THCL - Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, lượng ô tô nhập khẩu vào thị trường Việt Nam đã bắt đầu tăng trở lại.
Xe ô tô giá rẻ được nhập khẩu từ các nước Ấn Độ, Indonesia, Thái Lan ồ ạt đổ bộ vào Việt Nam trong đầu năm 2017 nhờ vào được giảm thuế nhập khẩu và thuế tiêu thụ đặc biệt có hiệu lực từ ngày 1/7/2016 .
Mặc dù lượng ô tô nhập khẩu vào thị trường Việt Nam đã có dấu hiệu tăng trưởng nhưng giá trị các dòng xe vẫn ngày càng rẻ đi
Điều này đã tác động khá mạnh đến giá bán lẻ của các dòng xe nhập khẩu khi giá một số dòng xe cỡ nhỏ được giảm, còn giá một số dòng xe có động cơ dung tích lớn sẽ tăng vọt. Vì thế, sau các tháng gấp rút nhập về thị trường các dòng xe dung tích động cơ lớn để chạy thuế, các nhà nhập khẩu bắt đầu tăng cường nhập về trong nước các dòng xe giá rẻ - vốn được thị trường trong nước ưa chuộng về phục vụ khách hàng.
Tiếp đến sang đầu năm nay, giá nhập khẩu các dòng xe một lần nữa lại thay đổi khi mức thuế nhập khẩu giảm xuống đối với các dòng xe từ ASEAN. Điều này khiến các dòng xe ô tô nguyên chiếc có mức giá rẻ hơn từ Thái Lan tràn sang và chiếm lĩnh thị trường Việt Nam.
Trong tháng 2, kim ngạch nhập khẩu của ngành hàng ô tô ước đạt 403 triệu USD. Trong đó, lượng xe ô tô nguyên chiếc được nhập khẩu về trong nước trong tháng 2 ước đạt khoảng 9.000 chiếc.
So sánh với con số hồi tháng trước cho thấy, lượng ô tô nhập khẩu vào thị trường Việt Nam đã có dấu hiệu tăng trưởng trở lại. Cụ thể, lượng xe tăng khoảng 2.000 chiếc (so với con số thực hiện hồi tháng 1).
Tuy nhiên, điều bất ngờ là dù có tăng tới 2.000 chiếc so với số ô tô được nhập về thị trường trong nước hồi tháng 1 nhưng trị giá nhập khẩu của 2 tháng lại không thay đổi. So sánh số liệu cho thấy, trong tháng 1, lượng ô tô nhập khẩu là 7.000 chiếc, đạt trị giá 153 triệu USD thì sang đến tháng 2, lượng ô tô đã tăng lên đến 9.000 chiếc nhưng trị giá ước đạt vẫn chỉ bằng con số 153 triệu USD của tháng trước đó.
Phân tích số liệu cho thấy trị giá nhập khẩu trong tháng 1/2017 vừa qua chỉ đạt xấp xỉ 153 triệu USD, giảm gần 35% về trị giá so với trước đó. Như vậy, trị giá mỗi đầu xe nhập khẩu đang giảm rất mạnh khi lượng xe nhập khẩu tháng 1 năm nay tăng tới hơn 1.000 chiếc so cùng kỳ năm ngoái, nhưng trị giá nhập giảm tới hơn 20 triệu USD (từ 175 triệu USD cùng kỳ năm ngoái giảm xuống còn 153 triệu USD).
Điều này không chỉ cho thấy xu hướng thị trường ô tô Việt Nam đang chuyển dịch sang hướng nhập khẩu ô tô nguyên chiếc, mà trị giá mỗi đầu xe nhập về Việt Nam đang ngày càng rẻ đi.
Thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc từ các nước ASEAN về Việt Nam sẽ giảm từ mức 30% hiện nay xuống mức 0%. Khi đó, phân khúc ô tô giá rẻ sẽ giảm mạnh và tạo sức ép rất lớn đối với các doanh nghiệp sản xuất và lắp ráp xe trong nước.
Ngọc Linh