Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

P. Điện An-TX. Điện Bàn (Quảng Nam): Bãi tập kết cát trái phép 'vô tư' hoạt động

Thời gian vừa qua, người dân tại phường Điện An, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam vô cùng bức xúc khi một bãi tập kết cát trái phép hoạt động công khai trong khu dân cư, nằm ngay dưới chân cầu Vĩnh Điện, trong an toàn hành lang đường bộ, tuyến Quốc lộ 1A, đoạn qua thị xã Điện Bàn.

: Bãi tập kết cát  Bãi tập kết cát "khủng" nằm ngay sát dưới chân cầu Vĩnh Điện và trong hành lang an toàn đường bộ

Người dân bức xúc...

"Nhiều xe tải trọng tải lớn nhỏ ra vào cả ngày vận chuyển cát đến tập kết rồi chở bán đi. Cát được đổ cao như núi vậy, xe chở cát thay nhau cày ải tuyến đường dân sinh. Xe chở cát ngang nhiên hoạt động. Chắc họ có quan hệ với chính quyền địa phương mạnh lắm, chính quyền mới để cho làm như thế, chứ dân mà chở một xe rùa cát phường cũng biết liền" - một người dân sống gần bãi tập kết cát bức xúc cho biết.

Theo quan sát của PV, bãi tập kết cát này rất rộng, khối lượng cát lớn... Điều đáng nói nhất nó được nằm ngay cạnh chân cầu và trong hành lang am toàn của đường bộ. Xe chở cát ra vào là đường dân sinh. Đây cũng là con đường mà cháu học sinh trường tiểu học Phan Bôi, cơ sở 2 hàng ngày đến trường đi học.

Xe vận chuyển cát chạy qua ngay trước cổng trường tiểu học Phan Bôi, tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ TNGT nhất là giờ tan trường.Xe vận chuyển cát chạy qua trước cổng trường tiểu học Phan Bôi, tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ TNGT nhất là giờ tan trường.

Xe vận chuyển cát chạy qua ngay trước cổng trường tiểu học Phan Bôi, tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ TNGT nhất là giờ tan trường.Xe chở cát từ bãi tập kết ra ngoài không che phủ bạt

Việc xe tải cỡ lớn, nhỏ chở cát ra vào, quay đầu lên xuống liên tục ngay trên tuyến đường dân sinh lại không biển báo cảnh giới khiến khu vực luôn trong tình trạng tiềm ẩn TNGT, nhất là đối với trẻ em trong tầm tan trường.

Qua tìm hiểu thì một số người dân cho biết thêm rằng, ông chủ bãi tập kết cát này là có quan hệ rất tốt với địa phương và giàu có nên có lẽ chính quyền địa phương “làm ngơ” cho hoạt động như không có chuyện gì.

Chính quyền trả lời "vòng vo...".

Để tìm hiểu rõ hơn vấn đề tại sao để bãi tập kết cát trái phép "khủng" như thế, hoạt động trong khu vực dân cư, PV đã liên hệ làm việc với ông Nguyễn Văn Phước - Chủ tịch phường Điện An. Khi PV đặt câu hỏi, bãi tập kết này có hợp đồng thuê đất của phường không? Thì ông Phước trả lời: "có mà không có ?!..". Nghĩa là anh này thuê đất làm quán nhậu, không phải thuê đất làm bãi tập kết cát, nên nói không có cũng không đúng" - ông Phước giải thích.

"Với lại anh này có đóng góp cho địa phương nên để họ mượn tạm thời gian, anh ấy đã hứa qua dịch này sẽ trả lại..."

Nói về việc bãi tập kết cát hoạt động tại đây ông Phước khẳng định: "Bãi tập kết cát hoạt động ở khu vực này là hoàn toàn sai với chủ trương của cấp trên".

Dư luận thắc mắc tại sao lãnh đạo phường biết, bãi tập kết cát hoạt động sai mà không xử lý, để cho họ mặc nhiên hoạt động, coi thường pháp luật như thế?

Xe chở cát từ bãi tập kết ra ngoài không che phủ bạt, hiên ngang chạy trên đường.Con đường dân sinh mặt đường đầy cát bụi rơi vãi, hàng ngày phải oằn mình gánh tải của nhiều xe tải lớn nhỏ khác nhau.

Trao đổi thêm với đại diện lãnh đạo Chi cục quản lý đường bộ III.1 (Tổng cục đường bộ) cho biết: Tại Km 947+850, cầu Vĩnh Điện, tuyến Quốc lộ 1A, đoạn qua địa bàn huyện Điện Bàn, đúng là có điểm tập kết vi phạm hành lang an toàn đường bộ, Chi Cục sẽ yêu cầu di dời ngay."

