Nóng bỏng nhiều ý kiến về xây dựng Thương hiệu Quốc gia
THCL “Thương hiệu hàng hoá Việt Nam đang bộc lộ những bất cập lớn như bị lép vế trước các thương hiệu nước ngoài trên chính thị trường nội địa”. Đây là nhận định của TS. Bùi Thế Đức, Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương tại Diễn đàn thương hiệu quốc gia với cộng đồng diễn ra sáng nay (20/4) tại Hà Nội. Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải phát biểu khai mạc diễn đàn Thương hiệu Quốc gia với truyền thông và cộng đồng. Chính phủ không thể xây dựng thương hiệu thay DN Cụ thể, theo TS Bùi Thế Đức, hàng hóa Việt Nam vẫn tiếp tục phải vào thị trường thế giới thông qua trung gian hoặc dưới dạng gia công cho các thương hiệu nổi tiếng nước ngoài, bị đối thủ cạnh tranh xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, khai thác một cách bất lợi trên thị trường thế giới. “Nhiều DN Việt Nam có hàng xuất khẩu phải chịu thiệt đơn, thiệt kép do không hiểu biết pháp luật, không có ý thức xây dựng và bảo vệ thương hiệu. Nhiều người nước ngoài không biến đến hoặc biết không đầy đủ về nguồn gốc xuất xứ, chất lượng sản phẩm hàng hoá Việt Nam”, ông Đức chỉ ra. Bên cạnh đó, theo ông Đức trong bối cảnh hiện nay, hàng hoá, thương hiệu quốc gia nào chiếm lĩnh thị trường quốc tế càng rộng lớn thì quốc gia đó càng hùng mạnh. Ông Đức cũng cho biết, biên giới hành chính có khi bị “mờ” đi khi hàng hoá, dịch vụ của quốc gia này chiếm lĩnh lãnh thổ quốc gia khác. Do đó, để tránh bị “xâm chiếm” lệ thuộc vào kinh tế, bị thua thiệt, trở thành nơi tiêu thụ hàng hoá của nước khác, thành bãi rác đồ cũ thì phải chủ động phát huy nội lực, tạo điều kiện để DN xây dựng thương hiệu, dựa trên tính độc đáo… Chia sẻ về việc Chính phủ đã và sẽ làm gì hỗ trợ DN, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho rằng, Chính phủ không làm thay cho DN nhất là xây dựng thương hiệu cho DN. Đây là sự đồng hành cơ quan quản lý nhà nước mà Chính phủ là thành phần quan trọng cùng DN, xây dựng thương hiệu của chính DN. Mặt khác xây dựng thương hiệu Quốc gia, DN phải đầu tư nhiều lĩnh vực, không chỉ về mặt tài chính, đây là điểm khó khăn vì Việt Nam chủ yếu là DN nhỏ và vừa nên việc đầu tư về tài chính cũng như con người trong xây dựng và quảng bá thương hiệu là một hạn chế. Chính Phủ có cơ chế hỗ trợ, còn cụ thể thì qua hiệp hội, đơn vị chức năng... chúng ta hỗ trợ DN không những trong chương trình này mà còn nhiều các thành phần kinh tế khác. Lý giải việc hiện nay nhiều thương hiệu lớn của Việt Nam không nằm trong danh sách Thương hiệu Quốc gia theo ông Hải, Chương trình Thương hiệu quốc gia có những tiêu chí riêng, các DN muốn tham gia chương trình thì họ phải tự nguyện. “Nhiều DN tưởng lớn nhưng căn cứ vào các tiêu chí chưa chắc đã bằng DN nhỏ”, ông Hải chia sẻ. Xây dựng thương hiệu không phải chuyện một sớm, một chiều Theo thống kê từ Cục Xúc tiến thương mại, đến nay chương trình Thương hiệu quốc gia đã tiến hành 4 đợt lựa chọn các DN và sản phẩm tiêu biểu của Việt Nam đạt đủ các tiêu chí được mang biểu trưng Thương hiệu quốc gia. Cụ thể, năm 2008 có 30 DN, 2010 có 43 DN, 2012 có 54 DN, năm 2014 có 63 DN, trong đó có 14 DN lần thứ 2 liên tiếp, 11 DN lần thứ 3 liên tiếp và 23 DN lần thứ 4 liên tiếp đạt Thương hiệu Quốc gia. Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, “Nhật Bản phải mất 50 năm và các nước khác cũng mất thời gian dài, chúng ta không thể một sớm, một chiều mong muốn đạt được điều đó. Chúng ta chọn được một số DN tiên phong và bước đầu xây dựng THQG Việt Nam”. Đánh giá cao vai trò của truyền thông đối với việc xây dựng Thương hiệu Quốc gia, Thứ trưởng Bộ Công Thương, Đỗ Thắng Hải nhận định, với tư duy thời sự nhạy bén, nhận định sắc sảo, báo chí đã nêu ra những tồn tại và hạn chế trong thực trạng xây dựng, phát triển và bảo vệ thương hiệu tại Việt Nam, những thách thức mà quốc gia, cộng đồng DN đang và sẽ phải đối mặt trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng. Qua đó, giúp các cơ quan chức năng điều chỉnh chính sách phù hợp, có ý kiến phản ánh ý kiến người tiêu dùng đối với nhà sản xuất và thương hiệu sản phẩm của Việt Nam, giúp DN có thông tin định hướng để xây dựng chiến lược phát triển kinh doanh và thương hiệu bền vững hơn đáp ứng nhu cầu và kỳ vọng khách hàng. Thứ trưởng Hải nhấn mạnh, xây dựng Thương hiệu Quốc gia để khẳng định bản sắc trên thị trường thế giới trong bối cảnh hội nhập là cách đi đúng hướng. Chúng ta có thể kỳ vọng việc khẳng định thương hiệu Việt trên thương trường quốc tế là có triển vọng. Song phải có thời gian, phải có lộ trình để tích tụ năng lực và kinh nghiệm, vừa bằng sự hỗ trợ của nhà nước, các bộ ngành, địa phương và sự nỗ lực của mỗi DN, các hiệp hội ngành hàng mới tạo ra bước đột biến. Kiều Tuyết
Bài viết khác

