Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nhiều tuyến đường Hà Nội ngập rác thải vì dân chặn vào bãi rác Nam Sơn

Sau 2 ngày người dân tại xã Hồng Kỳ và xã Nam Sơn (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) đã chặn đường vào 2 cổng của bãi rác Nam Sơn (Khu liên hiệp xử lý chất thải Sóc Sơn), khiến 450 tấn rác đang ùn ứ tại các tuyến đường của Hà Nội.

 Từ 20h30 tối 23/10, khoảng 20 người dân thôn 2, xã Hồng Kỳ mang bàn ghế, căng bạt trên đường vào cổng số 1 của bãi. Các xe rác di chuyển theo cổng số 2, đến 9h30, nhiều người dân ở thôn Đông Hạ tiếp tục chặn cổng này. Hàng chục xe rác xếp hàng dài trên đường tỉnh 35 vào bãi.

Việc này dẫn đến rác thải đã ùn ứ, chất đống tại nhiều góc phố, lòng lề đường trong nội thành Hà Nội, gây mất mỹ quan đô thị và bốc mùi khó chịu ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Tại một số quận nội thành như Ba Đình, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân, Đống Đa, Cầu Giấy,… rác chất đống ven đường không được thu gom, gây ô nhiễm, mất mỹ quan.

“Hai ngày nay không thấy công nhân đến thu gom rác. Rác thải sinh hoạt chất thành đống, thối rữa, bốc mùi không ai chịu được. Không hiểu vì sao lãnh đạo TP.Hà Nội để người dân ở gần bãi rác chặn xe mãi như vậy? Mỗi lần họ chặn xe chở rác là dân nội thành cực khổ vì ô nhiễm môi trường”, ông Nguyễn Đức Quyết (61 tuổi), một hộ dân sống ở phố Tây Sơn, Q.Đống Đa, bức xúc.

Ngày 24.10, người dân hai xã Nam Sơn và xã Hồng Kỳ (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) tiếp tục tập trung, căng bạt ngăn xe rác vào Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn (bãi rác Nam Sơn)Ngày 24.10, người dân hai xã Nam Sơn và xã Hồng Kỳ (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) tiếp tục tập trung, căng bạt ngăn xe rác vào Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn (bãi rác Nam Sơn)

Ông Cao Xuân Thìn, Giám đốc chi nhánh Urenco 8, Công ty Môi trường đô thị Hà Nội, đơn vị vận hành bãi cho biết, sáng nay xe chở rác vẫn chưa thể vào bãi.

"Đơn vị cùng chính quyền địa phương đã gặp để ghi nhận ý kiến và vận động nhưng người dân vẫn không đồng ý cho xe vào. Họ yêu cầu sớm nhận được tiền đền bù giải phóng mặt bằng để di dời khỏi khu vực bán kính 500m quanh bãi rác.", ông Thìn nói và cho hay khoảng 450 tấn rác đang tồn đọng, lưu trên các xe.

Ông Nguyễn Ngọc Oanh, Phó Chủ tịch xã Nam Sơn cho hay, trước việc người dân phản ứng với tiến độ đền bù giải phóng mặt bằng chậm, tối qua, chính quyền địa phương đã vận động nhưng người dân vẫn tiếp tục chặn bãi.

Đây là lần thứ hai kể từ đầu năm, bãi rác Nam Sơn bị chặn. Lần trước đó vào giữa tháng 7/2020, bãi bị chặn trong 5 ngày, thành phố phân luồng rác lên bãi Xuân Sơn (Sơn Tây) và các bãi tạm nhưng nhiều nơi trên địa bàn rác vẫn ùn ứ.

Theo ý kiến của người dân, việc chặn xe do liên quan đến chế độ chính sách trong công tác bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng và tiến độ giải phóng mặt bằng dự án di dân vùng ảnh hưởng môi trường của bãi rác Nam Sơn trong vùng bán kính 500m tiến hành chậm trễ. Việc thực hiện kết luận thanh tra trong việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với các trường hợp được cấp đất ở lớn hơn 400 m2 nằm trong chỉ giới giải phóng mặt bằng dự án chậm trễ.

Người dân đề nghị được công nhận diện tích đất ở theo Giấy chứng nhận đã được cấp; bồi thường 100% tài sản, công trình đối với các công trình liền khối..

Đây là hình ảnh ghi lại tại phố Thái Thịnh, đoạn gần đầu ngõ 102 (ẢNH ĐAN HẠ)Đây là hình ảnh ghi lại tại phố Thái Thịnh, đoạn gần đầu ngõ 102 (ẢNH ĐAN HẠ)

Sau khi nắm được thông tin, UBND huyện Sóc Sơn đã chỉ đạo Công an huyện tăng cường bảo đảm an ninh trật tự; phối hợp UBND xã Nam Sơn, Hồng Kỳ tuyên truyền, vận động, lắng nghe các kiến nghị của người dân; đồng thời đề nghị Công ty Môi trường đô thị Hà Nội, chi nhánh Nam Sơn hướng dẫn phân luồng, không để xe rác ùn ứ trên các tuyến đường vào bãi rác.

