THCL - Trước tình trạng xuống cấp của Dự án xây dựng, nâng cấp, mở rộng QL1A  (đoạn đầu TX. Tam Điệp đến Dốc Xây – Ninh Bình), năm 2015, Bộ GTVT đã có Công văn hỏa tốc gửi Sở GTVT Ninh Bình yêu cầu làm rõ nguyên nhân; đồng thời yêu cầu sở này và các đơn vị liên quan sớm triển khai khắc phục sửa chữa tình trạng hằn lún vệt bánh xe…

Tuy nhiên, đến nay đã 2 năm trôi qua, tình trạng bị sụt lún, hằn vệt bánh xe, lõm cục bộ, gây nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, đe dọa trực tiếp đến tính mạng của người dân… vẫn xảy ra trên tuyến đường này.

Tháng 7/2015, Thương hiệu & Công luận đã có loạt bài phản ánh: Dự án xây dựng, nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A là dự án trọng điểm Quốc gia, đoạn qua địa phận tỉnh Ninh Bình thuộc gói thầu số 10, có chiều dài hơn 29 km, do Sở GTVT Ninh Bình làm chủ đầu tư, nhà thầu thi công là Doanh nghiệp Xây dựng Xuân Trường.

Ninh Bình: Sau chỉ đạo của Bộ GTVT, hàng chục km QL1A vẫn xuống cấp nghiêm trọng? - Hình 1

Bảng tổng hợp các vị trí mặt đường bị lún, hằn vệt bánh xe của BQL Dự án xây dựng giao thông – Sở GTVT Ninh Bình (năm 2015)

Dù mới khắc phục sự cố lún, hằn vệt bánh xe vào cuối tháng 4, đầu tháng 5/2014. Tuy nhiên, khi đưa vào sử dụng thì tuyến Quốc lộ 1A (đoạn đầu thị xã Tam Điệp đến Dốc Xây – Ninh Bình) lại tiếp tục bị sụt lún, hằn vệt bánh xe, lõm cục bộ… ảnh hưởng nghiêm trọng đến các phương tiện tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, đe dọa trực tiếp đến tính mạng của những hộ dân nơi đây.

Theo bảng tổng hợp các vị trí mặt đường bị lún, hằn vệt bánh xe của BQL Dự án xây dựng giao thông (Sở GTVT Ninh Bình) năm 2015, điểm bị hằn lún thấp nhất là từ 2,5 – 2,9cm (Km 283+120 – Km 280+174); lún nặng nhất từ 2,5 – 7,6 cm (Km 279+900 – Km 280+060); những đoạn có độ lún trung bình từ 2,5 – 4cm…

Ninh Bình: Sau chỉ đạo của Bộ GTVT, hàng chục km QL1A vẫn xuống cấp nghiêm trọng? - Hình 2

Bộ GTVT đã có Công văn hỏa tốc gửi Sở GTVT Ninh Bình để tổ chức cuộc họp làm rõ nguyên nhân (năm 2015)

Tại thời điểm này, đại diện BQL Dự án xây dựng giao thông cho hay: Dự án xây dựng, nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A qua địa bàn TX. Tam Điệp bị xuống cấp là đúng. Đây là lần thứ 2 xuất hiện hiện tượng lún, hằn vệt bánh xe. Trước đây sau khi đưa vào sử dụng từ năm 2013 thì đến tháng 4, 5/2014 BQL đã khắc phục sự cố này 1 lần…

Theo đó, sau khi phát hiện tình trạng xuống cấp, BQL đã báo cáo hiện trạng gửi Sở GTVT, UBND tỉnh Ninh Bình. Đồng thời có Công Văn gửi Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường vào ngày 30/5/2015, yêu cầu doanh nghiệp này phải: Lập kế hoạch, phương án sửa chữa báo cáo chủ đầu tư. Khẩn trương thi công sửa chữa các vị trí mặt đường bị hư hỏng, hằn vệt bánh xe…

Thời gian khắc phục, sửa chữa tình trạng hư hỏng mặt đường phải hoàn thành xong trước 5/6/2015. Tuy nhiên, khi triển khai khắc phục sự cố thì phát hiện sự xuống cấp quá lớn nên phải chờ xin ý kiến của Bộ GTVT.

Ninh Bình: Sau chỉ đạo của Bộ GTVT, hàng chục km QL1A vẫn xuống cấp nghiêm trọng? - Hình 3

Công văn hỏa tốc số 8625/BGTVT-CQLXD gửi Sở GTVT Ninh Bình và các đơn vị liên quan (năm 2015)

Trước thực trạng trên, ngày 9/6/2015 Bộ GTVT đã có Công văn hỏa tốc gửi Sở GTVT Ninh Bình để tổ chức cuộc họp làm rõ nguyên nhân, đồng thời yêu cầu các đơn vị có liên quan (Nhà đầu tư, Chủ đầu tư, BQL dự án) chuẩn bị báo cáo tổng thể bằng văn bản gửi Vụ KHCN trước 13h00’ ngày 11/6/2015.

Tiếp đó, ngày 3/7/2015 Bộ GTVT tiếp tục có Công văn hỏa tốc số: 8625/BGTVT-CQLXD gửi Sở GTVT Ninh Bình và các đơn vị liên quan yêu cầu phải báo cáo Bộ về công tác triển khai khắc phục sửa chữa tình trạng hằn lún vệt bánh xe trên Dự án xây dựng, nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A trước ngày 7/7/2015.

Chỉ đạo của Bộ GTVT là vậy, tuy nhiên đến nay hàng chục km đường thuộc Dự án xây dựng, nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A  (đoạn đầu thị xã Tam Điệp đến Dốc Xây – Ninh Bình) vẫn tồn tại tình trạng sụt lún, hằn vệt bánh xe, lõm cục bộ… gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến các phương tiện tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, đe dọa trực tiếp đến tính mạng của người dân và các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến đường này. Khiến dư luận vô cùng bất bình.

Dưới đây là những hình ảnh PV ghi nhận lại tình trạng xuống cấp tại tuyến Quốc lộ 1A (đoạn đầu thị xã Tam Điệp đến Dốc Xây – Ninh Bình) ngày 2/3/2017:

Ninh Bình: Sau chỉ đạo của Bộ GTVT, hàng chục km QL1A vẫn xuống cấp nghiêm trọng? - Hình 4Ninh Bình: Sau chỉ đạo của Bộ GTVT, hàng chục km QL1A vẫn xuống cấp nghiêm trọng? - Hình 4Ninh Bình: Sau chỉ đạo của Bộ GTVT, hàng chục km QL1A vẫn xuống cấp nghiêm trọng? - Hình 4Ninh Bình: Sau chỉ đạo của Bộ GTVT, hàng chục km QL1A vẫn xuống cấp nghiêm trọng? - Hình 4Ninh Bình: Sau chỉ đạo của Bộ GTVT, hàng chục km QL1A vẫn xuống cấp nghiêm trọng? - Hình 4Ninh Bình: Sau chỉ đạo của Bộ GTVT, hàng chục km QL1A vẫn xuống cấp nghiêm trọng? - Hình 4Ninh Bình: Sau chỉ đạo của Bộ GTVT, hàng chục km QL1A vẫn xuống cấp nghiêm trọng? - Hình 4Ninh Bình: Sau chỉ đạo của Bộ GTVT, hàng chục km QL1A vẫn xuống cấp nghiêm trọng? - Hình 4

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Tuấn Ngọc – Thiên Trường