Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Những thay đổi mới trong quy chế tuyển sinh đại học năm 2023

So với năm trước, công tác tuyển sinh đại học năm 2023 sẽ được thực hiện sớm hơn và Bộ Giáo dục và Đào tạo không giới hạn số lượng nguyện vọng đăng ký xét tuyển.

Không giới hạn nguyện vọng xét tuyển của thí sinh

Theo Bộ Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT), về cơ bản công tác tuyển sinh năm 2023 sẽ được giữ ổn định như năm 2022. Bộ GD&ĐT không ban hành quy chế tuyển sinh mới. Tuy nhiên, sẽ có một số điều chỉnh về mặt kỹ thuật, giao diện… trên phần mềm của Hệ thống tuyển sinh chung để tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho việc đăng ký xét tuyển và hạn chế tối đa nhầm lẫn của thí sinh.

Ngoài ra, kế hoạch tuyển sinh tổng thể sẽ được thiết kế với lịch trình sớm hơn năm 2022, dự kiến vào tháng Bảy, để công tác tuyển sinh có thể hoàn tất và bắt đầu năm học mới vào đầu tháng 09/2023.

Thông tin các điều chỉnh về quy chế tuyển sinh năm 2023, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD&ĐT Nguyễn Thu Thuỷ cho hay: Việc điều chỉnh về quy chế tuyển sinh nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh trong quá trình đăng ký xét tuyển, tránh nhầm lẫn; đảm bảo sự công bằng giữa các thí sinh trong tuyển sinh.

Năm 2023, Bộ GD-ĐT không giới hạn nguyện vọng đăng ký xét tuyển vào đại học (Ảnh: HK)
Năm 2023, Bộ GD&ĐT không giới hạn nguyện vọng đăng ký xét tuyển vào đại học (Ảnh: HK).

“Nhằm tạo thuận lợi cho thí sinh, trong kỳ tuyển sinh năm nay, Bộ GD&ĐT không giới hạn số lượng nguyện vọng đăng ký xét tuyển đại học của thí sinh. Các nguyện vọng được sắp xếp theo thứ tự ưu tiên từ trên xuống dưới”, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học nói.

Xếp thứ tự nguyện vọng theo ưu tiên từ cao xuống thấp

Như năm trước, trong thời gian đăng ký xét tuyển, thí sinh vẫn được điều chỉnh nguyện vọng sao cho phù hợp với năng lực, cũng như để tăng cơ hội trúng tuyển tốt nhất. Tuy nhiên, phải sau khi thí sinh hoàn thành việc thi tốt nghiệp và có kết quả thi tốt nghiệp THPT, khi hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ GD&ĐT mở, thí sinh mới đăng ký nguyện vọng chính thức trên hệ thống này, bao gồm cả nguyện vọng đã được các cơ sở thông báo trúng tuyển tạm thời, nguyện vọng đăng ký xét tuyển bằng phương thức sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT… và sắp xếp các nguyện vọng đó theo thứ tự ưu tiên.

Cũng theo Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, nguyện vọng nào thí sinh mong muốn học hơn cả thì sẽ phải được xếp lên trước. Vì hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung sẽ lọc ảo để sao cho mỗi tài khoản đăng ký xét tuyển sẽ chỉ trúng tuyển vào một nguyện vọng được xếp ưu tiên cao nhất có thể.

Khi thí sinh đã được xác nhận trúng tuyển một nguyện vọng thì hệ thống sẽ dừng lại, không để thí sinh tham gia xét tuyển tiếp ở các nguyện vọng xếp sau đó.

Sau khi đăng ký nguyện vọng thành công và hệ thống mở tính năng nộp lệ phí, thí sinh phải tiến hành nộp lệ phí xét tuyển trực tuyến tương ứng với các nguyện vọng đã đăng ký trong thời hạn quy định.

Nếu thí sinh chọn nguyện vọng 1 vào trường đã có thông báo trúng tuyển tạm thời để đăng ký trên hệ thống thì thí sinh chắc chắn sẽ trúng tuyển vào nguyện vọng đó.

Tuy nhiên, việc xét tuyển chính thức vẫn phải được thực hiện sau khi thí sinh nhập thông tin về các nguyện vọng xét tuyển lên Hệ thống và được xét tuyển đồng thời, công bằng giữa các nguyện vọng, với thứ tự ưu tiên các nguyện vọng từ trên xuống dưới.

Cần xem xét đề án tuyển sinh của các trường

Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học Nguyễn Thu Thuỷ cho biết, chỉ tiêu tuyển sinh cho các phương thức xét tuyển được các trường thay đổi hằng năm, tuy nhiên năm nay số lượng các phương thức khả năng sẽ giảm xuống.

Các em cần phải nghiên cứu đề án tuyển sinh kỹ của từng trường mà mình mong muốn, yêu thích. Việc thí sinh đăng ký tham dự các kỳ thi độc lập sẽ làm tăng cơ hội xét tuyển theo các phương thức khác. Tuy nhiên, do mục đích và yêu cầu của các kỳ thi là khác nhau nên cấu trúc, định dạng đề thi và cách thức tổ chức, thời gian, địa điểm tổ chức cũng khác nhau nên thí sinh cần xem xét đề án tuyển sinh của các trường (xét tuyển theo phương thức gì) để kế hoạch và cân nhắc lựa chọn các kỳ thi phù hợp với sức khỏe và khả năng của bản thân…

Thí sinh cần xác định rõ lĩnh vực, ngành nghề mình muốn học tập và lựa chọn các cơ sở đào tạo lĩnh vực đó, sau đó theo dõi đầy đủ các cập nhật trang thông tin điện tử của các trường để tìm hiểu đề án tuyển sinh của từng trường cụ thể. Trong đó, thí sinh có thể nghiên cứu kỹ phần mô tả các ngành đào tạo, các phương thức xét tuyển, thời hạn đăng ký xét tuyển và các yêu cầu khác.

Minh An (T/h)

Bài liên quan

Tin mới

Khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền năm 2024
Khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền năm 2024

Vừa qua, tại Công viên 53 Lạch Tray, UBND quận Ngô Quyền tổ chức khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền, TP. Hải Phòng năm 2024.

Bảo tàng Hải Phòng trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”
Bảo tàng Hải Phòng trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Cát Bi và chiến thắng Điện Biên Phủ, Bảo tàng Hải Phòng tổ chức trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”.

Thông xe 30 km đầu tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt
Thông xe 30 km đầu tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

Chiều 28/4, diễn ra lễ khánh thành, đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt tại huyện Diễn Châu, Nghệ An từ nút giao Quốc lộ 7 ở xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu đến nút giao quốc lộ 46B ở xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An phục vụ người dân đi lại vào dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5.

Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà được tổ chức ngày 9/5
Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà được tổ chức ngày 9/5

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản Hải Dương với hệ thống Thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài dự kiến được tổ chức vào ngày 9/5 tới.

Nợ công của Mỹ có thể đạt mức kỷ lục 34.500 tỷ USD
Nợ công của Mỹ có thể đạt mức kỷ lục 34.500 tỷ USD

Mỹ đang đối mặt với khoản nợ công kỷ lục 34.500 tỷ USD, gần gấp ba lần nợ công của Khu vực sử dụng đồng Euro (Eurozone) và dự kiến sẽ chạm mốc 134% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) vào năm 2029.

Thái Nguyên: Xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ
Thái Nguyên: Xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ

Ngay trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5, lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Thái Nguyên đã xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông.