Tàu chở hàng di chuyển qua kênh đào Panama tại khu vực Panama City.
Tàu chở hàng di chuyển qua kênh đào Panama tại khu vực Panama City.

Ngày 20/03, Cơ quan Quản lý Kênh đào Panama (ACP) nhận định rằng phải đến tháng 02/2025, giao thông qua lại kênh đào này mới có thể trở lại bình thường sau khi tình trạng thiếu nước nghiêm trọng buộc nhà chức trách Panama giảm lượng tàu lưu thông qua đây.

Người đứng đầu ACP Ricaurte Vasquez cho biết, ông hy vọng mực nước ở khu vực kênh đào Panama bình thường trở lại vào trước tháng 02/2025.

Theo ông, hiện tượng thời tiết La Nina, vốn khiến lượng mưa tại Trung Mỹ gia tăng, sẽ sớm thay thế hiện tượng El Nino vốn gây ra những tác động ngược lại.

Ông Vasquez nêu rõ các dấu hiệu cho thấy một đợt La Nina vừa phải có thể bắt đầu vào khoảng tháng Tư tới và gia tăng cường độ vào tháng Bảy và tháng Tám tới. Tuy nhiên, lượng mưa tăng thêm sẽ không tạo ra những thay đổi ngay lập tức đối với lưu lượng giao thông vì ngành vận tải biển không thể thích ứng nhanh chóng như vậy.

Trong năm 2023, ACP đã nhiều lần điều chỉnh lượng tàu được phép qua lại kênh đào, từ 39 tàu/ngày xuống còn 32 tàu/ngày rồi còn 29 tàu/ngày.

Tuyến đường thủy liên đại dương này là nơi trung chuyển của khoảng 6% thương mại hàng hải toàn cầu và hoạt động hoàn toàn nhờ vào nước mưa.

Kênh đào Panama được khánh thành vào năm 1914 và sử dụng nước ngọt để di chuyển tàu bè qua hệ thống âu thuyền. Mỗi tàu đi qua cần khoảng khoảng 200 triệu lít nước ngọt trong khi nước ngọt được lấy từ các hồ Gatun và Alhajuela gần đó.

Theo nhà chức trách Panama, năm 2023 là năm khô hạn thứ hai trong lịch sử ghi nhận được tại khu vực kênh đào này.

Hà Trần (t/h)