Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nhiều DNNN nợ thuế khủng

Nợ thuế (trốn nghĩa vụ ngân sách) đang là bài toán khó giải đối với ngành thuế hiện nay. Mặc dù kế sách “bê

THCL Nợ thuế (trốn nghĩa vụ ngân sách) đang là bài toán khó giải đối với ngành thuế hiện nay. Mặc dù kế sách “bêu tên” các DN trên các phương tiện thông tin đại chúng đang được kỳ vọng, tuy nhiên, không thể phủ nhận số nợ thuế vẫn “khủng” và rất nhiều trong đó là các đại gia, ông lớn.

DN Thủ đô nợ thuế hơn 333 tỷ đồng

Cục thuế Hà Nội vừa “bêu tên” 148 DN nợ thuế với tổng số tiền hơn 333,4 tỷ đồng. Trong danh sách 148 DN nợ thuế công bố đợt 3/2016 này, Cục Thuế cho biết có 9 đơn vị nợ tổng cộng 49,121 tỷ đồng tiền thuế đất và 139 đơn vị nợ 284,3 tỷ đồng tiền nợ thuế, phí.

Riêng trong danh sách 139 DN nợ thuế, phí, thì DN có số tiền nợ thuế lớn nhất là Chi nhánh - Tổng công ty Xây dựng và Phát triển hạ tầng – Công ty kỹ thuật Nền móng và Xây dựng 20 (Licogi 20), số tiền nợ lên tới 65,5 tỷ đồng. Tiếp đến là Công ty liên doanh Xây dựng Hà Nội - Bắc Kinh, nợ 43,829 tỷ đồng. Cả hai DN có số tiền nợ thuế cao này đều có trụ sở chính tại quận Đống Đa.

Trong danh sách đơn vị nợ tiền thuê đất, thì cả 9 đơn vị đều có số nợ trên 3,5 tỷ đồng, trong đó, đơn vị có số nợ cao nhất là Công ty CP Tổng bách hóa (thuê đất tại thị trấn Văn Điển, Thanh Trì), với số tiền 8,724 tỷ đồng; thứ hai là Công ty CP Lương thực Đông Anh (thuê đất tại thị trấn Đông Anh), nợ 7,466 tỷ đồng. Nợ thấp nhất trong danh sách này là Công ty TNHH Tre Công Nghiệp Tiến Phát (thuê đất tại Km 19 QL6 Biên Giang), với số tiền là 3,587 tỷ đồng.

Nhiều đại gia vẫn nợ thuế… khủng

Theo Cục Thuế Hà Nội, tính đến 30/11/2015, số tiền các dự án BĐS trốn nghĩa vụ ngân sách lên tới gần 7.000 tỷ đồng, trong đó phần lớn là tiền sử dụng đất và các khoản nợ thuế.

DN “đội sổ đầu” tiên là Tổng công ty Đường sắt Việt Nam với Dự án nhà điều hành sản xuất, văn phòng cho thuê, chung cư và trung tâm thương mại tại 31 Láng Hạ (Ba Đình) với số tiền nợ lên tới hơn 690,786 tỷ đồng, trong đó hơn 657,109 tỷ là số nợ tiền sử dụng đất; riêng số phạt chậm nộp tiền sử dụng đất đã lên tới 33,677 tỷ đồng.

Dự án tại Thanh Xuân của Công ty TNHH Liên danh ô tô Hòa Bình, nợ thuế hơn 479 tỷ đồng;

Tại Hoàng Liệt (Hoàng Mai), Dự án đầu tư xây dựng văn phòng giao dịch nhà ở, chung cư, biệt thự nhà vườn của Công ty CP Sản xuất bao bì và hàng xuất khẩu, nợ thuế 464,513 tỷ đồng.

Quận Hai Bà Trưng cũng được điểm mặt với Dự án đầu tư xây dựng khu văn phòng, nhà ở và nhà trẻ 201 Minh Khai của Tổng công ty CP Thương mại và xây dựng, nợ thuế 439,600 tỷ đồng.

Dự án tổ hợp gara cao tầng, văn phòng khách sạn và căn hộ để bán tại Cầu Giấy, của Công ty CP Đầu tư và phát triển Sao Phương Bắc, nợ thuế 261,584 tỷ đồng; nợ tiền sử dụng đất cũng lên tới gần 200 tỷ đồng.

Một đơn vị không có chức năng kinh doanh BĐS là Tổng công ty Thép Việt Nam, cũng nợ đến hơn 70 tỷ đồng tiền sử dụng đất tại Dự án nhà cao tầng, văn phòng căn hộ ở 120 Hoàng Quốc Việt (Cầu Giấy, Hà Nội)…

Không nên mua nhà tại dự án nợ tiền…

Theo Cục trưởng Cục Thuế TP. Hà Nội, ông Hà Minh Hải, căn cứ tính tiền thuê đất các dự án BĐS do cơ quan tài nguyên môi trường xác định, từ đó cơ quan thuế ra thông báo cho chủ đầu tư thực hiện. Việc ra thông báo chỉ trong 2 ngày, sắp tới áp dụng hệ thống điện tử, quy trình ra thông báo để chủ đầu tư thực hiện còn nhanh hơn. Với những dự án có thay đổi, cơ quan thuế sẽ căn cứ vào hồ sơ của cơ quan tài nguyên môi trường để xác định nghĩa vụ tài chính, trình thành phố ra quyết định.

