Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Ninh Bình: Kỷ luật cảnh cáo ông chủ tịch huyện Gia Viễn

Để sai phạm xảy ra trong việc đền bù, GPMB dự án Công trình nạo vét tuyến thoát lũ Đầm Cút và mở rộng cửa thoát lũ Mai Phương- Đinh Lộc thuộc địa bàn xã Gia Hưng, huyện Gia Viễn với số tiền 1,4 tỷ đồng và duyệt chi sai số tiền 300 triệu đồng nhưng nguyên một Phó chủ tịch UBND huyện Gia Viễn vẫn được thăng chức lên Phó Bí thư kiêm Chủ tịch UBND huyện này.

Theo tài liệu của cơ quan kiểm tra Ninh Bình, giai đoạn 2009-2011 ông Bùi Quang Hưng là Phó Chủ tịch UBND huyện - kiêm Chủ tịch Hội đồng giải phóng mặt bằng (HĐGPMB) là người chịu trách nhiệm chính trong việc để xảy ra sai phạm tài chính nghiêm trọng trong công tác bồi thường GPMBdự án Công trình nạo vét tuyến thoát lũ Đầm Cút và mở rộng cửa thoát lũ Mai Phương- Đinh Lộc thuộc địa bàn xã Gia Hưng, huyện Gia Viễn.

Ninh Bình: Kỷ luật cảnh cáo ông chủ tịch huyện Gia Viễn - Hình 1

Quyết định thi hành kỷ luật ông Bùi Quang Hưng

 Cụ thể sai phạm như: Xác định nguồn gốc đất, vị trí loại đất, diện tích đất bị thu hồi chưa đúng, việc phối hợp giữa HĐGPMB, các phòng chuyên môn của huyện với UBND xã Gia Hưng để lập hồ sơ thu hồi đất thiếu chặt chẽ, thiếu kiểm tra dẫn đến thu chưa chính xác, để cho một số hộ dân xã Gia Hưng đứng tên kê khai quỹ đất do UBND xã quản lý (đất 5%) thành đất nông nghiệp giao cho các hộ dân sử dụng lâu dài (đất 313 hay còn gọi là đất giao theo Nghị định 64 của Chính phủ) để lấy mức bồi thường cao hơn mức hỗ trợ, lấy tiền chi tiêu cho tập thể và cá nhân, một trưởng xóm gửi đất 5% cho 3 hộ dân đứng tên lấy tiền chi tiêu cho xóm và các đoàn thể, chi sai 1,4 tỷ đồng và duyệt cho UBND xã Gia Hưng tạm ứng số tiền 300 triệu đồng chưa đúng thủ tục. Những sai phạm này đã vi phạm vào Quy định của về những điều Đảng viên không được làm và Điều 2, khoản 2 Điều 20, Quy định 181 – QĐ/TW của Bộ Chính trị quy định xử lý đảng viên vi phạm.

Dù khuyết điểm, sai phạm của ông Bùi Quang Hưng được coi là nghiêm trọng, đã được UBKT tỉnh Ủy Ninh Binh chỉ rõ trong Thông báo kết luận số 29 ngày 4-1-2017. Vấn đề là ông Hưng thuộc đối tượng do Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy Ninh Bình quản lý, nên việc xét và tiến hành kỷ luật ông Hưng phải được BTV Tỉnh ủy Ninh Bình họp và biểu quyết lấy ý kiến xem xét quyết định. Tuy nhiên, BTV Tỉnh ủy Ninh Binh lại không được xem xét trong xử lý kỷ luật ông Hưng mà trong vụ việc này chỉ giao UBKT tỉnh ủy Ninh Bình tiến hành kỷ luật ông Hưng. Tiếp đó, ngày 10-1-2017, UBKT tỉnh ủy Ninh Binh ban hành Quyết định số 48- QĐ/UBKTTU thi hành kỷ luật ông Bùi Quang Hưng bằng hình thức cảnh cáo.

