Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

"Nô nức" mua vàng trong Ngày Vía thần tài

Từ nhiều năm qua, Ngày vía Thần Tài (mùng 10 tháng Giêng) đã trở thành ngày đi mua vàng của nhiều người với hy vọng, năm mới sẽ làm ăn phát tài, phát lộc, gặp nhiều may mắn. Năm nay, thói quen này vẫn được nhiều người duy trì, mặc dù giá vàng hiện được cho là ở mức khá cao.

Người dân đến mua vàng tại cửa hàng vàng Quý Tùng trên đường Lương Ngọc Quyến (TP. Thái Nguyên).
Người dân đến mua vàng tại cửa hàng vàng Quý Tùng trên đường Lương Ngọc Quyến (TP. Thái Nguyên)

Từ 5 giờ 30, chị Nguyễn Thị Thùy, ở thị trấn Hùng Sơn, huyện Đại Từ đã cùng chồng về TP. Thái Nguyên để mua 2 chỉ vàng. Việc mua vàng đối với vợ chồng chị đã trở thành thói quen khó bỏ 8 năm nay, kể từ khi gia đình chị mở cửa hàng kinh doanh tại chợ.

Chị Thùy chia sẻ:

"Ở Đại Từ cũng có cửa hàng vàng nhưng tôi vẫn thích về thành phố mua vì theo quan niệm của nhiều người, mua tại các cửa hàng lớn, có thương hiệu thì sẽ có lộc hơn. Vàng sau khi mua, tôi sẽ đặt lên ban thần tài thắp hương, với mong muốn, công việc buôn bán sẽ suôn sẻ, thuận lợi".

Cũng giống như chị Thùy, anh Nguyễn Trần Hải, một viên chức đang công tác trong ngành giáo dục trên địa bàn TP. Thái Nguyên cũng duy trì thói quen mua vàng trong Ngày vía Thần Tài nhiều năm nay. Tuy nhiên, vàng này được anh mua là để dành tặng cháu nội năm nay đang học lớp 7, dự kiến sẽ đi du học sau khi tốt nghiệp THPT. Anh thường mua hình linh vật biểu tượng của năm.

Theo anh Hải:

"Mặc dù sau Ngày vía Thần Tài, năm nào giá vàng trong nước cũng giảm, nhưng tôi vẫn mua, vì tôi chỉ mua 1-2 chỉ nên không đáng kể. Tôi sẽ sưu tầm trọn bộ 12 con giáp qua các năm. Không biết có đúng là sẽ gặp may mắn khi mua vàng trong ngày này hay không nhưng bản thân thấy vui và thoải mái là được. Đây cũng là cơ hội và động lực để tôi tiết kiệm cho con cháu".

Người dân mua vàng tại cửa hàng vàng Doji Thái Nguyên.
Người dân mua vàng tại cửa hàng vàng Doji Thái Nguyên

Theo ghi nhận của PV, mặt dù nền kinh tế thời gian qua gặp nhiều khó khăn, khiến thu nhập của nhiều gia đình sụt giảm và giá vàng hiện đang duy trì ở mức khá cao (so với cùng thời điểm năm 2023, cao hơn trên 1 triệu đồng/chỉ), nhưng sức mua của người dân vẫn khá đông.

Ông Nguyễn Quý Tùng, Giám đốc Công ty TNHH Vàng bạc - Đá quý Quý Tùng, với 2 cửa hàng kinh doanh vàng bạc lớn nhất trên đường Hoàng Văn Thụ và đường Lương Ngọc Quyến, cho biết:

"Từ 2 hôm trước (tức mùng 8 và 9 tháng Giêng), nhiều người tranh thủ ngày nghỉ để đi mua sắm. Vì thế, ngày mùng 10 (ngày đầu tuần đi làm) nên lượng mua có phần giảm hơn, nhất là vào đầu giờ sáng, song càng gần trưa, lượng khách càng đông. Tính chung cả đợt, lượng vàng bán ra của 2 cửa hàng tại Thái Nguyên vẫn ổn định như năm 2023".

Còn theo bà Trần An Phương, Trưởng Chi nhánh PNJ Thái Nguyên thì:

"Đến khoảng gần 11 giờ trưa, mặt hàng vàng ta phục vụ cho Ngày vía Thần Tài như các loại nhẫn tròn trơn hay vàng miếng đều đã được bán hết. So với mọi năm, năm nay, người dân đi mua vàng sớm hơn, nhiều người mua từ trước và ngay sau Tết. Hiện, cửa hàng chỉ còn vàng ta trang sức. Trong khi đó, số lượng vàng nhập vào trong dịp này năm nay của Chi nhánh nhiều gấp 2 lần so với năm 2023".

Nhiều đơn vị công phu trang trí và có các hoạt động quảng bá nhằm thu hút sự quan tâm của người mua.
Nhiều đơn vị công phu trang trí và có các hoạt động quảng bá nhằm thu hút sự quan tâm của người mua

Cũng có chung nhận định, ông Nguyễn Trung Hiếu, Giám đốc Chi nhánh Công ty CP Tập đoàn vàng bạc đá quý Doji tại Thái Nguyên thông tin: Ban đầu, chúng tôi nghĩ, có thể lượng bán vàng dịp này sẽ giảm do tình hình kinh tế khó khăn.