EVNGENCO3 - Top 20 báo cáo thường niên tốt nhất
Tổng công ty Phát điện 3 - CTCP (EVNGENCO3) tiếp tục được vinh danh trong Top 20 báo cáo thường niên tốt nhất - nhóm ngành phi tài chính 2025. Với năm thứ hai liên tiếp đạt thành tích này, EVNGENCO3 cho thấy nỗ lực nâng chuẩn quản trị, minh bạch thông tin và cam kết hướng tới phát triển bền vững.

PV Drilling được vinh danh 3 hạng mục tại VLCA
Tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ trao giải Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết (VLCA) lần thứ 18. Tổng công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí (PV Drilling; mã PVD) xuất sắc nhận vinh danh Top 20 Báo cáo thường niên tốt nhất - nhóm ngành phi tài chính (hạng Nhất) và Top 8 Doanh nghiệp Quản trị công ty tốt nhất - nhóm vốn hóa lớn. Đồng thời, PV Drilling đã nhận kỷ niệm chương vì có nhiều đóng góp cho hoạt động của sàn HOSE và thị trường chứng khoán Việt Nam giai đoạn 2000-2025.

Dược phẩm Hoa Linh: Trách nhiệm cộng đồng song hành cùng phát triển bền vững
Suốt 24 năm hình thành và phát triển, Dược phẩm Hoa Linh luôn kiên định con đường phát triển bền vững, đặt con người và cộng đồng làm trung tâm. Các sản phẩm dược phẩm của doanh nghiệp không chỉ hướng đến chất lượng và tính an toàn, mà còn gắn liền với sứ mệnh phụng sự xã hội. Tinh thần trách nhiệm cộng đồng (CSR) vì thế trở thành một phần cốt lõi trong hành trình đưa Hoa Linh trở thành thương hiệu uy tín của ngành dược Việt Nam.

EVNNPC triển khai kênh tiếp nhận sáng kiến trực tuyến - tăng cường đổi mới sáng tạo từ người lao động
Thực hiện Chỉ thị liên tịch ngày 28/5/2025 của Tổng Giám đốc và Ban Thường vụ Công đoàn Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) về phát động “Phong trào thi đua Lao động sáng tạo và Chương trình 10.000 sáng kiến giai đoạn 2025 - 2028”, EVNNPC chính thức đưa vào vận hành kênh tiếp nhận sáng kiến, ý tưởng, giải pháp kỹ thuật và đóng góp ý kiến từ người lao động tại địa chỉ https://tiepnhansangkien.npc.com.vn.

Bảo Việt nhận danh hiệu Ngôi sao CSI, Top 10 Doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam
Ngày 5/12, Lễ công bố các doanh nghiệp bền vững Việt Nam 2025 diễn ra tại Hà Nội với sự tham dự của Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc, Lãnh đạo các bộ, ban, ngành, cơ quan trung ương và địa phương, các tổ chức và hàng trăm doanh nghiệp.

Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cùng Sabeco và báo Đại Đoàn Kết công bố top 15 gương mặt truyền lửa
Tổng Công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước Giải Khát Sài Gòn (SABECO) chính thức khép lại chiến dịch “150 Năm Di Sản Vươn Cao”, một hành trình đầy ý nghĩa vượt lên trên một chiến dịch kỷ niệm đơn thuần, hướng đến mục tiêu thúc đẩy kết nối cộng đồng, tôn vinh di sản đáng tự hào và lan tỏa những giá trị tốt đẹp của tinh thần đoàn kết, kiên cường và lòng nhân ái trên khắp cả nước.

Thanh toán Metro chỉ bằng một chạm điện thoại với tài khoản thanh toán của VPBank
Pay by Account cho phép người dùng thanh toán trực tiếp từ tài khoản VPBank chỉ bằng một chạm điện thoại, mở rộng trải nghiệm di chuyển hiện đại tại Metro TP.HCM.

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025
VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Hai giải thưởng uy tín ghi nhận nỗ lực đặt con người lên hàng đầu của SeABank
Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) vừa được vinh danh đồng thời 2 giải thưởng Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2025 (Anphabe) và ESG Business Awards 2025 (Tạp chí ESG Business - Asian Banking & Finance). Đây là dấu mốc kép trên hành trình kiến tạo môi trường làm việc hạnh phúc, bình đẳng và trao quyền cho nữ của Ngân hàng, đúng với tầm nhìn “đặt con người và cộng đồng lên hàng đầu” mà SeABank luôn bền bỉ hướng tới.

Sunlight - Unilever Việt Nam được vinh danh vì đóng góp nổi bật trong Đề án quốc gia về Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp
Tại Hội nghị tổng kết Đề án 939 và triển khai Đề án 2415 với sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Unilever Việt Nam cùng nhãn hàng Sunlight đã vinh dự được Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (HPN) trao tặng Bằng khen vì những đóng góp xuất sắc trong triển khai Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 - 2025”.










