Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Những vụ ngộ độc thực phẩm tập thể do ăn... thịt trâu?

Nhìn lại thời gian qua, nhiều nơi trên cả nước xuất hiện tình trạng ngộ độc thịt trâu tập thể khiến người dân không khỏi hoang mang, lo ngại về loại thực phẩm này. Nghệ An cũng là một trong những địa phương để xảy ra sự việc đó.

Tại tỉnh Lai Châu

Sáng 27/7/2018, Trung tâm Y tế huyện Than Uyên đã tiếp nhận 42 bệnh nhân nhập viện trong tình trạng nhức đầu, buồn nôn sau khi ăn thịt trâu ở bản Mè, xã Ta Gia.

Vụ việc xảy ra, khi gia đình ông Lò Văn Xương là trưởng bản Mè, xã Ta Gia dựng lán ruộng, rồi ra chợ huyện mua thịt trâu về chế biến làm cơm tiếp đãi những người người dân trong bản tới giúp.

Những vụ ngộ độc thực phẩm tập thể do ăn... thịt trâu? - Hình 1

Những người ăn cơm gồm có 20 người thân, họ hàng trong gia đình và khoảng 30 người trong bản tới giúp dựng nhà.Trong mâm cơm, có nhiều món ăn được chế biến từ thịt trâu như nậm pịa, nộm bì trâu chua... Sau khi dùng bữa xong, một số người có biểu hiện buồn nôn, đi ngoài, nhức đầu...

Dựa trên biểu hiện của các bệnh nhân và sau khi khám, tập thể y bác sỹ của Trung tâm y tế huyện Than Uyên đã chẩn đoán và điều trị cho các bệnh nhân theo phác đồ ngộ độc thực phẩm. Các bác sỹ đã tiến hành truyền nước, bù điện giải...

Nghệ An: 27 người ngộ độc thịt trâu nhiễm thuốc tẩy giun

Ngày 10/10/2008, do ăn thịt trâu có nhiễm thuốc không được chế biến kỹ, 27 người ở xã Châu Bính (huyện Quỳ Châu, Nghệ An) đã phải cấp cứu với các triệu chứng đau bụng, tiêu chảy, nôn mửa, sốt cao... Trong số các bệnh nhân có một phụ nữ đang mang thai 36 tuần.

Nguyên nhân của vụ ngộ độc được xác định là do ăn phải thịt trâu bị nhiễm thuốc tẩy giun. Trước đó, gia đình ông Vi Văn Anh, bản Mờ (xã Châu Bính, huyện Quỳ Châu) phát hiện trâu nhà mình bị kẻ xấu chém nhiều nhát, các vết thương đã có dòi rúc rỉa.

Để chữa lành cho trâu ông Anh đã dùng thuốc Diteurex bôi, nhét vào các vết thương để tẩy dòi. Sau khi thấy trâu không thể sống được, ông đã cùng bà con trong bản làm thịt ăn. Những người ăn lạp lượt (tiết canh trâu) và thịt trâu trong ngày hôm đó đều bị ngộ độc.

Được biết, Diteurex là thuốc dùng để tẩy giun cho gia súc, thuốc rất độc, nếu dùng với một liều lượng quá lớn sẽ dẫn đến ngộ độc và nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng. Thuốc hiện đã bị cấm bán.

Sơn La: 254 người ngộ độc vì ăn thịt trâu tại đám cưới

Tháng 9/2014, trong đám cưới ở một gia đình tại bản tại bản Co Mặn, xã Púng Tra, huyện Thuận Châu (Sơn La) đã có 254 người mắc ngộ độc thực phẩm phải đến điều trị tại các cơ sở Y tế. Các bệnh nhân phần lớn đều bị sốt, nôn, đau bụng, đi ngoài nhiều lần, đau đầu, chóng mặt... Điều đáng chú ý là trong số người mắc ngộ độc thịt trâu có 70 trẻ nhỏ trong độ tuổi từ 0 -14.