Trước những bức xúc của người dân về tình trạng ô nhiễm, nhất là ảnh hưởng của mùi hôi thối đến sinh hoạt và sức khỏe, chiều nay (25/10), Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ triệu tập lãnh đạo sở, ngành và địa phương để giải quyết dứt điểm vụ chặn xe rác vào bãi Nam Sơn (huyện Sóc Sơn).

Buổi làm việc diễn ra trong bối cảnh rác thải ở nhiều quận nội thành bị ùn ứ nghiêm trọng sau khi một nhóm người tiếp tục chặn xe chở rác vào Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn ở huyện Sóc Sơn.

Bí thư Thành ủy Hà Nội cho rằng người dân Sóc Sơn đã phải chịu nhiều thiệt thòi để phục vụ việc thu gom rác, giải quyết vấn đề vệ sinh môi trường cho cả thành phố. Ông nhấn mạnh đây là "điều rất đáng trân trọng".

Theo người đứng đầu Đảng bộ TP, những kiến nghị của người dân chưa được giải quyết kịp thời, hiệu quả. Ông cho rằng thành phố, các sở, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan chưa làm tròn trách nhiệm với người dân. Việc này khiến cuộc sống người dân ngày càng khó khăn.

Ông Vương Đình Huệ yêu cầu Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn cùng lãnh đạo các xã liên quan và sở, ban, ngành báo cáo, làm rõ trách nhiệm. Ông yêu cầu sau cuộc họp này phải đưa ra các giải pháp trước mắt và lâu dài cho từng vấn đề, giải quyết nguyện vọng chính đáng của người dân.

 Thiên Trường

Bài liên quan

Tin mới

Tiếp tục nghiên cứu khung khổ pháp lý về tiền ảo
Tiếp tục nghiên cứu khung khổ pháp lý về tiền ảo

Việc nghiên cứu, đề xuất phương thức quản lý hoạt động liên quan đến tài sản mã hóa, tài sản ảo, tiền ảo là một nhiệm vụ khó khăn, đòi hỏi nguồn nhân lực, thời gian.

Thế Giới Di Động cắt giảm gần 10.000 nhân viên
Thế Giới Di Động cắt giảm gần 10.000 nhân viên

Năm qua được xem là năm khó khăn nhất của ngành bán lẻ hàng điện máy, hàng công nghệ. Do đó, các hệ thống bán lẻ đều gặp khó khăn, phải tinh gọn bộ máy và Thế Giới Di Động cũng không ngoại lệ khi cắt giảm gần 10.000 nhân viên.

Làm cách nào để có năng lực kinh tế tốt hơn?
Làm cách nào để có năng lực kinh tế tốt hơn?

Khoảng 75% ý kiến cho rằng bắt đầu công việc kinh doanh riêng hoặc làm công việc tự do là cách để có năng lực kinh tế tốt hơn. Hơn 8 trên 10 người tham gia khảo sát tại Việt Nam (82%) hiện đang thực hiện các bước để có “năng lực kinh tế cao hơn”.

Những trái tim ngành y về Lào Cai lan tỏa yêu thương
Những trái tim ngành y về Lào Cai lan tỏa yêu thương

Trong thời gian qua, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã cử nhiều đoàn bác sĩ nội trú về huyện nghèo, vùng sâu, vùng xa thuộc tỉnh Lào Cai nhằm tạo cơ hội cho người dân tại đây được tiếp cận các dịch vụ y tế có chất lượng ngày một tốt hơn, hạn chế chuyển tuyến không cần thiết, góp phần giảm quá tải ở các bệnh viện tuyến trên.

Phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu
Phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu

Triển vọng thương mại toàn cầu năm 2024 vẫn rất bấp bênh, nền kinh tế nước ta vẫn phải đối mặt với những khó khăn thách thức không hề nhỏ. Vì vậy, năm 2024, cần phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu.

Công nghệ Viễn thông Sài Gòn lên kế hoạch lợi nhuận tham vọng tăng 490,5% trong năm 2024
Công nghệ Viễn thông Sài Gòn lên kế hoạch lợi nhuận tham vọng tăng 490,5% trong năm 2024

Công ty CP Công nghệ Viễn thông Sài Gòn (Saigontel, mã SGT - sàn HOSE) công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Đại hội diễn ra ngày 19/4/2024 tại TP.HCM.