Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nhu cầu thẩm mỹ, làm đẹp: Từ khách hàng biến thành bệnh nhân

Thời gian qua, có không ít trường hợp phẫu thuật thẩm mỹ, làm đẹp để lại những điều đáng tiếc, thương tâm, nhẹ thì mang những vết sẹo lớn trên gương mặt, nặng hơn thì gây tai biến, liệt cơ, hoại tử… , thậm chí có trường hợp tử vong. Nhu cầu làm đẹp của mỗi người là chính đáng, nhưng điều quan ngại là đi làm đẹp mà họ từ khách hàng bị biến thành bệnh nhân chỉ trong giây lát.

 

Tại một số cơ sở, thực hiện các kỹ thuật thẩm mỹ xâm lấn không đảm bảo uy tín, chất lượng về cơ sở vật chất, đội ngũ y bác sỹ kém tay nghề, thậm chí không có chuyên môn, nhưng vẫn phụ trách thực hiện các ca phẫu thuật, dù chưa được cấp phép chứng chỉ hành nghề thẩm mỹ.

Khi đến với các cơ sở làm đẹp spa, thẩm mỹ viện (TMV), phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ… đa số “thượng đế” đều nhận được những lời tư vấn có cánh “thẩm mỹ dịch vụ này rất đơn giản”, “tiểu phẫu này đơn giản, chỉ thực hiện trong 30 – 45 phút là xong, anh/chị yên tâm, bên em có đội ngũ bác sĩ tay nghề cao, nhiều kinh nghiệm, phòng phẫu thuật đạt chuẩn….”. Hoặc cơ sở làm đẹp thẩm mỹ xâm lấn, nhưng lại cho rằng “chỉ là đẩy tinh chất vào da, chứ không tiêm chích hay xâm lấn”…

Nhu cầu thẩm mỹ, làm đẹp: Từ khách hàng biến thành bệnh nhân - Hình 1

Dịch vụ phẫu thuật thẩm mỹ được quảng cáo "tiểu phẫu đơn giản", nhưng tiềm ẩn những nguy cơ gây tai biến chết người

Nhưng thực tế, phẫu thuật thẩm mỹ dù đơn giản hay phức tạp đều tiềm ẩn những nguy cơ gây tai biến chết người. Đã có những ca tử vong chỉ từ xăm mắt, môi như trường hợp bà P.T.M.L (60 tuổi, tỉnh Bình Phước) tử vong sau khi xăm môi, xăm lông mày tại cơ sở thẩm mỹ Phương Nam (thị xã Phước Long, tỉnh Bình Phước), thu hút sự quan tâm của nhiều người.

Cơ quan chức năng nhận định, nguyên nhân ban đầu của vụ việc có thể là do bà L.bị sốc phản vệ với thuốc kháng sinh. Đây là loại thuốc thông thường được nhiều tiệm xăm môi, mắt, chân mày sử dụng cho khách hàng uống để kháng viêm, chống phù nề, sưng tấy. Cơ quan chức năng đã thu giữ một số mẫu thuốc, mực phun xăm tại cơ sở làm đẹp này để giám định phục vụ công tác điều tra.

Mới đây, chị Thanh N. (quê An Giang) đã phải trải qua phẫu thuật trích rửa mủ do nhiễm trùng, sau khi tiêm chất làm đầy ngực và tay.

Thanh  N. cho biết, nghe nói chích chất làm đầy (tiêm filler) an toàn, N. đã đến một spa tại Long Xuyên (An Giang) mà người bạn giới thiệu để tiêm filler chi phí hết 12 triệu đồng. Sau 10 ngày tiêm filler, 2 bầu ngực và các ngón tay N. phồng căng cứng, tím bầm, đau nghẹt thở. N. được gia đình đưa đến điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP. HCM).

PGS. TS. BS Đỗ Quang Hùng – Trưởng khoa PTTM (Bệnh viện Chợ Rẫy) cho biết: Để điều trị kịp thời cho bệnh nhân N., chúng tôi phải cấp tốc phẫu thuật trích mủ, rửa sạch vết thương. Sau đó, cấy da xóa sẹo…Tổng chi phí tính sơ cũng trên 50 triệu đồng.

