Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nhiều điểm sáng trong xuất khẩu hàng hóa thời Covid -19

Trong bối cảnh dịch Covid-19 dần được kiểm soát, TP. Hà Nội đã xây dựng phương án phục hồi sản xuất nhằm tạo động lực cho các doanh nghiệp hoàn thành kế hoạch xuất khẩu dịp cuối năm, điều đó được thể hiện bằng những điểm sáng nhất định trong hoạt động xuất khẩu hàng hóa.

Điểm sáng trong xuất khẩu hàng hóa

Theo Sở Công Thương Hà Nội, trong quý III/2021 mặc dù dịch COVID-19 khiến hoạt động sản xuất đình đốn nhưng kim ngạch xuất khẩu của Hà Nội vẫn đạt gần 3,9 tỷ USD, tăng 0,9% so với quý II, đưa kim ngạch xuất khẩu của Hà Nội trong 9 tháng đạt 11,1 tỷ USD. Điều đáng nói, một số mặt hàng xuất khẩu chủ lực của TP. Hà Nội đã có sự tăng trưởng.

Nhiều mặt hàng xuất khẩu chủ lực của TP. Hà Nội đã có sự tăng trưởng. Ảnh minh họa
Nhiều mặt hàng xuất khẩu chủ lực của TP. Hà Nội đã có sự tăng trưởng (Ảnh minh họa)

Cụ thể, điện thoại và linh kiện đạt 268 triệu USD, tăng 49,9% so với cùng kỳ 2020; phương tiện vận tải và phụ tùng đạt 1,131 tỷ USD, tăng 41,3%; gỗ và sản phẩm từ gỗ đạt 531 triệu USD, tăng 38,4%; giày dép đạt 243 triệu USD, tăng 31,5%; máy móc, thiết bị phụ tùng đạt 1,438 tỷ USD, tăng 23,4% so với cùng kỳ 2020.

Để có được kết quả trên, ngay từ đầu năm 2021, các doanh nghiệp xuất khẩu chủ lực của TP. Hà Nội đã có phương án khắc phục khó khăn, hạn chế thấp nhất rủi ro, thiệt hại do dịch Covid-19, qua đó duy trì sản xuất, ổn định đơn hàng.

Điển hình như tại Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông (Đơn vị thành viên của Hiệp hội chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Việt Nam – Vatap), trong 9 tháng qua, doanh nghiệp đã xuất khẩu lượng hàng hóa trị giá 411 tỷ đồng tới gần 20 quốc gia, trong đó nhiều thị trường mới ở khu vực Bắc Mỹ, Nam Mỹ, Đông Bắc Á…

Theo các doanh nghiệp, việc tận dụng cơ hội từ những hiệp định thương mại tự do (FTA) để khai thác thị trường mới là một trong những yếu tố thúc đẩy hoạt động xuất khẩu trong dịch Covid-19. Các thị trường xuất khẩu truyền thống như EU, Hoa Kỳ, Nhật Bản… bắt đầu hồi phục cũng tạo cơ hội cho doanh nghiệp tăng kim ngạch xuất khẩu.

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, việc nới lỏng giãn cách xã hội nhờ kiểm soát tốt dịch Covid-19 ở trong nước đã giúp các hoạt động kinh tế nhộn nhịp trở lại. Đồng thời, dịch bệnh hạ nhiệt trên thế giới và nhu cầu thị trường đang tăng vào dịp mua sắm cuối năm, đặc biệt là nhóm hàng Việt Nam có lợi thế cạnh tranh, là cơ hội để xuất khẩu phục hồi. Bên cạnh đó, những địa phương đầu tầu trong hoạt động xuất khẩu như TP. Hà Nội, TPHCM cũng thực hiện các kịch bản phục hồi kinh tế theo chỉ đạo của Chính phủ.

Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) Trần Thanh Hải nhận định: “Nếu tiếp tục kiểm soát tốt dịch bệnh, hy vọng 3 tháng cuối năm 2021 là thời điểm để các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp khu vực phía nam, lấy lại đà tăng trưởng. Và nếu thuận lợi hơn nữa thì năm 2021 chúng ta vẫn có thể tiếp tục xuất siêu”.

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trong nước đẩy mạnh xuất khẩu, Bộ Công Thương đang triển khai nhiều giải pháp. Cụ thể, hỗ trợ doanh nghiệp khai thác hiệu quả các lợi thế từ FTA đã có hiệu lực, tạo điều kiện để hàng hóa Việt Nam thâm nhập vào những thị trường có thuế quan ưu đãi; hướng dẫn doanh nghiệp chú trọng vào các thị trường nhỏ và thị trường ngách. Bộ Công Thương cũng đã làm việc với Đại sứ quán Trung Quốc đề nghị tạo thuận lợi cho hoạt động xuất khẩu hàng hóa qua cửa khẩu biên giới phía bắc.

Về phía Hà Nội, Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho hay, Sở sẽ tiếp tục tổ chức các khóa tập huấn trực tuyến về việc tận dụng ưu đãi từ các hiệp định thương mại thế hệ mới và thông tin thị trường; đồng thời cải cách thủ tục hành chính, tăng cường xúc tiến thương mại...