Tuy nhiên, tính đến 15 giờ 30 phút ngày 10 tháng Giêng, số lượng giao dịch và trọng lượng hàng bán ra cơ bản vẫn tương đương năm 2023. Giá mua vào - bán ra trong Ngày vía Thần Tài năm nay của Doji và các thương hiệu khác cũng khá ổn định.

Trong ngày, Doji chỉ  điều chỉnh tăng và một lần điều chỉnh giảm, nhưng so với đầu giờ sáng thì đến ngang chiều, giá vàng SJC giảm hơn 40 nghìn đồng/chỉ. Cụ thể, có giá là 7,48-7,78 triệu đồng/chỉ (mua vào - bán ra). Vàng 9999 nhẫn tròn Hưng Thịnh Vượng có giá 6,420-6,565 triệu đồng/chỉ (mua vào - bán ra). Đối với các thương hiệu khác như Quý Tùng, Kim Quy…, giá vàng 9999 phổ biến ở mức 6,410-6,530 triệu đồng/chỉ (mua vào - bán ra).

Còn nhiều ý kiến khác nhau về việc có nên mua hay không mua vàng - trong Ngày vía Thần Tài hay không? Tuy nhiên, câu trả lời vẫn chủ yếu phụ thuộc vào chính người mua. Song, có một lời khuyên được ngay chính giới kinh doanh vàng đưa là không nên mua quá nhiều trong ngày này.

Và theo nhận định của giới chuyên gia, dự kiến giá vàng trong nước sẽ có xu hướng giảm trong thời gian tới và hiện giá vàng trong nước đang có độ chênh khá cao so với giá vàng thế giới.

T. Hương (Nguồn: https://baothainguyen.vn/)

Bài liên quan

Tin mới

CPI tháng Tư và 4 tháng đầu năm 2024 đều tăng so với cùng kỳ
CPI tháng Tư và 4 tháng đầu năm 2024 đều tăng so với cùng kỳ

Sáng nay, 29/4, Tổng cục Thống kê, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã công bố Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội tháng Tư và bốn tháng đầu năm 2024. CPI bốn tháng năm 2024 tăng 3,93% so với cùng kỳ năm trước.

Khách quốc tế đến Việt Nam trong 4 tháng đạt 6,2 triệu lượt người
Khách quốc tế đến Việt Nam trong 4 tháng đạt 6,2 triệu lượt người

Tính chung 4 tháng qua, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 6,2 triệu lượt người, tăng 68,3% so với cùng kỳ năm trước; tăng 3,9% so với cùng kỳ năm 2019 - năm chưa xảy ra dịch COVID-19.

Công an Đồng Nai đồng loạt kiểm tra các quán bar, vũ trường, beer club “trá hình”
Công an Đồng Nai đồng loạt kiểm tra các quán bar, vũ trường, beer club “trá hình”

Ngày 29/4, theo thông tin từ Công an tỉnh Đồng Nai, lực lượng chức năng vừa đồng loạt ra quân kiểm tra, qua đó phát hiện 9 quán bar, vũ trường, beer club “trá hình” ẩn mình sau lớp vỏ là cơ sở kinh doanh nhà hàng, đồ uống.

Kiểm tra dự án cao tốc trọng điểm, Thủ tướng lưu ý làm tốt việc phòng chống tham nhũng, tiêu cực
Kiểm tra dự án cao tốc trọng điểm, Thủ tướng lưu ý làm tốt việc phòng chống tham nhũng, tiêu cực

Thủ tướng yêu cầu lấy mốc 30/4/2025 cơ bản hoàn thành dự án để điều chỉnh rút ngắn tiến độ; tiếp tục phát huy tinh thần "vượt nắng, thắng mưa", "tăng ca, tăng kíp", "ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương", "làm việc 3 ca, 4 kíp, xuyên lễ, xuyên Tết"; nâng cao chất lượng, bảo đảm kỹ thuật, mỹ thuật, an toàn, vệ sinh môi trường.

Giá lúa gạo hôm nay 29/4: Biến động trái chiều  
Giá lúa gạo hôm nay 29/4: Biến động trái chiều  

Hôm nay 29/4, giá lúa gạo biến động trái chiều khi điều chỉnh giảm với gạo và giữ ổn định với lúa. Giá gạo xuất khẩu hôm nay chững lại và đi ngang sau phiên điều chỉnh giảm.

Huyện Giao Thủy về đích nông thôn mới nâng cao đầu tiên của tỉnh Nam Định
Huyện Giao Thủy về đích nông thôn mới nâng cao đầu tiên của tỉnh Nam Định

Với sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của tỉnh Nam Định và quyết tâm, đồng lòng cao của cả hệ thống chính trị cùng các tầng lớp nhân dân, huyện Giao Thủy đã hoàn thành các nhiệm vụ, mục tiêu về đích huyện nông thôn mới nâng cao đầu tiên của tỉnh.