Dù đã ban hành Quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo của UBKT Tỉnh ủy Ninh Bình, nhưng dư luận trong và ngoài tỉnh Ninh Binh hết sức bất ngờ với việc ông Hưng không hề bị xử lý kỷ luật hành chính! Bởi giai đoạn từ tháng 6 - 2009 đến tháng 6 – 2011, ông Hưng mắc sai phạm trong đền bù, GPMB dự án Công trình nạo vét tuyến thoát lũ Đầm Cút và mở rộng cửa thoát lũ Mai Phương- Đinh Lộc“được cho” là đã hết thời hiệu xử lý kỷ luật.

Điều đáng nói, thời điểm năm 2011, công dân có đơn tố cáo nhiều sai phạm trong việc đền bù GPMB, nhưng không hiểu bằng con đường nào, ông Hưng vẫn “né” được đơn tố cáo của công dân để lên chức Phó Bí thư, Chủ tịch UBND huyện Gia Viễn?

Theo ý kiến của một số người dân, việc tiến hành xử lý kỷ luật ông Bùi Quang Hưng - Phó Bí thư, Chủ tịch UBND huyện Gia Viễn đáng ra phải căn cứ vào Điều 14 Quyết định số 67 - QĐ/TW ngày 4-7-2007 của Bộ Chính trị. Hay căn cứ Điều 3, Mục 3.1 của Quy định số 42 - QĐ/TƯ ngày 3-10-2016 của Ban Bí thư TW Đảng. Cụ thể trong Qui định số 42 nêu rõ: “Chủ trì công việc của Tỉnh ủy, thành ủy, Ban Thường vụ và Thường trực cấp ủy, chủ động đề xuất, trao đổi trong Thường trực Tỉnh ủy, thành ủy những vấn đề lớn, quan trọng để đưa ra Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thành ủy thảo luận quyết định”.

Ngày 8-1- 2014, Tỉnh ủy Ninh Bình ban hành Quyết định số 1135 - QĐ/TU về việc Quy định về phân cấp quản lý tổ chức và cán bộ; và đến ngày 28-12-2016, tiếp tục ban hành Quyết định số 468/QĐ/TU (giữa tháng 3-2017 mới phát hành) nhưng vẫn giữ nguyên Khoản 3, Điều 5 của Quyết định số 1135. Theo hai bản quy chế 1135 và 468 thì “trên cơ sở đề nghị của đồng chí Bí thư và Thường trực Tỉnh ủy, Ban thường vụ Tỉnh ủy thảo luận và quyết định việc bổ nhiệm, miễn nhiệm, khen thưởng, kỷ luật, nghỉ hưu… đối với các chức danh: Bí thư, phó Bí thư, Ủy viên Ban thường vụ thành ủy, Huyện ủy, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND huyện, thành phố”. Như vậy, có thể nói việc xem xét, xử lý kỷ luật đối với ông Bùi Quang Hưng, Phó Bí thư Huyện ủy - Chủ tịch UBND huyện Gia Viễn là thuộc thẩm quyền của BTV Tỉnh ủy Ninh Bình.

Nhưng vấn đề đặt ra ở đây là không theo những qui định trên mà theo chỉ đạo, nên UBKT Tỉnh ủy Ninh Bình quyết định kỷ luật ông Hưng từ ngày 10-1-2017 là đã vận dụng theo khoản 1.3 Điều 35 Quy định số 30 – QĐ/TW ngày 25-7-2016 của BCH Trung ương về thi hành “Chương VII và Chương VIII Điều lệ Đảng về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng”.

