Tuyến đường Nguyễn Tất Thành, TP Phúc Yên dài khoảng 6km nối từ QL2 (thuộc phường Phúc Thắng) đến nút giao KCN Bá Thiện 2, huyện Bình Xuyên. Dự án được khởi công từ năm 2008 với tổng mức đầu tư hơn 400 tỷ đồng, thông xe và khai thác sử dụng từ năm 2013, đây là tuyến đường trọng điểm của TP Phúc Yên và tỉnh Vĩnh Phúc.

Tuy nhiên, sau nhiều năm không được duy tu, bảo dưỡng, cùng với mật độ phương tiện tham gia giao thông lớn, hiện nay nhiều đoạn mặt đường đã xuống cấp nghiêm trọng, khiến người tham gia giao thông bất an.

Nhiều đoạn trên tuyến xuất hiện nhiều ổ gà, mặt đường gồ ghề khiến các phương tiện phải lưu thông chậm mỗi khi đi qua.
Nhiều đoạn trên tuyến xuất hiện nhiều ổ gà, mặt đường gồ ghề khiến các phương tiện phải lưu thông chậm mỗi khi đi qua.

Đoạn hư hỏng nặng từ đầu QL2 đến gần trạm bơm Đại Phùng 1 và đoạn đường trước bến xe Phúc Yên (mới). Mặt đường bị bong tróc lớp thảm nhựa, một số vị trí mặt đường xuất hiện ổ gà khiến người tham gia giao thông đi lại khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT cao.

Ở chiều lưu thông ngược lại, trên đường Nguyễn Tất Thành (Phú Yên, Vĩnh Phúc) cũng xảy ra tình trạng tương tự. Nhiều đoạn trên tuyến hư hỏng, bong tróc lớp thảm nhựa, một số vị trí xuất hiện ổ gà cục bộ, mặt đường gồ ghề khiến các phương tiện phải lưu thông chậm mỗi khi đi qua.

Ngoài việc đường xuống cấp, cả đoạn tuyến 6km không có điện chiếu sáng nên rất nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông ban đêm.

Mặc dù đã được bàn giao cho Sở GTVT quản lý, nhưng do thủ tục quyết toán của các gói thầu rất chậm (tính đến tháng 10/2023 mới quyết toán được 7/11 gói thầu).

"UBND thành phố Phúc Yên đã có văn bản đề nghị Sở GTVT Vĩnh Phúc tiếp nhận bàn giao công trình để thực hiện công tác duy tu, bảo dưỡng thường xuyên nhằm hạn chế phát sinh hư hỏng, xuống cấp và đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến".

Đại diện Sở GTVT tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, dự án đường Nguyễn Tất Thành được triển khai từ nhiều năm trước do TP Phúc Yên làm chủ đầu tư. Mặc dù đã được bàn giao cho Sở GTVT quản lý, nhưng do vướng thủ tục quyết toán của các gói thầu rất chậm.

Do vậy, Sở GTVT không có cơ sở để đề xuất sửa chữa định kỳ trong kế hoạch bảo trì hằng năm theo quy định dẫn đến tuyến đường ngày càng xuống cấp, gây mất ATGT trên tuyến.

"Trước tình trạng trên, Sở GTVT đã phối hợp các cơ sở ngành liên quan và UBND TP Phúc Yên họp, bàn về chủ trương sửa chữa tuyến đường. Hiện Sở GTVT đã chỉ đạo đơn vị quản lý bảo trì triển khai các biện pháp san lấp, bù vá ổ gà để duy trì đảm bảo ATGT, song đây chỉ là giải pháp tạm thời.

Để khắc phục dứt điểm nguy cơ mất an toàn gia thông, tuyến đường cần được khảo sát, đánh giá và có giải pháp cải tạo, sửa chữa lớn kết hợp nâng cấp kết cấu mặt đường phù hợp với tiêu chuẩn khai thác", đại diện Sở GTVT cho biết thêm.

Hà Trần (t/h)