Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Những điều cần biết về nước muối sinh lý

Nước muối sinh lý đã trở nên quá đỗi quen thuộc với mỗi nhà. Nhất là các bà mẹ thường xuyên dùng để vệ sinh cho trẻ nhỏ, thậm chí có những trẻ quá quen với nước muối sinh lý còn trở nên thích và thường xuyên uống nước muối sinh lý. Tuy nhiên nếu không biết sử dụng đúng cách có thể gây nguy hại cho bản thân.

Nước muối sinh lý có tác dụng kháng khuẩn không?

Hiện nay, nước muối 0,9% là sản phẩm rất thông dụng và được sử dụng vào rất nhiều mục đích, từ làm dịch tiêm truyền, thuốc nhỏ mắt, nhỏ mũi, rửa vết thương, súc miệng, súc họng... Và trong nhiều trường hợp, không ít người sử dụng nghĩ rằng nước muối đó có tác dụng kháng khuẩn, diệt khuẩn...

Tuy nhiên, khi nào thì nước muối được coi là an toàn và có tác dụng chính của nó là gì?

 Những điều cần biết về nước muối sinh lý - Hình 1

Dùng nước muối sinh lý nhỏ mũi theo cơ chế rửa trôi không phải kháng khuẩn

Nước muối 0,9% hay còn gọi là nước muối sinh lý, vì nồng độ của dung dịch này đẳng trương với nồng độ của dịch sinh lý cơ thể nói chung. Khi đẳng trương với dịch sinh lý thì đương nhiên là cân bằng với dịch thể và cũng cân bằng với dịch tế bào của hầu hết các loại vi khuẩn.

Chính vì vậy, dung dịch tiêm truyền NaCl 0,9% là một giải pháp đầu tay trong việc cung cấp bổ sung dịch cho cơ thể một cách trực tiếp truyền qua đường tĩnh mạch vào máu. Các sản phẩm dịch truyền này phải đạt tiêu chuẩn khắt khe theo quy định riêng của tiêu chuẩn “thuốc tiêm truyền” (dịch truyền). Nước muối nồng độ này không có khả năng kháng khuẩn.

Nước muối càng có nồng độ cao, đậm đặc thì càng ưu trương, càng háo nước. Nếu tiếp xúc với tế bào sống thì nước muối “ưu trương mạnh” sẽ “rút” nước từ tế bào khiến cho tế bào bị mất nước, biến dạng, teo nhỏ, bất hoạt hoặc bị tiêu diệt theo kiểu “chết khô”.

Cho dù đó là tế bào của cơ thể người hay của vi khuẩn thì cũng chịu chung số phận như vậy. Cho nên, nếu để có tác dụng kháng khuẩn hay diệt khuẩn thì dung dịch nước muối phải có nồng độ muối đậm đặc hơn dung dịch đẳng trương rất nhiều.

Nhưng nếu dùng nước muối đậm đặc để nhỏ mắt thì hỏng mắt, để nhỏ mũi hay súc miệng... thì lâu dài sẽ gây tổn thương niêm mạc. Cho nên không dùng được dung dịch nước muối đậm đặc.

Những điều cần lưu ý về nước muối 0,9%

Dung dịch nước muối đẳng trương không có tác dụng diệt khuẩn, mà chỉ có tác dụng “rửa trôi” vi khuẩn nếu như ta dùng để súc miệng, súc họng, rửa vết thương... Nhưng khi sử dụng nước muối 0,9%, ta cần hiểu rõ:

Nếu là dịch truyền thì phải đạt tiêu chuẩn thuốc tiêm truyền (vô khuẩn, không có chí nhiệt tố...) Nếu là chế phẩm dung dịch nước muối “nhỏ mắt”, hầu hết sẽ đạt cấp độ vô khuẩn và không gây kích ứng mắt.

Nếu là dung dịch nước muối “nhỏ mũi” thì không được nhỏ mắt, vì không đạt tiêu chuẩn của thuốc nhỏ mắt, có thể gây hại cho mắt. Nếu là dung dịch nước muối “rửa vết thương” thì phải đạt giới hạn nhiễm khuẩn cấp độ 2, tức là gần bằng tiêu chuẩn vô khuẩn của thuốc tiêm và cao hơn tiêu chuẩn về giới hạn nhiễm khuẩn các loại dung dịch thuốc uống rất nhiều.

Nhưng trên thực tế, sản phẩm dung dịch nước muối rửa vết thương có giá thành rất rẻ và rất ít được các doanh nghiệp chú trọng đầu tư sản xuất. Nếu với giá thành hiện tại trên thị trường, xuất xưởng chỉ vài ngàn đồng/chai 500ml, còn rẻ hơn chai nước lọc để uống... thì rất ít sản phẩm đạt tiêu chuẩn, nhất là các sản phẩm không đăng ký là thuốc.

Vì vậy, với những chai dung dịch rửa vết thương được đấu thầu và cung cấp vào các bệnh viện, cơ sở y tế... theo đường chính ngạch, thì còn tạm yên tâm về giới hạn nhiễm khuẩn. Còn các nguồn trôi nổi trên thị trường khác thì khó kiểm soát về độ an toàn này.