Còn tại Ninh Bình, sau đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015-2020, một năm sau (ngày 28-12-2016) mới ban hành quy chế làm việc, do đó có luồng ý kiến cho là, Ninh Bình đã chậm trễ  trong việc vận dụng, thể chế Quyết định số 67- QĐ/TW ngày 4-7-2007 của Bộ Chính trị và Quy định số 42 - QĐ/TW ngày 3-10-2016 của Ban Bí thư Trung ương Đảng. Vì vậy, việc kỷ luật ông Bùi Quang Hưng - một cán bộ thuộc diện BTV Tỉnh ủy quản lý mà không thông qua ý kiến của tập thể BTV để trao đổi (kể cả bỏ phiếu kín) là hoàn toàn sai với quy chế làm việc của BCH Đảng bộ Ninh Bình và trái với Quyết định số 67-QĐ/TW của Bộ Chính trị và Quy định số 42-QĐ/TW của Ban Bí thư.

Trong vụ việc sai phạm của ông Hưng, nếu BTV Tỉnh ủy Ninh Bình tiến hành các bước theo đúng quy định của Đảng về kỷ luật cán bộ thuộc diện BTV Tỉnh ủy quản lý thì ông Hưng phải nhận tương ứng với lỗi sai phạm.

Thiết nghĩ, qua những sai phạm của ông Bùi Quang Hưng - Phó Bí thư, Chủ tịch UBND huyện Gia Viễn chỉ bị một cơ quan chuyên môn của Tỉnh ủy Ninh Bình tiến hành kỷ luật cảnh cáo  khiến công luận và nhân dân bức xúc. Đề Nghị Ban Thường vụ tỉnh Ủy Ninh Bình kiểm tra làm rõ quy trình kỷ luật trên và mức độ kỷ luật đúng với lỗi vi phạm theo đúng quy định.

                                                                                                  Hoàng Thanh

 

Bài liên quan

Tin mới

Chỉ tiêu kế hoạch tuyển sinh vào Lớp 10 năm học 2024- 2025 trên địa bàn TP. Hải Phòng
Chỉ tiêu kế hoạch tuyển sinh vào Lớp 10 năm học 2024- 2025 trên địa bàn TP. Hải Phòng

UBND TP. Hải Phòng vừa đồng ý chủ trương giao chỉ tiêu tuyển sinh vào Lớp 10, năm học 2024- 2025 đối với các Trường Trung học phổ thông trên địa bàn thành phố Hải Phòng theo đề nghị của Sở Giáo dục và Đào tạo.

Ninh Thuận bảo đảm vệ sinh môi trường trong dịp Lễ 30/4 và 1/5
Ninh Thuận bảo đảm vệ sinh môi trường trong dịp Lễ 30/4 và 1/5

UBND tỉnh Ninh Thuận có Công văn gửi các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố yêu cầu tăng cường công tác kiểm soát các nguồn thải và tổ chức triển khai thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường trước, trong và sau dịp Lễ 30/4 và 1/5...

Kiểm soát xuất khẩu đối với dưa hấu của Việt Nam sang Trung Quốc
Kiểm soát xuất khẩu đối với dưa hấu của Việt Nam sang Trung Quốc

Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh đã có công văn gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố về việc Trung Quốc thông báo chính sách kiểm soát nhập khẩu với dưa hấu của Việt Nam.

Lào Cai xúc tiến quảng bá du lịch quốc tế mở rộng năm 2024
Lào Cai xúc tiến quảng bá du lịch quốc tế mở rộng năm 2024

Chiều 27/4, tại thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai)đã diễn ra Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch quốc tế mở rộng nhằm kết nối, trao đổi kinh nghiệm, liên kết phát triển du lịch giữa tỉnh Lào Cai với các địa phương của vùng Tây Nam (Trung Quốc) và các thành phố Du lịch của các nước Đông Nam Á.

Xác lập kỷ lục "Chả mực lớn nhất Việt Nam"
Xác lập kỷ lục "Chả mực lớn nhất Việt Nam"

Chiều 27/4, tại khu vực phố cổ Công viên Đại Dương, phường Bãi Cháy, TP. Hạ Long tổ chức chương trình Lễ hội bia và chả mực Hạ Long 2024, xác lập kỷ lục "Chả mực lớn nhất Việt Nam".

Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu
Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu

Lực lượng QLTT Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu, vi phạm về nhãn và không niêm yết giá. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính 117.000.000 đồng.