Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Những trái tim ngành y về Lào Cai lan tỏa yêu thương

Trong thời gian qua, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã cử nhiều đoàn bác sĩ nội trú về huyện nghèo, vùng sâu, vùng xa thuộc tỉnh Lào Cai nhằm tạo cơ hội cho người dân tại đây được tiếp cận các dịch vụ y tế có chất lượng ngày một tốt hơn, hạn chế chuyển tuyến không cần thiết, góp phần giảm quá tải ở các bệnh viện tuyến trên.

Cho tới hiện tại, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã cử 5 đoàn bác sĩ nội trú về hỗ trợ các bệnh viện tuyến huyện thuộc tỉnh Lào Cai. Chương trình đã mang về nhiều kết quả khả quan:

Trường hợp người bệnh nam (sinh năm 1956) được điều trị tại bệnh viện Văn Bàn, Lào Cai với chẩn đoán: Suy tim EF 15% - Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính. Trước đó, người bệnh đã được điều trị tại bệnh viện tỉnh Lào Cai 2 tuần, được mở khí quản và chuyển bệnh viện huyện Văn Bàn điều trị tiếp.

​Khoảng 7h30 ngày 14/3/2024 người bệnh đang ổn định, đột ngột xuất hiện mất ý thức. Cùng các bác sĩ tại khoa cấp cứu bệnh viện Văn Bàn, BS Nguyễn Văn Ánh - Khoa Cấp cứu và Hồi sức tích cực, Bệnh viện Đại Học Y Hà Nội ngay lập tức tiếp cận người bệnh. Các bác sĩ đánh giá người bệnh có dấu hiệu ngừng tuần hoàn nên đã triển khai phác đồ cấp cứu ngừng tuần hoàn nâng cao. Sau hơn 30 phút với 4 lần sốc điện, kèm sử dụng các thuốc trong cấp cứu như adrenalin, lidocain, magie sulfat… người bệnh dần khôi phục tuần hoàn trở lại.

Do người bệnh được phát hiện sớm, đồng thời, nhân viên y tế tại khoa cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa huyện Văn Bàn đã được đào tạo lại về cấp cứu ngừng tuần hoàn nên việc tiếp cận, đánh giá kèm xử trí vô cùng nhanh chóng. Người bệnh sau cấp cứu đã khôi phục ý thức hoàn toàn, cắt được vận mạch, thở máy hỗ trợ. Hiện tại, người bệnh đã được rút ống mở khí quản, xuất viện và trở lại cuộc sống sinh hoạt bình thương tại nhà.

Người bệnh khi đang được điều trị tại Bệnh viện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người bệnh khi đang được điều trị tại Bệnh viện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người bệnh hiện tại đã xuất viện và sinh hoạt tại nhà
Người bệnh hiện tại đã xuất viện và sinh hoạt tại nhà

BS Nguyễn Văn Ánh chia sẻ:

Người bệnh đột ngột mất ý thức ngay đúng lúc đang giao ban bệnh viện. Tuy nhiên, điều dưỡng tại bệnh phòng đã tiếp cận, lập tức ép tim sau khi đánh giá có ngừng tuần hoàn. Đồng thời, khẩn trương báo động cho những nhân viên y tế khác. Các bác sĩ có mặt ngay sau đó, quy trình cấp cứu ngừng tuần hoàn được triển khai.

“Thông thường, những ca ngừng tim từ 30 phút sẽ có kỳ vọng tim đập trở lại rất thấp. Lúc ấy, tôi cùng các đồng nghiệp của bệnh viện Văn Bàn đều rất hồi hộp. Tuy nhiên, sau đó người bệnh đã có mạch đập trở lại, bắt đầu cử động tay và đầu. Khi ấy chúng tôi đều hy vọng người bệnh sẽ có cải thiện tốt về chức năng thần kinh. Hiện tại, bệnh nhân đã xuất viện về nhà và trở lại cuộc sống sinh hoạt bình thường.

