Mặc dù các cơ quan chức năng, báo chí đã nhiều lần cảnh báo về những hình thức lừa đảo này, vẫn có khách hàng “nhẹ dạ, cả tin” bị những đối tượng này lừa đảo.

Theo thông tin từ PC Lạng Sơn, nhiều khách hàng đã mất hàng tram triệu đồng khi làm theo hướng dẫn của các đối tượng lừa đảo. Ví dụ như khách hàng là cán bộ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt 110 triệu đồng trong tài khoản; một giáo viên của một trường THCS tại thị trấn Cao Lộc, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn bị chiếm đoạt 70 triệu đồng; khách hàng tại xã Hoàng Đồng, thành phố Lạng Sơn bị chiếm đoạt 30 triệu đồng và một số khách hàng bị chiếm đoạt từ 10 – 15 triệu đồng.
Qua chia sẻ của các khách hàng bị lừa đảo, thủ đoạn của đối tượng lừa đảo là gọi điện cho khách hàng, tự xưng là nhân viên ngành điện, yêu cầu khách hàng thanh toán tiền điện và đe dọa sẽ cắt điện trong vài giờ tới. Đồng thời các đối tượng cung cấp số tài khoản, hoặc gửi các đường link, App EPOINT EVN có giao diện giống với các trang web của ngành điện và yêu cầu khách hàng chuyển khoản hoặc truy cập vào đường link, App để thanh toán. Khi khách hàng truy cập các trang web, ứng dụng giả mạo đó hoặc bấm vào đường link hoặc quét mã do đối tượng lừa đảo gửi, các khách hàng sẽ bị lấy cắp thông tin cá nhân, hoặc chiếm đoạt quyền truy cập tài khoản để chiếm dụng tiền trong tài khoản.
Bên cạnh đó, các đối tượng lừa đảo còn thực hiện thêm nhiều thủ đoạn tinh vi hơn. Đối tượng mạo danh nhân viên điện lực gọi điện thoại, gọi zalo cho khách hàng yêu cầu khách hàng gửi hóa đơn tiền điện đã nộp tháng trước để làm thủ tục tự động thanh toán tháng sau (tháng tiếp theo) trên hệ thống của ngành điện. Khi khách hàng gửi hóa đơn (hoặc chụp tài khoản đã chuyển tiền điện tháng trước) qua zalo cho đối tượng gọi điện, thì đối tượng sẽ gửi mã QR qua zalo cho khách hàng. Sau khi khách hàng đăng nhập vào mã QR bằng mật khẩu OTP (mật khẩu dùng 1 lần của tài khoản ngân hàng) theo hướng dẫn thì bị mất sạch tiền trong tài khoản.
Trước tình trạng các cuộc gọi giả mạo nhân viên điện lực xuất hiện, Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các Tổng công ty Điện lực cảnh báo đến khách hàng sử dụng điện cần nêu cao tinh thần cảnh giác không để kẻ gian lợi dụng. Tuyệt đối không cung cấp thông tin số tài khoản, mật khẩu, không thanh toán tiền điện cho người lạ hoặc yêu cầu chuyển tiền vào các tài khoản cá nhân để tránh bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
Ông Vũ Khánh Toàn, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Lạng Sơn cho biết: Từ cuối năm 2024 đến nay, Công ty Điện lực Lạng Sơn đã tăng tường truyền thông cảnh báo về các cuộc gọi mạo danh nhân viên ngành điện để lừa đảo thông qua nhiều kênh như: truyền thông thư ngỏ “Cảnh báo về các cuộc gọi mạo danh nhân viên điện lực” trên Báo Lạng Sơn, Đài PT&TH tỉnh, website pclangson.npc.com.vn, các trang mạng zalo, facebook của công ty, qua hệ thống loa truyền thanh của phường/xã/thị trấn, nhắn tin SMS cảnh báo đến khách hàng...
Đồng thời, đơn vị đã gửi các văn bản báo cáo công an tỉnh Lạng Sơn và các sở ngành liên quan, ủy ban nhân dân các huyện thành phố cùng phối hợp trong chỉ đạo triển khai thực hiện cảnh báo đến người dân thủ đoạn mạo danh ngành điện để lừa đảo.
PC Lạng Sơn khuyến cáo: Các khách hàng của ngành Điện tiếp nhận thông tin từ các kênh chính thống đã được ngành Điện công bố. Hiện nay, ngành điện không thu tiền điện qua tài khoản cá nhân mà chỉ thực hiện thanh toán tiền điện theo hình thức trích nợ tự động định kỳ qua các ngân hàng, ví điện tử hoặc thanh toán trực tiếp tại các điểm thu chính thức của ngành điện. Do vậy, khách hàng tuyệt đối không thanh toán tiền điện cho người lạ hoặc chuyển tiền vào tài khoản khi chưa xác minh thông tin.
Nếu nhận được cuộc gọi nghi ngờ là lừa đảo, khách hàng nên liên hệ ngay với Tổng đài chăm sóc khách hàng (theo từng khu vực) để xác minh thông tin và được hỗ trợ kịp thời. Đối với khách hàng đã bị kẻ xấu lừa đảo, cần nhanh chóng gửi đơn tố giác tội phạm đến cơ quan công an để nhờ hỗ trợ giải quyết, thu hồi lại tài sản bị chiếm đoạt.
Triệu Thành