Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nước giải khát không gas: “Xâu xé” thị phần

THCL- Nhiều năm qua, “2 gã khổng lồ” Pepsi và Coca Cola luôn thống lĩnh thị trường nước giải khát (NGK) có gas

THCL Nhiều năm qua, “2 gã khổng lồ” Pepsi và Coca Cola luôn thống lĩnh thị trường nước giải khát (NGK) có gas tại Việt Nam. Để có chỗ đứng, các DN nội địa buộc phải khẳng định mình trong mảng NGK không gas. Sản phẩm không ngừng tăng khiến cuộc cạnh tranh càng trở nên khốc liệt.

Loạn thương hiệu NGK không gas trên thị trường

Loạn NGK không gas

Sau khi sản phẩm Trà xanh 0 độ của Tập đoàn Tân Hiệp Phát và nước ngọt C2 của Công ty TNHH URC Việt Nam trình làng, gặt hái được những thành công vang dội, thì “chiếc bánh ngọt” mang tên NGK không gas đã nhanh chóng bị chia nhỏ bởi hàng chục nhãn hàng của các thương hiệu lớn ra đời như Real Leaf (Coca Cola), Vfresh (Vinamilk), Lipton Pure Green (Pepsi), Thiên Trà (Vedan)...

Không chỉ có mặt hàng trà xanh, các nhãn hiệu quen thuộc như Delta, Uni-President, Bidrico, Yến sào Khánh Hòa, Chương Dương… cũng đua nhau cho “ra lò” nhiều sản phẩm mới như sữa đậu nành, nước trái cây các loại, collagen, nước yến Sanest Khánh Hòa, nha đam, mãng cầu Chương Dương… ở nhiều dạng lon, hộp giấy, chai nhựa, chai thủy tinh uống liền.

Mới đây, Công ty CP Nước giải khát Chương Dương cũng ra mắt 2 loại sản phẩm nước giải khát không gas - Nước uống nha đam và Nước mãng cầu dạng đóng lon…

Đối với dòng sản phẩm nước uống cao cấp, nước yến Sanest Khánh Hòa của Công ty TNHH nhà nước MTV Yến sào Khánh Hòa đã cung cấp ra thị trường các dòng sản phẩm: Nước yến Sanest collagen, Nước yến Sanest nhân sâm…dưới dạng lon, chai và lọ thủy tinh có dung tích từ 70ml - 190ml và ở hai thể loại có đường và không đường.

Sự ra đời hàng loạt sản phẩm mới này là minh chứng rõ ràng nhất cho cuộc chiến khốc liệt của thị trường NGK. Các nhà sản xuất không chỉ đầu tư nguồn tiền lớn cho việc nghiên cứu mẫu mã, bao bì để gia tăng thị phần sản phẩm cũ, mà còn đua nhau cho ra thị trường nhiều sản phẩm mới để giành chỗ đứng trên các siêu thị.

Để đáp ứng cho thị trường trong mùa hè năm nay, hầu hết các nhà máy sản xuất đều tăng công suất, điều chỉnh sản lượng tăng từ 5 - 15% so với bình thường. Riêng đối với một số nhà máy tại các tỉnh thành phía Nam thậm chí đã tăng đến 30% sản lượng để kịp đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Nếu chỉ tính riêng các sản phẩm của Công ty TNHH Tribeco Bình Dương, số lượng nước giải khát không gas đã tăng từ 19 đến 22% tùy theo chủng loại. Nước ép Cam cà rốt TriO có sản lượng tăng tới 8,5 lần, sữa đậu nành Canxi Somilk bịch và hộp giấy tăng hơn 2,3 lần. Các sản phẩm khác như sữa đậu nành Trisoy, trà bí đao, nước yến ngân nhĩ... đều có tỷ lệ tiêu thụ tăng cao.

Các ông lớn bị… “đốn ngã”

Tân Hiệp Phát hiện tại đang là DN lớn nhất Việt Nam trong lĩnh vực NGK không gas. Năm 2006, khi sản phẩm Trà xanh 0 độ trình làng đã tạo nên một “cơn địa chấn” trên thị trường.Ngoài ra, các sản phẩm khác của Tân Hiệp Phát như Number 1, Trà thảo mộc Dr Thanh, sữa đậu nành Number 1 Soya,… cũng gây được tiếng vang lớn.

Tuy nhiên, thời gian qua, câu chuyện “Tân Hiệp Phát và con ruồi” có lẽ là bước ngoặt lớn nhất đối với DN này. Sau vụ việc “con ruồi 500 triệu”, “vận đen” của Tân Hiệp Phát tiếp tục kéo dài khi hàng loạt các sự cố liên quan tới việc xuất hiện dị vật bên trong chai nước.