Nhu cầu thẩm mỹ, làm đẹp: Từ khách hàng biến thành bệnh nhân - Hình 2

Chị Thanh N. phải trải qua phẫu thuật trích rửa mủ do nhiễm trùng sau khi tiêm chất làm đầy ngực và tay

Bệnh viện Trưng Vương (TP. HCM) cũng mới tiếp nhận bệnh nhân Nguyễn Thị D. (30 tuổi, TP. HCM) trong tình trạng đau nhức và mờ mắt trái. Bệnh nhân cho biết, trước đó 1 ngày, cô có tiêm chất làm đầy da MISSFILL (Hyaluronic Acide + Lidocaine 2%) vùng sống mũi. Ngay sau tiêm, D. có cảm giác đau nhức vùng quanh hốc mắt và mắt trái mờ đi nhanh chóng.

Còn chị Nguyễn Thị L. (23 tuổi) tiêm filler tại một cơ sở spa ở Hà Nội. Ngày thứ 3 sau tiêm, bệnh nhân có biểu hiện méo cằm, lệch má, mũi bị chèn ép hình thành ổ mủ, vết bầm tím lan rộng, tắc mạch nguy cơ hoại tử cao.

Trường hợp chị Nguyễn Thị Thu Tr. (43 tuổi, ngụ Đồng Nai) cho chúng tôi xem giấy tư vấn của một TMV lớn tại  quận 1 (TP. HCM), báo giá 100 triệu đồng dịch vụ nâng mặt bằng phương pháp căng chỉ nano, với cam kết bảo hành 6 tháng miễn phí, nhưng sau 3 tháng, mặt chị Tr. sưng căng và đau nhức, chị Tr. phải vào bệnh viện điều trị cả tuần để hút mủ, làm sạch và uống thuốc chống nhiễm trùng.

Nhu cầu thẩm mỹ, làm đẹp: Từ khách hàng biến thành bệnh nhân - Hình 3

Bị tai biến, nhiễm trùng nguy cơ hoại tử mũi vì thẩm mỹ, làm đẹp

Một trong những dịch vụ thẩm mỹ quảng cáo nhiều trên mạng xã hội hiện nay là “tiêm tinh chất hủy mỡ”. Đa số TMV đều quảng cáo là “đẩy tinh chất hủy mỡ vào dưới da”, nhưng thực tế là tiêm, chích.

Chị N.T.Q (ngụ Bình Dương) cho hay, qua facebook của Viện thẩm mỹ US International Clinic & Spa (VTM US) chị Q. biết đến dịch vụ thu gọn vòng eo, giảm mỡ các vùng trên cơ thể. Sau đó, chị được nhân viên tư vấn về dịch vụ sẽ thực hiện liệu trình mát-xa theo phương pháp giảm béo dưỡng sinh Nhật Bản, giảm béo bằng tinh chất độc quyền kết hợp máy công nghệ cao, hoàn toàn không xâm lấn.

Tuy nhiên, khi thực hiện thì VTM US tiêm trực tiếp sản phẩm được cho là “tinh chất hủy mỡ” vào vùng bụng của chị, có hiện tượng rỉ máu, đau rát, chứ không phải là “đẩy tinh chất” như VTM quảng cáo. Bản thân chị, cũng không được biết rõ nguồn gốc xuất xứ, thành phần sản phẩm tinh chất hủy mỡ trước khi tiêm vào cơ thể. Ngoài ra, chị Q. còn phát hiện VTM US có dấu hiệu gian dối số đo các vòng trên cơ thể khách hàng trước và sau khi thực hiện giảm cân.  