Nhiều hoạt động ý nghĩa cho xã hội

Không chỉ là điểm sáng trong xuất khẩu hàng hóa thời Covid -19, Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông còn có nhiều hoạt động xã hội đầy nhân văn nhằm chung tay cùng cả nước đẩy lùi dịch bệnh, cụ thể:

Chiều ngày 13/6/2020, Tập đoàn Rạng Đông đã phối hợp với xã Nghị Đức, huyện Tánh Linh trao quà cho 53 hộ nghèo trên địa bàn xã gặp khó khăn do đại dịch Covid -2019. Mỗi phần quà là 1.000.000 đồng tiền mặt. Đây là việc làm hết sức ý nghĩa Tập đoàn Rạng Đông đã đồng hành cùng với các chính sách hỗ trợ của Đảng và chính phủ trong việc chia sẻ một phần khó khăn với những hộ nghèo trên địa bàn tỉnh nói chung và xã Nghị Đức nói riêng để vượt qua giai đoạn khó khăn do đại dịch Covid -19.

Lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh tiếp nhận số tiền ủng hộ quỹ phòng, chống dịch Covid - 19 tỉnh Bình Thuận từ Tập đoàn Rạng Đông
Lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh tiếp nhận số tiền ủng hộ quỹ phòng, chống dịch Covid - 19 tỉnh Bình Thuận từ Tập đoàn Rạng Đông 

Hay tại dự án bệnh viện dã chiến để điều trị bệnh nhân Covid – 19, Công ty Cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông tài trợ hệ thống và giải pháp chiếu sáng với tổng giá trị tương đương 1.8 tỷ đồng.

Chiều 22/6/2021, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Thuận cũng đã tiếp nhận ủng hộ 10 tỷ đồng của Tập đoàn Rạng Đông.

Phát biểu tại buổi tiếp nhận, bà Bố Thị Xuân Linh - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam ghi nhận và cảm ơn sự đóng của công ty đã đồng hành cùng MTTQ Việt Nam tỉnh trong công tác phòng, chống dịch Covid- 19. Những đóng góp này sẽ góp phần cùng tỉnh Bình Thuận kiểm soát tốt hơn nữa, khống chế dịch bệnh. Nguồn tiền ủng hộ này sẽ được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh trao đổi thống nhất với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh để phân bổ, sử dụng đúng mục đích.

Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông là hội viên Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam (VATAP). Rạng Đông chuyên cung cấp các sản phẩm, dịch vụ Hệ sinh thái 4.0 Xanh – Thông minh – Vì sức khỏe hạnh phúc con người. Gia tăng giá trị cho cổ đông, nhân viên và khách hàng, không ngừng kiến tạo cuộc sống tiện nghi, văn minh và hạnh phúc. Góp phần bảo đảm an ninh năng lượng và bảo vệ môi trường.

(Bài viết theo Nghị định 84 của Chính Phủ)

Đông Hòa

Bài liên quan

Tin mới

Công ty CP Phân bón Miền Nam: Phấn đấu doanh thu 1.620 tỷ đồng năm 2024
Công ty CP Phân bón Miền Nam: Phấn đấu doanh thu 1.620 tỷ đồng năm 2024

Công ty CP Phân bón Miền Nam vừa tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Tại Đại hội, Công ty phấn đấu tổng doanh thu năm 2024 đạt 1.620 tỷ đồng; chi trả cổ tức không thấp hơn thực hiện năm 2023...

Thủ tướng và Tổng Thư ký ASEAN trao đổi các vấn đề liên quan trong hợp tác ASEAN
Thủ tướng và Tổng Thư ký ASEAN trao đổi các vấn đề liên quan trong hợp tác ASEAN

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì đoàn kết, thống nhất và vai trò trung tâm của ASEAN trong thúc đẩy xử lý các vấn đề khu vực, trong đó có vấn đề Biển Đông và Myanmar.

Công tác quản lý, phát triển cụm công nghiệp đạt được những kết quả tích cực
Công tác quản lý, phát triển cụm công nghiệp đạt được những kết quả tích cực

Theo Cục Công thương địa phương, dưới sự chỉ đạo của Đảng, sự vào cuộc của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương, thời gian qua công tác quản lý, phát triển cụm công nghiệp đã từng bước có bước chuyển mạnh mẽ và đạt được những kết quả tích cực…

Bộ Công Thương biểu dương các cá nhân có thành tích trong công tác Quốc hội
Bộ Công Thương biểu dương các cá nhân có thành tích trong công tác Quốc hội

Ngày 23/4, Bộ Công Thương tổ chức Lễ trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công Thương cho các cá nhân có thành tích trong công tác Quốc hội.

TP.HCM sẽ đầu tư thêm nhà máy nước để đảm bảo việc cấp nước sạch cho người dân
TP.HCM sẽ đầu tư thêm nhà máy nước để đảm bảo việc cấp nước sạch cho người dân

Để đảm bảo việc cấp nước sạch cho người dân, TP.HCM sẽ đầu tư thêm nhà máy nước Thủ Đức IV và Kênh Đông II, với tổng mức đầu tư hơn 3.000 tỷ đồng.

Bình Định sẵn sàng đón khách du lịch dịp lễ 30/4 - 1/5
Bình Định sẵn sàng đón khách du lịch dịp lễ 30/4 - 1/5

Sở Du lịch tỉnh Bình Định vừa gửi Thông cáo báo chí đến các cơ quan truyền thông, báo chí Trung ương và địa phương về ông tác chuẩn bi đón khách du lịch nhân dịp nghỉ lễ 30/54 và 1/5. Bên cạnh nâng cao chất lượng dịch vụ, tỉnh Bình Định sẽ xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm về giá, găm giữ phòng khách sạn và dịch vụ du lịch…