Khi bạn mua chai nước muối sinh lý ngoài thị trường cần để ý tới xuất xứ của nó, không nên kỳ vọng dùng nó để diệt khuẩn, điều đó có khả năng làm tăng thêm nhiễm khuẩn là khá cao.

Việc cổ vũ và khuyên dùng nước muối sinh lý để súc miệng sẽ là hợp lý nếu chai nước muối đó chuẩn. Nhưng đôi khi thật khó mà kiểm soát được độ an toàn của chai nước muối sinh lý vì đa phần người tiêu dùng không đủ thông tin hoặc không để tâm lưu ý bản chất và thực trạng của các sản phẩm nước muối đóng chai bày bán trên thị trường.

Dùng nước muối sinh lý để súc miệng hay rửa mũi thì cũng theo cơ chế rửa trôi, chứ không có tác dụng kháng khuẩn. Do đó, nếu không biết được nguồn gốc của chai nước muối mà bạn sẽ dùng thì bạn có thể dùng nước lọc đun sôi để nguội để vệ sinh mũi, họng. Bởi nước đun sôi để nguội vừa an toàn hơn nước muối không rõ nguồn gốc mà hiệu quả rửa trôi vi khuẩn không khác là bao so với nước muối sinh lý.

Hơn nữa, nước muối dù loãng nhưng khi súc miệng thì vẫn phần nào bổ sung thêm một lượng muối NaCl vào cơ thể, vẫn có thể có nguy cơ gây tăng nặng tình trạng bệnh cho bệnh nhân đang suy thận, phù…

Linh Tuệ

Bài liên quan

Tin mới

Đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công dự án đường dây 500kV Quỳnh Lưu – Thanh Hoá và TBA 500kV Thanh Hoá.
Đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công dự án đường dây 500kV Quỳnh Lưu – Thanh Hoá và TBA 500kV Thanh Hoá.

Ngày 30/04/2024, tại các tỉnh Nghệ An, Thanh Hóa, ông Vũ Trần Nguyễn, Phó Tổng giám đốc EVNNPT, kiêm Giám đốc Ban QLDA các công trình điện miền Trung (CPMB) đã đi kiểm tra thi công xuyên lễ công trường dự án đường dây 500kV Quỳnh Lưu – Thanh Hoá và TBA 500kV Thanh Hoá.

Bắc Giang tạm giữ 18.900 sản phẩm quần áo thời trang có dấu hiệu giả mạo
Bắc Giang tạm giữ 18.900 sản phẩm quần áo thời trang có dấu hiệu giả mạo

Thông tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Giang cho biết, đơn vị vừa phối hợp lực lượng chức năng liên quan tiến hành kiểm tra hộ kinh doanh trên địa bàn thành phố Bắc Giang, tạm giữ 18.900 sản phẩm quần áo thời trang có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu Nike.

Thép Pomina (POM) : Lợi nhuận sau thuế ghi nhận âm 224,9 tỷ đồng trong quý I/2024
Thép Pomina (POM) : Lợi nhuận sau thuế ghi nhận âm 224,9 tỷ đồng trong quý I/2024

Tiếp tục lỗ trong quý đầu năm 2024, CTCP Thép Pomina (mã POM - sàn HOSE) nâng tổng lỗ luỹ kế lên 1.697,1 tỷ đồng, bằng 60,7% vốn điều lệ.

Thanh tra, kiểm tra ngay thị trường vàng và doanh nghiệp kinh doanh vàng
Thanh tra, kiểm tra ngay thị trường vàng và doanh nghiệp kinh doanh vàng

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 2/5/2024 về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.

Hoàn thành dựng cột, kéo dây những khoảng néo đầu tiên của Dự án đường dây 500kV mạch 3
Hoàn thành dựng cột, kéo dây những khoảng néo đầu tiên của Dự án đường dây 500kV mạch 3

Vào lúc 01h25 ngày 02/5/2024, Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung phối hợp các đơn vị liên quan hoàn thành đóng điện đưa vào vận hành trở lại các đường dây 500kV Quảng Trạch - Dốc Sỏi, Quảng Trạch - Vũng Áng sau khi thực hiện sắp xếp lại đấu nối hoàn trả các Đường dây 500kV Quảng Trạch - Vũng Áng, Quảng Trạch - Dốc Sỏi để đấu nối Dự án đường dây 500kV mạch 3 cung đoạn Quảng Trạch-Quỳnh Lưu.

Tranh thủ từng giờ, từng phút đẩy nhanh tiến độ sản xuất cột thép cho Dự án đường dây 500kV mạch 3
Tranh thủ từng giờ, từng phút đẩy nhanh tiến độ sản xuất cột thép cho Dự án đường dây 500kV mạch 3

Đó là chỉ đạo của Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) Đặng Hoàng An tại buổi đi kiểm tra tiến độ sản xuất cột thép cho Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối và các vị trí móng do nhà thầu Việt Á thi công đoạn qua tỉnh Hưng Yên.