Theo PGS. TS. BS. Lê Hành - Chủ tịch Hội phẫu thuật thẩm Mỹ Việt Nam, thẩm mỹ, spa chỉ được thực hiện các liệu pháp ngoài da, không xuyên qua da, không chảy máu. Các biện pháp tiêm, chích, truyền bằng thuốc hay bất cứ hóa chất gì qua da, dưới da, mô mỡ của người tức là đã xâm lấn.

Việc TMV chỉ được chăm sóc da thông thường nhưng thực hiện dịch vụ tiêm tinh chất cho khách hàng đến làm đẹp đã vượt quá phạm vi chuyên môn được cấp phép, điều này tiềm ẩn nguy cơ đe dọa sức khỏe, tính mạng khách hàng.

Nhu cầu thẩm mỹ, làm đẹp: Từ khách hàng biến thành bệnh nhân - Hình 4

Một quảng cáo tiêm chất làm đầy  filler "thần thánh" của TMV Lọ Lem (TP. HCM)

Riêng nói về tiêm chất làm đầy (tiêm filler) trong làm đẹp, thẩm mỹ, GS. TS. Trần Thiết Sơn - Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình (Bệnh viện Xanh Pôn, Hà Nội) cảnh báo:

Việc tiêm chất làm đầy cũng không thần thánh hóa như nhiều trang quảng cáo. Nhiều người cho rằng, tiêm chất làm đầy sẽ giúp mình có làn da căng mọng như da em bé thì sai hoàn toàn. Việc tiêm chất làm đầy đang bị lợi dụng để làm chui, cùng sự kém hiểu biết của người làm dịch vụ, đã dẫn đến những hậu quả đáng tiếc. Ở những cơ sở chui, thường sử dụng chất làm đầy trái phép như silicon lỏng vốn là chất cấm, rất nguy hiểm cho khách hàng.

“Trước khi quyết định tiêm chất làm đầy vào cơ thể, chị em nên xác định được trên vỏ thuốc có thành phần Acid Hyaluronic hữu cơ (được viết tắt là HA), chứ không phải là silicon lỏng; nhà sản xuất, tên thương mại, hạn sử dụng và cuối cùng là giấy phép của sản phẩm để chắc rằng sản phẩm được phép lưu hành tại Việt Nam, phù hợp với cơ địa của người Việt.

Chúng ta cần biết, mình có nhược điểm gì về diện mạo để khắc phục và hoàn thiện hơn, nhưng không nên làm mất hoàn toàn ngoại hình của mình. Đừng vì làm đẹp mà bất chấp sức khỏe, tính mạng của mình và đôi khi, không có cơ hội để hối hận”, GS. TS. Trần Thiết Sơn nhấn mạnh.

 Quỳnh Hương – Nguyễn Kiên

Tin mới

Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%
Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%

Văn phòng UBND tỉnh Bình Định vừa công bố Danh sách các cá nhân giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trễ hạn, quá hạn trong Quý 1 và tháng 4/2024. Theo đó, riêng quý 1/2024, toàn tỉnh có 99,84% hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn.

Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng
Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng

Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Lâm Đồng báo cáo UBND tỉnh về việc nguồn cấp nước không đảm bảo chất lượng, không ổn định tại Khu công nghiệp Lộc Sơn.

UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024
UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024

UBND TP.Hà Nội vừa có Văn bản số 70/KH-UBND về việc kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024, dựa trên đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA
Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA

Công ty cổ phần ASTA HEALTHCARE USA bị xử phạt do thay đổi thiết kế (tăng diện tích sàn) mà không lập thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng tại dự án nhà máy về dược phẩm tại Khu công nghiệp Hòa Hiệp 1.

Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua
Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua

VN-Index mất thêm gần 20 điểm; Tỷ giá tăng 4,9%, Ngân hàng Nhà nước bán ngoại tệ can thiệp; Margin "phình to" quý I và câu trả lời cho đà giảm của VN-Index; Mùa đại hội cổ đông, mùa tái cấu trúc doanh nghiệp!; Châu Á ra sức hỗ trợ tiền tệ khi đồng đô la tăng mạnh…là những thông tin đáng chú ý của thị trường trong 24h qua.

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.