Còn theo ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Phó giám đốc Sở TN&MT Hà Nội: Người mua nhà không nên mua nhà tại dự án nợ tiền sử dụng đất, vì những dự án này có nguy cơ không được cấp sổ đỏ.

Theo quy định của UBND TP. Hà Nội, tính từ năm 2013 đến nay, các dự án bắt buộc phải tuân thủ quy định hoàn thành nghĩa vụ tài chính cho Nhà nước, Sở mới xem xét cấp sổ đỏ cho người dân. Trường hợp, chủ đầu tư chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính sẽ không được xem xét cấp sổ đỏ. Còn đối với những dự án triển khai trước năm 2013, UBND TP. Hà Nội đã có văn bản tháo gỡ.

Tổng cục Thuế cho hay, thực hiện nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 3/2016, Tổng cục sẽ tiến hành rà soát, thông báo danh sách 500 DN nợ thuế đến thời điểm 31/12/2015 cho các cục thuế để thực hiện đôn đốc và cưỡng chế nợ thuế, công khai thông tin theo quy định của Luật Quản lý thuế

Có những dự án mới đang làm hạ tầng, móng cũng nợ đến hàng trăm tỷ đồng tiền sử dụng đất: Dự án đầu tư xây dựng nhà để bán tại 129 Trương Định của Công ty CP Đồng Tháp, nợ 108,9 tỷ đồng. Có những công trình chưa triển khai, như: Dự án 306 Giải Phóng (Thanh Xuân, Hà Nội) của Công ty CP nhựa Thăng Long, nợ hơn 77 tỷ đồng; Dự án tòa nhà hỗn hợp An Bình, Khu đô thị Định Công (Hoàng Mai, Hà Nội), do Công ty Dệt Hà Nam làm chủ đầu tư, nợ 30,923 tỷ đồng...

Khánh Yên

Tin mới

Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị giao ban công tác
Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị giao ban công tác

Chiều 19/4, Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa đã tổ chức Hội nghị giao ban công tác nội chính, tư pháp và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực với văn phòng cấp ủy các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Thanh Hóa đẩy mạnh thực hiện lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu
Thanh Hóa đẩy mạnh thực hiện lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu

Để tiếp tục triển khai thực hiện lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu, Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa đã có thư ngỏ gửi các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Chuyển đổi số theo hướng hiệu quả, thiết thực, tạo bứt phá phát triển kinh tế - xã hội
Chuyển đổi số theo hướng hiệu quả, thiết thực, tạo bứt phá phát triển kinh tế - xã hội

Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số ký Quyết định 58/QĐ-UBQGCĐS ban hành Kế hoạch hoạt động năm 2024 của Ủy ban này.

Phát hiện 02 kho hàng cất giấu hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu
Phát hiện 02 kho hàng cất giấu hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu

Qua tiếp nhận thông tin từ cơ sở đã được thẩm tra, xác minh là có vi phạm trong hoạt động kinh doanh, Đội QLTT số 7, Cục QLTT tỉnh Lạng Sơn chủ trì phối hợp với Đội Kiểm tra công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh Lạng Sơn (Đội 389 tỉnh), Đồn Biên phòng Tân Thanh, Chi cục Hải quan Tân Thanh, Công an xã Tân Thanh và chính quyền địa phương sở tại tổ chức Khám nơi cất giấu đồ vật tại Kho A10 và kho B09, đường Bắc Nam, khu 1, xã Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn.

Ứng dụng thực tế ảo Meey 3D - Kỷ nguyên mới cho bất động sản
Ứng dụng thực tế ảo Meey 3D - Kỷ nguyên mới cho bất động sản

Được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực như giải trí, y tế, giáo dục, kiến trúc,... công nghệ thực tế ảo tiếp tục trở thành trợ thủ đắc lực trong ngành bất động sản và đem lại những trải nghiệm tiện ích, sống động cho cả người mua và người bán.

Chứng khoán phiên chiều 19/4: Khối ngoại giao dịch sôi động và mua ròng hơn 650 tỷ đồng
Chứng khoán phiên chiều 19/4: Khối ngoại giao dịch sôi động và mua ròng hơn 650 tỷ đồng

Trong khi áp lực bán của nhà đầu tư trong nước vẫn dâng cao khiến thị trường tiếp tục có phiên giảm mạnh, thì khối ngoại là yếu tố tích cực bởi giao dịch khá sôi động và trạng thái mua ròng hơn 650 tỷ đồng.