Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nhiều DN "bùng" bán gạo cho Tổng cục Dự trữ nhưng lại đăng ký xuất khẩu với số lượng rất lớn

Trong danh sách 28 doanh nghiệp đã trúng thầu bán gạo cho Tổng cục Dự trữ (TCDT) Nhà nước năm 2020 với số lượng 178.000 tấn, có 24/28 doanh nghiệp "bùng" không tiếp tục ký hợp đồng vì nhiều nguyên nhân. Không ít doanh nghiệp "bùng" bán gạo cho Tổng cục Dự trữ Nhà nước này lại đăng ký xuất khẩu với số lượng rất lớn.

ads fsd fsd é sf s

Tổng cục Dự trữ Nhà nước cho biết, trong năm 2020, theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ thì TCDT Nhà nước phải thực hiện đấu thầu mua 190.000 tấn gạo để bảo đảm an ninh lương thực. Theo đó, TCDT Nhà nước đã triển khai đấu thầu và các DN đã ký hợp đồng cung cấp cho TCDT Nhà nước được 7.700 tấn gạo (hoàn thành 4,05% kế hoạch).

Tuy nhiên, theo TCDT Nhà nước, nhiều DN đã trúng thầu nhưng không đến ký hợp đồng. Cụ thể, có 28 DN trúng thầu đủ điều kiện ký hợp đồng, trong đó 2 DN đã ký hợp đồng thực hiện 100% theo nội dung đã đấu thầu, 2 DN thực hiện ký một phần sản lượng trúng thầu. 24 DN còn lại thì bỏ, không thực hiện và họ đã có văn bản gửi tới các cục dự trữ trên cả nước từ chối ký hợp đồng.

Lý do mà các DN này đưa ra là vì ảnh hưởng dịch bệnh, giá lương thực tăng, tích lũy lương thực trong dân cao, triển khai thực hiện các hợp đồng xuất khẩu với nước ngoài. Do vậy gây giảm lượng cung trong nước và ít nhiều tác động đến việc nhập gạo của TCDT Nhà nước.

Ông Đỗ Việt Đức, Tổng cục trưởng TCDT Nhà nước cho rằng, theo luật hiện nay, doanh nghiệp bỏ sau khi trúng thầu chỉ bị phạt từ 1-3% giá trị dự thầu. Nhiều DN nghĩ rằng lợi nhuận là vấn đề cốt lõi nên họ sẵn sàng chấp nhận phạt ở chỗ này để bán ra ở chỗ khác với giá cao hơn.

“Đối với những trường hợp DN đã ký hợp đồng nhưng không thực hiện theo đúng cam kết của hợp đồng thì họ sẽ bị thu tiền phạt 2-10% giá trị hợp đồng theo quy định của Luật Đấu thầu. Đồng thời, trong khoảng thời gian 3-5 năm, các DN này sẽ không được thực hiện đấu thầu với TCDT Nhà nước” – Ông Đức cho biết.

Liên quan đến vấn đề này, Bộ Tài chính đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ và gửi Bộ Công Thương đề nghị hạn chế xuất khẩu gạo đối với các DN đã trúng thầu với TCDT Nhà nước. Để thống nhất về quy định pháp luật của Việt Nam, theo tôi, thời gian tới phải tiến hành sửa Luật Đấu thầu theo hướng ngoài những quy định hiện nay về các khoản thu đối với bảo lãnh dự thầu hoặc thực hiện hợp đồng đấu thầu thì phải tăng thêm trách nhiệm DN và quy định tỷ lệ phạt cao hơn. Hoặc có thể yêu cầu các DN phải ưu tiên thực hiện các nhiệm vụ của Nhà nước khi đã tham gia đấu thầu.

Bộ Công thương cũng đã thành lập đoàn kiểm tra có nhiệm vụ làm việc với cơ quan hải quan và một số cơ quan có liên quan để nắm tình hình về lượng gạo hàng hóa tại các cảng, trên cơ sở đó, xây dựng báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tình hình xuất khẩu gạo tháng 4/2020 và phương án điều hành xuất khẩu gạo trong tháng 5/2020 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Lam Hạ

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%
Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%

Văn phòng UBND tỉnh Bình Định vừa công bố Danh sách các cá nhân giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trễ hạn, quá hạn trong Quý 1 và tháng 4/2024. Theo đó, riêng quý 1/2024, toàn tỉnh có 99,84% hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn.

Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng
Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng

Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Lâm Đồng báo cáo UBND tỉnh về việc nguồn cấp nước không đảm bảo chất lượng, không ổn định tại Khu công nghiệp Lộc Sơn.

UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024
UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024

UBND TP.Hà Nội vừa có Văn bản số 70/KH-UBND về việc kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024, dựa trên đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA
Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA

Công ty cổ phần ASTA HEALTHCARE USA bị xử phạt do thay đổi thiết kế (tăng diện tích sàn) mà không lập thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng tại dự án nhà máy về dược phẩm tại Khu công nghiệp Hòa Hiệp 1.

Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua
Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua

VN-Index mất thêm gần 20 điểm; Tỷ giá tăng 4,9%, Ngân hàng Nhà nước bán ngoại tệ can thiệp; Margin "phình to" quý I và câu trả lời cho đà giảm của VN-Index; Mùa đại hội cổ đông, mùa tái cấu trúc doanh nghiệp!; Châu Á ra sức hỗ trợ tiền tệ khi đồng đô la tăng mạnh…là những thông tin đáng chú ý của thị trường trong 24h qua.

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.