Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Ô nhiễm “bức tử” kênh rạch (TP.HCM) - Bài 1: Kênh rạch “gào thét” vì ô nhiễm

TP.HCM có khoảng 2.000km kênh rạch, đóng vai trò quan trọng trong việc thoát nước trên địa bàn thành phố. Những năm qua, với sự nỗ lực của thành phố, nhiều kênh đã dần hồi sinh, tạo bộ mặt đẹp đẽ cho thành phố. Nhưng vẫn còn đa số kênh rạch khác vẫn chưa thể thoát khỏi tình trạng ô nhiễm bởi rác, nước thải công nghiệp và nước thải sinh hoạt không qua xử lý đã xả trực tiếp ra môi trường.

Những dòng kênh đen

Ô nhiễm “bức tử” kênh rạch (TP.HCM) - Bài 1: Kênh rạch “gào thét” vì ô nhiễm - Hình 1

Những dòng kênh tràn ngập rác thải từ sự vô tý thức của người dân

Những con kênh, rạch bị ô nhiễm nặng nề nhất phải kể đến là rạch Phan Văn Hân (quận  Bình Thạnh), rạch Xuyên Tâm (quận Bình Thạnh), kênh Tẻ (quận 7).... Đi dọc các tuyến kênh rạch đó, không khó khăn gì để ghi nhận hình ảnh rác thải, bao bì tràn ngập hai bờ, dưới chân cầu và miệng cống.

Sau những trận mưa lớn, mùi rác thải bốc lên hôi thối, nồng nặc, bao bì, nylon chất thành từng đống là môi trường sống thuận lợi cho ruồi muỗi, sâu bọ và nguy cơ bùng phát hàng loạt dịch bệnh.

Rạch Phan Văn Hân (quận Bình Thạnh) từ lâu “nổi tiếng” vì độ ô nhiễm do rác thải. Dòng nước ở đây chuyển sang màu đen ngòm với đủ loại rác thải, từ chai nhựa, hộp mút xốp đến rác sinh hoạt hàng ngày. Mặc dù, đã được làm rào chắn nhưng người dần vẫn vô tư vứt rác xuống rạch. 

Do gần khu vực chợ nên tình trạng xả rác ngày càng phổ biến và nghiêm trọng hơn. Hiện rạch Phan Văn Hân đang bị ứ đọng, biến thành ao tù, ô nhiễm vô cùng nghiêm trọng đến môi trường sinh thái và cuộc sống của người dân.

Tương tự, đoạn qua đường đường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thạnh; mặc dù đã được làm rào chắn, rào lưới B40 nhưng người dân vẫn xé rào để đổ rác xuống kênh. Tại rạch Ông Độ (nhánh 1 gần cầu Kênh Tẻ quận 7), kênh Nước Đen (quận Bình Tân),…cũng đang là những điểm nhức nhối về nạn ô nhiễm nguồn nước và rác. Dòng nước kênh tại đây đã chuyển sang màu đen ngòm. Những ngày không khí nóng bức, mùi nước lẫn mùi rác thải bốc lên nồng nặc.

Ô nhiễm “bức tử” kênh rạch (TP.HCM) - Bài 1: Kênh rạch “gào thét” vì ô nhiễm - Hình 2

Nước đen, bốc mùi hôi thối, nồng nặc

Tiếp tục điệp khúc ô nhiễm

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM, tổng khối lượng thu gom, xử lý chất thải rắn sinh hoạt trong những tháng đầu năm 2017 là trung bình 11.000 tấn/ngày), nước thải sinh hoạt 1.750.000m3/ngày. Hằng ngày, thành phố vẫn có lực lượng thường xuyên quét dọn, thu gom các chất thải phát sinh trên vỉa hè, dọc theo hai tuyến đường, trong các thùng rác công cộng và các bô rác. Tuy nhiên, tại một số khu vực của TP vẫn có hiện tượng thải bỏ rác không đúng nơi quy định tại các khu vực công cộng hoặc các khu vực đất trống, vứt chất thải xuống kênh rạch,… gây ô nhiễm môi trường.