Nguyên nhân ngộ độc được xác định là do các món thực phẩm từ thịt trâu được chế biến phục vụ đám cưới đã vi phạm về các quy định về bảo đảm an toàn thực phẩm trong lựa chọn nguyên liệu. Thịt trâu mua về có dấu hiệu bị hư hỏng biến chất nhưng gia đình vẫn chế biến làm thức ăn.

Không tuân thủ quy trình chế biến, bảo quản thực phẩm trong quá trình sơ chế và chế biến thực phẩm không có dụng cụ riêng cho thực phẩm sống và thực phẩm chín (dùng chung dao, thớt và các dụng cụ,...). Không có dụng cụ riêng biệt để chia thức ăn dẫn đến thực phẩm bị lây nhiễm chéo giữa sống và chín và giữa các món ăn với nhau.

Sơn La: 110 người ngộ độc khi ăn tiết canh từ thịt trâu

Tháng 4/2008, tại bản Huổi Vèn, xã Mường Và, huyện Sốp Cộp (Sơn La) từng xảy ra vụ ngộ độc thịt trâu khiến 110 phải nhập viện, trong đó có 15 trẻ em dưới 15 tuổi. Rất may không có trường hợp nào tử vong.

Nguyên nhân vụ ngộ độc được xác định do ăn thịt trâu chết không rõ nguyên nhân. Thậm chí, người dân trong bản còn chế biến con trâu mới chết này để làm tiết canh và món lạp (thịt sống băm tẩm ướp gia vị).

Liên tiếp trong nhiều ngày, những người tham gia ăn các món chế biến từ thịt con trâu đó bắt đầu có biểu hiện buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy.

Bệnh viện Đa khoa huyện Sốp Cộp, Trạm Y tế xã Mường Và phối hợp với Quân y đoàn 326 (Quân khu II) đến bản Huổi Vèn tiến hành truyền dịch giải độc, cấp thuốc kháng sinh cho những trường hợp bị nặng; đồng thời tổ chức tiêu độc tại các gia đình có người bị tiêu chảy.

Hà Giang: 60 người ngộ độc vì ăn thịt trâu bị rắn cắn 

5/2012, sau khi ăn thịt con trâu bị rắn cắn chết, 60 người dân xã Bản Rịa, huyện Quang Bình, tỉnh Hà Giang bị nhiễm độc với các triệu chứng đau bụng đi ngoài, đau đầu, chóng mặt, phải cấp cứu ở trạm xá. Một số trường hợp bị nặng, sức khẻo suy yếu đã phải chuyển lên Bệnh viện huyện Quang Bình điều trị.

Nguyên nhân của vụ ngộ độc được xác định là do nọc độc của rắn đã ngấm vào thịt trâu và không tiêu hết kể cả khi đã nấu chín.

Phú Hậu (T/h)

Bài liên quan

Tin mới

Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024
Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024

Chiều ngày 29/3, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Nam Định tổ chức Lễ phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024 nhân kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam (1/4/1959 - 1/4/2024).

Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"
Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"

Thời gian qua, nhiều khách hàng của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) phản ánh việc tài khoản tiết kiệm của họ bỗng dưng "mất tiền". Gần nhất là vụ 8 khách hàng gửi tiền bị chiếm đoạt hơn 300 tỷ đồng.

Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX
Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX

Sáng 29/3, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX tổ chức Hội nghị lần thứ 20. Các đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%

Ngày 29/3/2024, Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh năm 2023 (kiểm toán), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên đều ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực.

Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh
Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh

Sáng 29/3, tại Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ.

Tiếp tục nghiên cứu khung khổ pháp lý về tiền ảo
Tiếp tục nghiên cứu khung khổ pháp lý về tiền ảo

Việc nghiên cứu, đề xuất phương thức quản lý hoạt động liên quan đến tài sản mã hóa, tài sản ảo, tiền ảo là một nhiệm vụ khó khăn, đòi hỏi nguồn nhân lực, thời gian.