Có thể nói sự “vụng về” trong cách xử lý khủng hoảng đã khiến Tân Hiệp Phát tự làm khó mình, khi dư luận vô cùng bức xúc, làn sóng tẩy chay sản phẩm của Tân Hiệp Phát đã bùng nổ mạnh mẽ.

Chính sự cố này đã khiến uy tín công ty sụt giảm nghiêm trọng. Sức cạnh tranh của Tân Hiệp Phát với các DN trong nước cũng như 2 “đại gia” Pepsi và Coca Cola bị ảnh hưởng nghiêm trọng

Nói về sự việc này, phía Tân Hiệp phát cho rằng do DN này đang là đơn vị đứng đầu ngành nước giải khát tại Việt Nam nên đã bị cạnh tranh không lành mạnh (?!).

Một “đại gia” khác cũng lao đao vì dị vật là Công ty TNHH URC Việt Nam. Hàng loạt vụ việc như 5 con ruồi cùng ở trong 1 chai C2, xuất hiện dị vật trong chai C2, và mới đây nhất là một chai C2 bị bốc hơi… đã đẩy DN này vào chân tường.

Vốn là những cái tên quen thuộc nhất trên thị trường, tuy nhiên sau các sự cố trên, người dùng đang ngày càng hoài nghi với sản phẩm của 2 DN này.

Các chuyên gia nhận định, hiện nay, trên thị trường, các DN sản xuất NGK đều sử dụng công nghệ sản xuất hiện đại, khép kín thì việc xuất hiện dị vật trong chai nước đã là khó, chứ đừng nói đến chuyện có côn trùng như ruồi, gián, chuột… Vì vậy, vụ “con ruồi xuất hiện trong chai nước Number 1” của Tân Hiệp Phát và “5 con ruồi trong chai nước C2” của URC Việt Nam - không ngoại trừ đây là một trong những chiêu trò cạnh tranh không lành mạnh nhằm vào từng sản phẩm? Bởi, việc “ngã ngựa” của ông lớn này sẽ tạo ra thời cơ cho hàng loạt các tên tuổi NGK khác nhanh chóng gia tăng ảnh hưởng của mình trên thị trường.

Thiên Đức – Duy Thế

Tin mới

Giá tiêu hôm nay 5/4: Cần một cú huých để thị trường có thể bật tăng lên 100.000 đồng/kg
Giá tiêu hôm nay 5/4: Cần một cú huých để thị trường có thể bật tăng lên 100.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay tăng 500 đồng/kg tại Gia Lai, trong khi ổn định tại các địa phương còn lại.

Giám sát biến động giá, kiểm soát lạm phát trong mọi tình huống
Giám sát biến động giá, kiểm soát lạm phát trong mọi tình huống

Tăng cường triển khai hiệu quả và giám sát thực hiện các biện pháp kê khai giá, niêm yết giá; công khai thông tin về giá; tổ chức thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về giá, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về giá.

Tỷ giá USD hôm nay 4/5: Trượt dài, về mốc 104
Tỷ giá USD hôm nay 4/5: Trượt dài, về mốc 104

Rạng sáng 4/5, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giảm 1 đồng, hiện ở mức 24.241 đồng. Chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt giảm 0,22%, xuống mốc 105,08.

Giá heo hơi hôm nay 4/5: Thị trường không có biến động mới về giá
Giá heo hơi hôm nay 4/5: Thị trường không có biến động mới về giá

Giá heo hơi hôm nay 4/5, giá heo hơi không có biến động mới về giá, dao động trong khoảng 58.000 - 62.000 đồng/kg.

Giá xăng dầu hôm nay 4/5: Đà lao dốc chưa dừng
Giá xăng dầu hôm nay 4/5: Đà lao dốc chưa dừng

Giá xăng dầu hôm nay 4/5, giá dầu thế giới tiếp tục đà lao dốc. Giá dầu Brent bỏ mốc 83 USD/thùng.

Giá cà phê hôm nay, 4/5: Cà phê trong nước giảm sốc 12.500 đồng/kg
Giá cà phê hôm nay, 4/5: Cà phê trong nước giảm sốc 12.500 đồng/kg

Giá cà phê trong nước hôm nay giảm cực mạnh, mức giảm khoảng 12.500 đồng/kg. Đây được xem là mức giảm lớn nhất thời gian qua tại các phiên giao dịch.