Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Ông Đinh La Thăng gỡ tội thế nào khi đối đáp với VKS Cấp cao?

Cựu chủ tịch Tập đoàn Dầu khí tranh tụng trực tiếp với công tố viên, nêu 5 thắc mắc về việc mình bị kết tội.

Ông Đinh La Thăng gỡ tội thế nào khi đối đáp với VKS Cấp cao? - Hình 1

Ông Đinh La Thăng. Ảnh: TTXVN.

Phiên phúc thẩm xét kháng cáo của ông Đinh La Thăng (cựu chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Việt Nam – PVN) cùng đồng phạm vừa khép lại 5 ngày xét xử, HĐXX đang nghị án và sẽ ra phán quyết vào chiều mai (26/6).

Sau ba ngày thẩm vấn (22/6), VKS Cấp cao tại Hà Nội đã bác toàn bộ nội dung kháng cáo của ông Thăng bởi cho rằng "không oan, không có tình tiết giảm nhẹ mới". Trước đó, trong đơn kháng cáo hay trước tòa, ông Thăng nhiều lần xin tòa xem xét lại tội danh, hình phạt cũng như trách nhiệm dân sự bồi thường 600 tỷ đồng. Cựu chủ tịch PVN còn nói phán quyết của cấp sơ thẩm khiến ông "phải gánh chịu một cách bất công, vô lý".

VKS Cấp cao tại Hà Nội đánh giá bản án sơ thẩm đã tuyên đúng người, đúng tội khi phạt ông Thăng 18 năm tù về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng (điều 165 Bộ luật Hình sự 1999) và yêu cầu buộc bồi thường 600 tỷ đồng.

Theo đó, ông Đinh La Thăng cùng sáu thuộc cấp ở PVN thực hiện ba lần góp vốn (tổng cộng 800 tỷ đồng) vào Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank) khi chưa có sự đồng ý của Thủ tướng, chưa bàn bạc với các thành viên HĐQT và vượt quá tỷ lệ sở hữu cổ phần cho phép… Hậu quả, PVN bị mất toàn bộ 800 tỷ đồng.

Cơ quan công tố nhận định ông Thăng giữ vai trò chính; đưa ra chủ trương, chỉ đạo các bị cáo khác thực hiện hành vi phạm tội. Với hậu quả đặc biệt, bản án sơ thẩm cũng đã áp dụng tình tiết giảm nhẹ đúng pháp luật; có xem xét quá trình đóng góp của bị cáo cho xã hội, ghi nhận nhân thân tốt...

“Đến nay không có tình tiết giảm nhẹ nào khác nên cần giữ nguyên mức án như cấp sơ thẩm tuyên”, VKS nêu quan điểm ngày 22/6.

5 vấn đề ông Thăng đòi VKS đối đáp

Tại phần tự bào chữa, ông nêu một tràng câu hỏi với năm vấn đề ‘đòi’ VKS đối đáp. Thứ nhất, số tiền 244 tỷ Oceanbank chia cổ tức PVN là tiền thật hay ảo? 4.000 tỷ vốn điều lệ mới của Oceanbank sau khi bị Ngân hàng Nhà nước mua với giá 0 đồng là tiền thật hay ảo?

Thứ hai, VKS đánh giá việc ông ký quyết định cử người đại diện 20% vốn điều lệ tại Oceanbank sau lần góp vốn thứ ba năm 2011 là sai, vậy để đúng quy định, doanh nghiệp phải điều chỉnh việc sở hữu vốn xuống còn 15%, như thế 5% còn lại ai sở hữu?

Thứ ba, ông muốn biết vì sao PVN không được thoái vốn? Trách nhiệm không bảo toàn được vốn khi không cho thoái vốn thuộc về ai? Vấn đề đối đáp thứ tư của ông Thăng với VKS có nội dung: Nếu không giải quyết hệ lụy việc PVN thành lập hụt ngân hàng Hồng Việt (hơn 300 tỷ đồng đã đầu tư) bằng việc "bắt tay" với Oceanbank thì việc này ai chịu trách nhiệm?

