Ngày 12/7/2004, UBND tỉnh Ninh Bình có Quyết định 1615/QĐ-UB phê duyệt báo cáo đầu tư công trình Nạo vét tuyến sông từ hang Chùa đền hang Bụt, tuyến du lịch sinh thái Linh Cốc – Hải Nham, thuộc khu du lịch Tam Cốc – Bích Động (huyện Hoa Lư).

Theo đó, công trình được phê duyệt có chiều dài là 2.881 m; đáy rộng 10,0 m, cao trình đáy (-0,5); độ dốc mãi m=1/2 với khối lượng chủ yếu là vét bùn 13.300 m3; đào đất 45.000 m3. Dự án do Sở Du lịch Ninh Bình làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư là 2,9 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách. Thời gian thi công từ 2004 – 2005.

Ninh Bình: Dự án nạo vét sông đội vốn hơn 40 lần - Hình 1

Toàn Cảnh dòng kênh đã hoàn thành nạo vét

Ngày 01/8/2005, UBND tỉnh Ninh Bình có Quyết định số 1680/QĐ-UBND phê duyệt dự án  đầu tư xây dựng công trình Nạo vét tuyến sông từ Bích Động đến hang Bụt (thôn Hải Nham, Xã Ninh Hải). Trong đó bổ sung quy mô và giải pháp kỹ thuật; Xây dựng đập tràn, cống điều tiết nước, tăng chiều dài đoạn nạo vét lên 4.803 m, nạo vét các hang động…; Xây dựng các cầu dân sinh qua tuyến giao thông thủy. Tổng mức đầu tư được tăng lên 8,313 tỷ đồng, thời gian hoàn thành từ năm 2005 – 2007.

Ngày 25/12/2006, UBND tỉnh Ninh Bình tiếp tục ban hành Quyết định số 2889/QĐ-UB  phê duyệt điều chỉnh, bổ sung dự án đầu tư xây dựng Công trình: Nạo vét tuyến giao thông thủy Bích Động – Hang Bụt và Thạch Bích – Thung Nắng, tỉnh Ninh Bình.

Ninh Bình: Dự án nạo vét sông đội vốn hơn 40 lần - Hình 2

Ngôi nhà bị bỏ hoang

Dự án được mở rộng và nâng cấp vốn đầu tư lên đến hơn 70 tỷ đồng (70.133 triệu đồng). Trong đó chi phí xây lắp hơn 57 tỷ đồng (57.246  triệu đồng). Dự án cũng do Sở Du lịch Ninh Bình là chủ đầu tư và Công ty Bích Động là nhà thầu thi công. Dự án được xây dựng trên địa bàn xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư, xã Sơn Hà, huyện Nho Quan, xã Yên Sơn, thị xã Tam Điệp (được biết điểm du lịch này nằm giáp ranh 3 xã của 3 huyện ).

Trong dự án được điều chỉnh, bổ sung theo Quyết định này có thêm tuyến đường bộ từ đường Quốc lộ 12B đến bến thuyền nhà Lê (đi qua 3 thôn Đồng Tâm 1,2,3 của xã Sơn Hà, huyện Nho Quan), có chiều dài 2.811m (gần 3km), bề rộng mặt đường 5,5m.

 Ngày 03/8/2007, UBND tỉnh Ninh Bình ban hành tiếp quyết định số 1820/QĐ-UB phê duyệt điều chỉnh, bổ sung dự án đầu tư Nạo vét tuyến giao thông thủy Bích Động - Hang Bụt, Thạch Bích - Thung Nắng, tỉnh Ninh Bình.

Đáng chú ý trong nội dung quyết định là việc điều chỉnh “cao độ thiết kế tuyến đường bộ (từ đường 12B đến bến thuyền nhà Lê) từ độ cao +4,2m xuống +3,8m; cao trình của nạo vét đáy của bến thuyền nhà Lê với lòng sông Bến Đang từ cao trình -1,0m xuống -2,0m; chiều dài bậc trong hạng mục đường leo bộ từ đền Thung Nắng trong sang eo Cổ Ngựa từ B=2,5m xuống B=1,5m”.

