Tỉnh Nam Định và Ninh Bình có ranh giới tự nhiên là con sông Đáy, bắt đầu từ ngã 3 sông (sông Đáy, sông Sắt - giữa 3 tỉnh Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình) đến cửa sông đổ ra biển Đông (cửa Đáy), có chiều dài gần 100km đường sông. Nếu hơn 30 năm trước, mới chỉ có 1 cây cầu qua sông Đáy nối đôi bờ 2 tỉnh này thì giờ đây đã có nhiều cây cầu khác được xây dựng.

Cầu Ninh Bình được xây từ thời Pháp thuộc. Đây là cây cầu đầu tiên bắc qua sông Đáy nối TP Ninh Bình (Ninh Bình) bên kia là huyện Ý Yên (Nam Định).
Cầu Ninh Bình được xây từ thời Pháp thuộc. Đây là cây cầu đầu tiên bắc qua sông Đáy nối TP. Ninh Bình (Ninh Bình) bên kia là huyện Ý Yên (Nam Định).
Cây cầu này thuộc tuyến đường sắt Bắc - Nam, vừa phục vụ tàu lửa, vừa có làn cho xe thô sơ và người đi bộ hai bên.
Cây cầu này thuộc tuyến đường sắt Bắc - Nam, vừa phục vụ tàu lửa, vừa có làn cho xe thô sơ và người đi bộ hai bên.
Cách cầu Ninh Bình khoảng 400m là cầu Non Nước.
Cách cầu Ninh Bình khoảng 400m là cầu Non Nước.
Cầu được khởi công năm 2000, hoàn thành năm 2002, là một phần trong dự án cải tạo và nâng cấp quốc lộ 10.
Cầu được khởi công năm 2000, hoàn thành năm 2002, là một phần trong dự án cải tạo và nâng cấp quốc lộ 10.
Phía hạ sông Đáy có cầu Nam Bình thuộc tuyến cao tốc Bắc – Nam (đoạn Cao Bồ – Mai Sơn), được đưa vào khai thác, sử dụng từ năm 2022.
Phía hạ sông Đáy có cầu Nam Bình thuộc tuyến cao tốc Bắc – Nam (đoạn Cao Bồ – Mai Sơn), được đưa vào khai thác, sử dụng từ năm 2022.
Việc hoàn thành, đưa vào khai thác tuyến cao tốc Cao Bồ – Mai Sơn trong đó, có cầu Nam Bình đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối 2 tỉnh Nam Định, Ninh Bình với các trung tâm kinh tế lớn phía Bắc và các vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.
Việc hoàn thành, đưa vào khai thác tuyến cao tốc Cao Bồ – Mai Sơn trong đó, có cầu Nam Bình đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối 2 tỉnh Nam Định, Ninh Bình với các trung tâm kinh tế lớn phía Bắc và các vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.
Cây cầu thứ 4 vượt sông Đáy là cầu Bến Mới TP Hoa Lư (Ninh Bình) với huyện Ý Yên vừa được đưa vào sử dụng từ cuối năm 2024. Cầu Bến Mới nằm trên tuyến quốc lộ 38B, có tổng chiều dài hơn 3,2km bao gồm cả đường dẫn; riêng phần cầu vượt sông dài 648m, được thiết kế với quy mô 2 làn xe cơ giới.
Cây cầu thứ 4 vượt sông Đáy là cầu Bến Mới TP. Hoa Lư (Ninh Bình) với huyện Ý Yên vừa được đưa vào sử dụng từ cuối năm 2024. Cầu Bến Mới nằm trên tuyến quốc lộ 38B, có tổng chiều dài hơn 3,2km bao gồm cả đường dẫn; riêng phần cầu vượt sông dài 648m, được thiết kế với quy mô 2 làn xe cơ giới.
Một cây cầu vượt sông quy mô lớn khác kết nối huyện Yên Khánh (Ninh Bình) với huyện Nghĩa Hưng (Nam Định) là cầu sông Đáy, thuộc tuyến cao tốc CT.08. Cây cầu này có tổng mức đầu tư 1.450 tỷ đồng, phần cầu vượt sông dài 1,36km, quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/giờ. Người dân hiện đã có thể đi qua cây cầu này để không phải đợi phà.
Một cây cầu vượt sông quy mô lớn khác kết nối huyện Yên Khánh (Ninh Bình) với huyện Nghĩa Hưng (Nam Định) là cầu sông Đáy, thuộc tuyến cao tốc CT.08. Cây cầu này có tổng mức đầu tư 1.450 tỷ đồng, phần cầu vượt sông dài 1,36km, quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/giờ. Người dân hiện đã có thể đi qua cây cầu này để không phải đợi phà.
Cầu vượt sông Đáy nối xã Cồn Thoi huyện Kim Sơn, Ninh Bình) và xã Nghĩa Hải (huyện Nghĩa Hưng) đang xây dựng. Cây cầu thuộc dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua tỉnh Ninh Bình (giai đoạn 1). Sau khi hoàn thành, cây cầu này sẽ kết nối giao thông liên vùng ven biển, qua đó góp phần phát triển kinh tế - xã hội vùng bãi ngang Nam Định, Ninh Bình. Đồng thời, củng cố củng cố an ninh quốc phòng, tạo thuận lợi trong công tác ứng phó với biến đổi khí hậu.
Cầu vượt sông Đáy nối xã Cồn Thoi huyện Kim Sơn, Ninh Bình) và xã Nghĩa Hải (huyện Nghĩa Hưng) đang xây dựng. Cây cầu thuộc dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua tỉnh Ninh Bình (giai đoạn 1). Sau khi hoàn thành, cây cầu này sẽ kết nối giao thông liên vùng ven biển, qua đó góp phần phát triển kinh tế - xã hội vùng bãi ngang Nam Định, Ninh Bình. Đồng thời, củng cố an ninh quốc phòng, tạo thuận lợi trong công tác ứng phó với biến đổi khí hậu.

Vân Anh