Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Những điểm mới ở danh mục, điều kiện thanh toán thuốc hóa dược, sinh phẩm,... được BHYT chi trả có hiệu lực từ ngày 01/03

Bộ Y tế đã chủ trì, phối hợp với Bảo hiểm xã hội Việt Nam và các đơn vị liên quan tiến hành đánh giá, xây dựng và ban hành Thông tư số 20/2022/TT-BYT. Vậy, những điểm mới trong Thông tư số 20/2022/TT-BYT có gì nổi bật kể từ ngày 01/03/2023?

Bộ Y tế đã phối hợp với Bảo hiểm xã hội Việt Nam và và các đơn vị liên quan tổ chức “Hội nghị phổ biến và hướng dẫn thực hiện Thông tư số 20/2022/TT-BYT ngày 31/12/2022 ban hành danh mục và tỷ lệ, điều kiện thanh toán đối với thuốc hóa dược, sinh phẩm, thuốc phóng xạ và chất đánh dấu thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT)” vào ngày 17/02/2023.

Tại hội nghị, GS.TS.Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết: Thuốc là cấu phần quan trọng và chiếm tỷ trọng lớn trong khám chữa bệnh cũng như thanh toán BHYT. Thời gian qua để khắc phục một số khó khăn vướng mắc liên quan đến danh mục và các quy định về thanh toán thuốc hóa dược, sinh phẩm, thuốc phóng xạ và chất đánh dấu thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia BHYT, cũng như cần mở rộng thuốc cho y tế cơ sở để nâng cao quyền lợi và tăng cường tiếp cận thuốc BHYT cho người bệnh và có bước chuẩn bị kịp thời cho diễn biến khó lường của dịch bệnh COVID-19, kể cả trong trường hợp trở thành bệnh lý truyền nhiễm và được chuyển sang thanh toán từ quỹ BHYT, Bộ Y tế đã chủ trì, phối hợp với Bảo hiểm xã hội Việt Nam và các đơn vị liên quan tiến hành đánh giá, xây dựng và ban hành Thông tư số 20/2022/TT-BYT.

Thông tư này có hiệu lực vào ngày 01/03/2023 để thay thế Thông tư số 30/2018/TT-BYT, Thông tư số 01/2020/TT-BYT và Thông tư 20/2020/TT-BYT.

ố
Thông tư số 20/2022/TT-BYT đã bổ sung hướng dẫn thanh toán BHYT đối với khí y tế như oxy, nitric oxid; thuốc phóng xạ và chất đánh dấu và đặc biệt bổ sung hướng dẫn thanh toán đối với thuốc sử dụng trong hội chẩn từ xa đối với trường hợp cấp cứu. (Ảnh minh hoạ)

Theo Thứ trưởng Trần Văn Thuấn, Thông tư mới ban hành có những điểm mới cụ thể như sau:

Về những điểm mới tại Thông tư hướng dẫn: Thông tư đã bổ sung căn cứ chỉ định thuốc được thanh toán BHYT theo Dược thư Quốc gia mới nhất (trước đây chỉ căn cứ vào hồ sơ đăng ký thuốc và/hoặc hướng dẫn chẩn đoán điều trị của BYT).

Thông tư đã làm rõ quy định thanh toán đối với thuốc ung thư và hướng dẫn cụ thể và bổ sung các căn cứ thanh toán chi phí thuốc được bào chế, pha chế tại bệnh viện.

Đối với các hướng dẫn, Thông tư này đã bổ sung hướng dẫn thanh toán BHYT đối với khí y tế như oxy, nitric oxid; thuốc phóng xạ và chất đánh dấu và đặc biệt bổ sung hướng dẫn thanh toán đối với thuốc sử dụng trong hội chẩn từ xa đối với trường hợp cấp cứu mà không phụ thuộc vào hạng bệnh viện; bên cạnh đó là bổ sung hướng dẫn thanh toán trong giai đoạn dịch bệnh nhóm A (bao gồm dịch bệnh COVID-19) mà người bệnh không đến được cơ sở khám chữa bệnh.