Việc điều chỉnh vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại, ngày 22/10/2008, UBND tỉnh Ninh Bình có Quyết định số 1927/QĐ-UBND phê duyệt điều chỉnh, bổ sung dự án đầu tư xây dựng công trình Nạo vét tuyến giao thông thủy Bích Động - Hang Bụt và Thạch Bích - Thung Nắng. Mục tiêu là chủ động điều tiết nước phục vụ sản xuất nông nghiệp góp phần đảm bảo an toàn phòng chống lụt bão, kết hợp phát triển giao thông đường bộ trong khu vực để phát triển du lịch. Trong đó, có xây dựng cống điều tiết nước hang Ghé, đập Đồng Tổ, điều chỉnh tuyến đường từ đường 12B đến bến thuyền Nhà Lê. Tổng mức đầu tư sau khi điều chỉnh là 78,341 tỷ đồng, không thấy ghi thời gian hoàn thành dự án?

Đến ngày 15/12/2016, UBND tỉnh Ninh Bình lại tiếp tục có Quyết định số 1734/QĐ-UBND phê duyệt điều chỉnh bổ sung dự án đầu tư xây dựng công trình: Nạo vét tuyến giao thông thủy Bích Động –  Hang Bụt và Thạch Bích - Thung Nắng. Lần điều chỉnh này có mục tiêu là cắt giảm quy mô đối với các hạng mục đang thi công và hạng mục chưa thực sự cần thiết và cấp bách; đồng thời điều chỉnh, bổ sung lại một số hạng mục đã phê duyệt, đảm bảo phù hợp với thực tế nhằm bảo tồn và tôn tạo cảnh quan cho khu du lịch Tam Cốc – Bích Động…

Điều đáng nói , phần điều chỉnh giảm quy mô, điều chỉnh giải pháp xây dựng đối với một số hạng mục đang thi công dở dang, cắt giảm hạng mục chưa thi công hoặc đang thi công dở dang có giá trị khối lượng lớn hoặc các hạng mục chưa thực sự cần thiết. Đồng thời điều chỉnh thiết kế hạng mục trùng tu, tôn tạo, tu bổ nâng cấp đền Vối… Tổng mức đầu tư thay đổi tăng lên 117,865 tỷ đồng, thời gian thực hiện cũng được nâng lên 13 năm (từ 2007 – 2020).

Như vậy, tính từ năm 2004, dự án được triển khai cho đến nay, dự án đã kéo dài khoảng 14 năm và liên tục điều chỉnh, bổ sung nhưng vẫn còn nhiều hạng mục dở dang chưa hoàn thiện, liệu những công trình xây dựng ở đây có thực sự đảm bảo chất lương, có đảm bảo hiệu quả như mục tiêu của dự án?

Dưới đây là một số hình ảnh mà phóng viên “mục sở thị” dự án đội vốn hơn 40 lần, dự án còn nhiều hạng mục chưa hoàn thiện nhưng nhiều công trình đã xuống cấp

Ninh Bình: Dự án nạo vét sông đội vốn hơn 40 lần - Hình 3

Bến được đầu tư xây dựng nhưng toàn bộ đò chở khách dư lịch đều do người dân tự mua sắm

Ninh Bình: Dự án nạo vét sông đội vốn hơn 40 lần - Hình 4

 Cống điều tiết nước, đập tràn đã xuống cấp;  kè hai bên đã bị xói lở

 

Ninh Bình: Dự án nạo vét sông đội vốn hơn 40 lần - Hình 5

 

Tuyến đường bộ từ 12B đến bến thuyền nhà Lê đã được điều chỉnh độ cao (từ +4,2m xuống 3,8m)

Ninh Bình: Dự án nạo vét sông đội vốn hơn 40 lần - Hình 6

 

Nhiều đoạn ổ gà...

Ninh Bình: Dự án nạo vét sông đội vốn hơn 40 lần - Hình 7 gồ ghề tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho người tham gia giao thông

Ninh Bình: Dự án nạo vét sông đội vốn hơn 40 lần - Hình 8

 

Dự án vẫn còn những hạng mục đang tiếp tục thi công dù qua nhiều lần điều chỉnh, bổ sung...

Đại diện Bộ Tài chính đã từng chia sẻ: “quá trình thực hiện, nếu có điều chỉnh không đúng thì trách nhiệm đầu tiên thuộc chủ đầu tư, cơ quan thẩm định và người phê duyệt điều chỉnh, các cá nhân tổ chức nào sai phạm sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật”.

Nhóm PV