Ngừng tuần hoàn là trường hợp cấp cứu thường gặp tại Bệnh viện Đại Học Y Hà Nội, nhưng ít gặp ở các bệnh viện tuyến huyện. Thật may vì ngay trước đó tôi đã có trao đổi với các đồng nghiệp tại bệnh viện Văn Bàn về cấp cứu ngừng tuần hoàn. Chính điều đó cũng đã góp phần vào việc cấp cứu thành công cho người bệnh. Vì vậy, để nâng cao hiệu quả trong công tác cấp cứu, việc đào tạo đặc biệt là đào tạo về cấp cứu ngừng tuần hoàn nâng cao cần phải được tiến hành thường xuyên cho nhân viên y tế.”

BS Nguyễn Văn Ánh đào tạo cấp cứu ngừng tuần hoàn tới các đồng nghiệp tại Lào Cai
BS Nguyễn Văn Ánh đào tạo cấp cứu ngừng tuần hoàn tới các đồng nghiệp tại Lào Cai

Trường hợp nêu trên một lần nữa khẳng định hiệu quả trong chương trình hợp tác hỗ trợ chuyên môn giữa Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và Bệnh viện Đa khoa huyện Văn Bàn nói riêng cũng như các bệnh viện tuyến huyện của tỉnh Lào Cai nói chung. Chương trình đã lan tỏa những điều tốt đẹp và là minh chứng cho nơi “Tri thức hội tụ cùng y đức”.

Hương Thảo

Bài liên quan

Tin mới

HDBank đạt 4.028 tỷ đồng lợi nhuận quý I/2024
HDBank đạt 4.028 tỷ đồng lợi nhuận quý I/2024

Ngân hàng TMCP Phát triển TP. HCM (HDBank - mã chứng khoán: HDB) đã công bố báo cáo tài chính quý I/2024, với lợi nhuận trước thuế đạt 4.028 tỷ đồng, tăng 46,8% so với cùng kỳ, ROE đạt 26,7%. Ngân hàng trả cổ tức năm 2023 lên tới 30% gồm tiền và cổ phiếu.

Xây dựng Ninh Thuận thành trung tâm năng lượng tái tạo
Xây dựng Ninh Thuận thành trung tâm năng lượng tái tạo

Ninh Thuận được đánh giá là một trong những tỉnh có tiềm năng và cơ hội rất lớn từ năng lượng tái tạo như năng lượng gió, năng lượng mặt trời không phát thải carbon để sản xuất hydrogen xanh lá. Đây được xem là giải pháp công nghệ bền vững, nhưng cần thời gian dài và nguồn vốn lớn để phát triển thị trường...

Vinaconex (VCG) đạt 50% mục tiêu lợi nhuận ngay quý I
Vinaconex (VCG) đạt 50% mục tiêu lợi nhuận ngay quý I

Tổng CTCP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam – Vinaconex (mã VCG – sàn HOSE) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2024.

Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới
Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới

Ngày 27/4, Cơ quan Công an TP. HCM cho biết vừa triệt phá thành công đường dây tội phạm xuyên quốc gia, hoạt động rửa tiền, vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới.

Ngày đầu nghỉ lễ, du khách đến Tam Đảo tăng cao đột biến
Ngày đầu nghỉ lễ, du khách đến Tam Đảo tăng cao đột biến

Ngay từ những ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 đã có nhiều du khách tới Tam Đảo (Vĩnh Phúc) tham quan, nghỉ dưỡng. Đặc biệt, các khu quảng trường, đường dạo, nhà thờ đá, khu cầu mây… thu hút nhiều bạn trẻ tới check-in, ngắm cảnh.

Tuần qua, VSDC hủy nhiều mã chứng khoán do đáo hạn
Tuần qua, VSDC hủy nhiều mã chứng khoán do đáo hạn

Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam (VSDC) vừa có thông báo đến các nhà đầu tư về việc hủy nhiều mã giao dịch chứng khoán của các công ty do đáo hạn.