Về Danh mục thuốc: Thông tư đã bổ sung mới các thuốc có trong hướng dẫn chẩn đoán, điều trị của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hoặc hướng dẫn chẩn đoán, điều trị của Bộ Y tế để điều trị đối với: Bệnh do COVID-19 gây ra, bệnh mắc phải sau nhiễm COVID-19 và biến chứng sau tiêm vaccine phòng COVID-19;

Thông tư cũng đã bổ sung các chỉ định của thuốc Tacrolimus được đề xuất của rất nhiều các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, cũng như từ người bệnh và các cử tri kiến nghị (TP HCM, Huế…) đặc biệt trong điều trị Hội chứng thận hư kháng thuốc ở trẻ em.

Đối với phạm vi thanh toán: Thông tư đã mở rộng phạm vi thanh toán cho một số thuốc cho cơ sở khám chữa bệnh tuyến dưới, gồm bệnh viện hạng II: 01 thuốc, bệnh viện hạng III, IV: 05 thuốc; Mở rộng cho tuyến xã: 38 thuốc. Trong đó, 38 thuốc mở rộng thanh toán, 4 thuốc cho phép được cấp phát thuốc tại trạm y tế xã.

“Trong thời gian tới Bộ Y tế sẽ tiếp tục đánh giá, nghiên cứu để kịp thời điều chỉnh, bổ dung danh mục thuốc được thanh toán BHYT để đáp ứng ngày càng tốt hơn quyền lợi của người tham gia BHYT”, theo Bộ Y tế.

Minh An (T/h)

Bài liên quan

Tin mới

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn làm việc với UBND tỉnh Lạng Sơn và các cơ quan, đơn vị liên quan
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn làm việc với UBND tỉnh Lạng Sơn và các cơ quan, đơn vị liên quan

Ngày 14/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Lạng Sơn đã làm việc với UBND tỉnh Lạng Sơn và một số cơ quan, đơn vị liên quan trước kỳ họp thứ 7 Quốc hội khoá XV. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Lạng Sơn Hoàng Văn Nghiệm, Uỷ viên Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lạng Sơn chủ trì buổi làm việc. Cùng dự và làm việc với đoàn có các đồng chí: Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu; Chủ tịch HĐND tỉnh Lạng Sơn Đoàn Thị Hậu.

Quảng Ninh xử phạt 94 tổ chức, cá nhân vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm
Quảng Ninh xử phạt 94 tổ chức, cá nhân vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm

Trong tháng 4/2024, toàn tỉnh có 94 tổ chức, cá nhân bị xử phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm (ATTP) do các sở, ngành và UBND các địa phương thực hiện với tổng số tiền xử phạt trên 690 triệu đồng.

Long An tăng cường công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản cho công nhân khu, cụm công nghiệp năm 2024
Long An tăng cường công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản cho công nhân khu, cụm công nghiệp năm 2024

UBND tỉnh Long An đã ban hành quyết định 4433/QĐ-UBND về việc phê duyệt Kế hoạch cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản cho công nhân tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp năm 2024 do Sở Y tế lập.

Kiểm tra 12 cơ sở kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ
Kiểm tra 12 cơ sở kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ

Các cơ sở này vi phạm về biển hiệu, đã bị Đội trưởng Đội QLTT số 5, Cục QLTT tỉnh Tiền Giang xử phạt vi phạm hành chính tổng cộng 180.000.000 đồng.

Lạng Sơn: Kỷ niệm 83 năm ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh
Lạng Sơn: Kỷ niệm 83 năm ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh

Ngày 14/5, tại Trường THCS thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn, Hội đồng Đội tỉnh Lạng Sơn tổ chức chương trình kỷ niệm 83 năm ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong (TNTP) Hồ Chí Minh (15/5/1941 - 15/5/2024) và kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2024).

VN-Index lình xình trên ngưỡng 1.240 điểm, dòng tiền thận trọng
VN-Index lình xình trên ngưỡng 1.240 điểm, dòng tiền thận trọng

Tâm lý thận trọng bao trùm thị trường khiến chỉ số VN-Index không thể tiếp tục phát huy được đà tăng khá tốt trước đó, mà chỉ diễn biến lình xình trên ngưỡng 1.240 điểm, thanh khoản cũng giảm mạnh.