuy nhiên, để các chương trình này đi vào thực chất, các cơ quan chức năng cần có trách nhiệm, tăng cường hơn nữa kiểm tra, kiểm soát để đem lại niềm tin cho người tiêu dùng. Quan trọng hơn là làm lành mạnh môi trường cạnh tranh, nhất là tại các mô hình thương mại hiện đại. Người tiêu dùng trước khi mua hàng, dù trực tiếp hay trực tuyến cũng cần tìm hiểu kỹ thông tin về chương trình khuyến mại, thông tin doanh nghiệp, thông tin sản phẩm để tự bảo vệ quyền lợi của mình.

Theo Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia, trong một nghiên cứu về về minh bạch giá cả và thực hành pháp luật thương mại đối với các doanh nghiệp bán lẻ được thực hiện bởi Cơ quan Điều tra vụ việc cạnh tranh, cho thấy: Nhiều chuỗi siêu thị và cửa hàng bán lẻ trong nước đã bị lực lượng quản lý thị trường và Sở Công Thương các địa phương xử phạt vì các lỗi như quảng cáo giảm giá không đúng sự thật, giá niêm yết trên kệ khác với giá thanh toán tại quầy thu ngân hay chương trình khuyến mại không minh bạch, chứa thông tin gây hiểu lầm, làm người tiêu dùng không nhận được đúng giá trị đã quảng bá…

“Minh bạch là ‘chìa khóa’ xây dựng lòng tin đối với người tiêu dùng, đặc biệt là các doanh nghiệp bán lẻ. Giá cả minh bạch không chỉ là yếu tố pháp lý mà còn là yêu cầu cơ bản để giữ vững lòng tin từ người tiêu dùng. Các doanh nghiệp cần đảm bảo mọi chương trình khuyến mãi và niêm yết giá đều chính xác, rõ ràng”, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia khuyến cáo.

Minh An