Trước đó, tại Quyết định 1671/QĐ-UBND, do P. Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, Huỳnh Khánh Toàn ký, nêu rõ phân cấp vai trò, trách nhiệm của chính quyền địa phương trong việc phối hợp xử lý vi phạm hành chính trong công tác bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

Con đường dân sinh mặt đường đầy cát bụi rơi vãi, hàng ngày phải oằn mình chịu sự Bãi tập kết nằm ngay dưới chân cầu Vĩnh Điện

Cũng theo công văn 1376/QĐ- UBND, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, Lê Trí Thanh đã yêu cầu các Sở, ban ngành và các địa phương tăng cường quản lý nhà nước trong việc quản lý khoáng sản cát sỏi lòng sông, cửa biển trên địa bàn tỉnh. Theo đó, công văn yêu cầu các địa phương tăng cường quản lý các bãi tập kết cát, đóng cửa các bến bãi tập kết trái phép trong khu dân cư và không cho tái phạm.

Thế nhưng, tại phường Điện An, Thị xã Điện Bàn, vẫn để cho bãi tập kết trái phép ngang nhiên hoạt động, quy mô, rầm rộ như vậy diễn ra hàng ngày, vi phạm an toàn kết cấu hành lang đường bộ, nằm sát dưới chân cầu, xe vận chuyển cày xới đường dân sinh, chạy qua cổng trường tiểu học... hàng loạt hoạt động của bãi cát trái phép nói trên đều tiềm ẩn nhiều nguy cơ TNGT, an toàn kết cấu đường bộ, kết cầu cây cầu, ô nhiễm môi trường... mà chính quyền vẫn để cho vi phạm hoạt động?!.

Hữu Văn

Tin mới

Trung ương đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ
Trung ương đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Cảnh giác thu phí trái phép trong ứng dụng VssID
Cảnh giác thu phí trái phép trong ứng dụng VssID

BHXH quận Thanh Xuân (Hà Nội) vừa nhận được phản ánh từ người dân về việc đã sử dụng dịch vụ của một kênh TikTok nhận cấp lại mật khẩu, thay đổi thông tin trong ứng dụng VssID - BHXH số và một số dịch vụ khác như cấp lại sổ, cấp lại tờ rồi sau đó thu phí từ người dân. Kênh này cam kết thực hiện cấp lại mật khẩu thành công thì người dân mới phải chuyển tiền, tuy nhiên sau khi đưa thông tin cần thiết để làm dịch vụ, người dân không nhận được mật khẩu nên đã không chuyển tiền cho đối tượng.

Hơn 1,5 triệu lượt khách di chuyển bằng đường hàng không dịp lễ 30/4-1/5
Hơn 1,5 triệu lượt khách di chuyển bằng đường hàng không dịp lễ 30/4-1/5

Trong 5 ngày nghỉ lễ nhân dịp 30/4-1/5, dự kiến các hãng không trực thuộc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) khai thác nội địa trên toàn mạng khoảng 9.000 lượt cất, hạ cánh và đón hành khách ước đạt hơn 1,5 triệu hành khách.

Thiếu hoặc thừa hormone tuyến giáp sẽ gây ra nhiều vấn đề cho sức khỏe
Thiếu hoặc thừa hormone tuyến giáp sẽ gây ra nhiều vấn đề cho sức khỏe

Tuyến giáp là một tuyến nội tiết của cơ thể nằm ở mặt trước khí quản. Là một tuyến nội tiết nhỏ nhưng vô cùng quan trọng đối với cơ thể. Nếu không có tuyến giáp, cơ thể không thể tồn tại mà sẽ phải sử dụng các hormone để thay thế.

Công viên nước Hồ Tây sẵn sàng để đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Công viên nước Hồ Tây sẵn sàng để đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Với vị trí đắc địa trên đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, công viên nước Hồ Tây được biết đến như một “thiên đường giải trí hiện đại” đã sẵn sàng để đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Xét nghiệm PGT-M sàng lọc bệnh đơn gen trên phôi: Giải pháp giúp các gia đình mang gen bệnh sinh con khoẻ mạnh
Xét nghiệm PGT-M sàng lọc bệnh đơn gen trên phôi: Giải pháp giúp các gia đình mang gen bệnh sinh con khoẻ mạnh

Đối với các bệnh di truyền, đặc biệt là các bệnh do đột biến gen gây ra thì hiện nay phần lớn không có phương pháp chữa trị, một số ít bệnh có thuốc điều trị thì giá thành rất cao. Chính vì vậy xét nghiệm PGT-M sàng lọc bệnh đơn gen trên phôi kết hợp với kĩ thuật thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) là giải pháp giúp các cặp vợ chồng không may mang gen bệnh sinh ra những em bé khoẻ mạnh.