Ngày 16/5/2016 cá chết trắng kênh Thị Nghè vớt lên hơn 70 tấn, hay hiện tượng trên kênh Tàu Hủ ngày 15/5/2017, bọt trắng xốp, nổi thành từng mảng dày đặc bao phủ một đoạn dài khoảng 1 km. Độ dày của bọt trắng tính từ mặt nước lên khoảng 25 – 30 cm, nhiều đoạn hơn 30 cm, bốc mùi hôi thối. Các kênh ô nhiễm trầm trọng như  rạch Bàu Trâu giáp ranh giữa quận Tân Phú và quận 6; rạch Phan Văn Hân (phường 17, quận Bình Thạnh); kênh Nước Đen (quận Bình Tân), kênh 19/5 chảy qua các quận Tân Bình, Bình Thạnh, quận 4; kênh A41 (quận Tân Bình).

Những con kênh, rạch đang ngày càng chết dần chết mòn vì rác thải, nước sinh hoạt không qua xử lý, thải thải thẳng ra kênh rạch môi trường. Vấn nạn “ô nhiễm” luôn luôn là mối đe dọa khủng khiếp tới cuộc sống và sức khỏe của người dân trong thành phố.

Tuyết Nhung – Phước Nguyên

Bài liên quan

Tin mới

Hôm nay, các nước khối G7 sẽ ký thỏa thuận dừng sử dụng nhà máy nhiệt điện than vào năm 2035
Hôm nay, các nước khối G7 sẽ ký thỏa thuận dừng sử dụng nhà máy nhiệt điện than vào năm 2035

Reuters đưa tin, ngày 29/4, các bộ trưởng năng lượng thuộc Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) đã đạt được thỏa thuận về việc đóng cửa toàn bộ nhà máy nhiệt điện than vào năm 2035.

Khẳng định vị thế, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế
Khẳng định vị thế, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế

49 năm sau Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Việt Nam đã vượt qua mọi gian lao, thử thách, từ nước nghèo trở thành một trong những quốc gia thuộc nhóm các nước tăng trưởng cao trong khu vực.

Bắc Ninh: Hiệu quả trong chuyển đổi số quản lý, điều hành hoạt động các Khu công nghiệp
Bắc Ninh: Hiệu quả trong chuyển đổi số quản lý, điều hành hoạt động các Khu công nghiệp

Chuyển đổi số (CĐS) trong quản lý, điều hành các hoạt động sản xuất, kinh doanh là yếu tố quan trọng để các Khu công nghiệp (KCN) Bắc Ninh nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư và hội nhập kinh tế quốc tế. Với 12 KCN đang hoạt động, diện tích đất công nghiệp đã cho thuê khoảng 2.507,94ha, tỷ lệ lấp đầy đạt 60,68 %.

Tổng thống Putin: Nguồn thu ngân sách 3 tháng đầu năm tăng hơn 1,5 lần
Tổng thống Putin: Nguồn thu ngân sách 3 tháng đầu năm tăng hơn 1,5 lần

Nền kinh tế Nga đã cho thế giới thấy khả năng bền bỉ, trụ vững trước áp lực chưa từng có từ bên ngoài và tiếp tục tăng trưởng, trái ngược với những dự đoán là sẽ suy thoái, sụp đổ dưới áp lực lệnh trừng phạt của phương Tây.

Điểm tên hàng hóa xuất khẩu sang Hoa Kỳ trong 4 tháng đầu năm 2024
Điểm tên hàng hóa xuất khẩu sang Hoa Kỳ trong 4 tháng đầu năm 2024

Theo công bố của Tổng cục Thống kê, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong 4 tháng đầu năm 2024. Điểm tên hàng hóa xuất sang Hoa Kỳ nhiều nhất trong 4 tháng qua.

Chính sách mới tháng 5 với cán bộ, công chức, viên chức
Chính sách mới tháng 5 với cán bộ, công chức, viên chức

Nhiều chính sách mới về tiền lương, tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo quản lý cơ quan hành chính nhà nước... có hiệu lực từ tháng 5/2024.