Thứ năm, ông Thăng đề nghị cơ quan công tố đối đáp các khoản kiểm tra, kiểm toán không đúng dẫn đến tiền ảo thì trách nhiệm của các cơ quan có trách nhiệm thế nào? Những báo cáo về Oceanbank (đã có thẩm định) có đủ độ tin cậy cho cơ quan nhà nước, doanh nghiệp nhà nước căn cứ vào đó để giao dịch không?

Chủ tọa yêu cầu VKS đối đáp từng vấn đề ông Thăng nêu. Tuy nhiên, người đại diện cơ quan công tố lại dẫn một loạt các văn bản, quyết định như nội dung cáo trạng, bản án sơ thẩm và khẳng định ông Thăng có hành vi phạm tội.

Chủ tọa ngay sau đó đề nghị VKS không thống kê văn bản "vì HĐXX không hiểu gì cả, phải nói bản chất văn bản và đối đáp lại ý kiến". Trước yêu cầu này, VKS tiếp tục khẳng định ông Thăng không bị oan. VKS giữ nguyên quan điểm cáo buộc ông Thăng ký thỏa thuận góp vốn khi chưa bàn bạc HĐTV, ký Nghị quyết khi chưa có ý kiến của Thủ tướng. "Việc đó thể hiện hành vi cố ý làm trái, vi phạm quy chế làm việc của HĐQT của PVN do chính ông Thăng ký trước đó", VKS đối đáp.

Cao Huyền

Bài liên quan

Tin mới

Hàng loạt điểm nhấn hứa hẹn mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm mùa hè tại Sầm Sơn
Hàng loạt điểm nhấn hứa hẹn mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm mùa hè tại Sầm Sơn

Chiều 16/4, UBND TP. Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa tổ chức gặp mặt báo chí để cung cấp thông tin về hoạt động du lịch biển năm 2024. Theo đó, với hàng chục hoạt động chào mừng trước, trong và sau Lễ hội du lịch biển sẽ góp phần nối dài hành trình trải nghiệm của mỗi du khách khi đến nơi đây.

Khai mạc trưng bày ảnh nghệ thuật, mỹ thuật “Hải Phòng – Kết nối miền di sản”
Khai mạc trưng bày ảnh nghệ thuật, mỹ thuật “Hải Phòng – Kết nối miền di sản”

Ngày 16/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Khai mạc trưng bày ảnh nghệ thuật, mỹ thuật với chủ đề “Hải Phòng – Kết nối miền di sản” hưởng ứng Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024.

Lãnh đạo TP. Hải Phòng thăm, tặng quà các cá nhân, gia đình người có công tại huyện An Lão
Lãnh đạo TP. Hải Phòng thăm, tặng quà các cá nhân, gia đình người có công tại huyện An Lão

Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, ngày 16/4, Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Lê Khắc Nam đến thăm, tặng quà các cá nhân, gia đình người có công tại huyện An Lão. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các Sở, ngành, địa phương liên quan.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở Khu di tích Sở Chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ; gặp mặt, tặng quà tri ân gia đình các chiến sĩ Điện Biên, gia đình chính sách tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) toàn quốc 2024 công bố nhà tài trợ
Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) toàn quốc 2024 công bố nhà tài trợ

Sáng nay, tại Hà Nội, Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng (TNTP&NĐ), Liên đoàn Bóng đá Việt Nam phối hợp cùng nhãn hàng Nestlé MILO đã tổ chức Lễ Họp báo Công bố Nhà tài trợ Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) Toàn quốc Cúp Nestlé MILO 2024.

Lạng Sơn: Họp phiên chất vấn về thực hiện quy định của pháp luật đối với công tác giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật
Lạng Sơn: Họp phiên chất vấn về thực hiện quy định của pháp luật đối với công tác giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật

Ngày 16/4, Thường trực HĐND tỉnh Lạng Sơn tổ chức họp phiên chất vấn về thực hiện quy định của pháp luật đối với công tác giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn. Chủ tịch HĐND tỉnh Lạng Sơn Đoàn Thị Hậu chủ trì phiên họp.