Điện lực Lào Cai liên tục nhận được phản ánh về các thủ đoạn giả mạo, từ nhắn tin, gọi điện đến việc tạo lập các công văn giả thông báo về các ứng dụng giả mạo nhằm đánh cắp thông tin khách hàng. Trước thực trạng đó, PC Lào Cai khuyến cáo khách hàng nâng cao cảnh giác và nắm rõ cách nhận diện thông tin chính thống.

Các đối tượng lừa đảo sử dụng nhiều chiêu thức tinh vi nhằm chiếm đoạt tài sản và thông tin cá nhân của khách hàng. Chúng giả danh nhân viên ngành điện, gọi điện đe dọa cắt điện nếu không thanh toán ngay.

Theo người dân, kẻ mạo danh thường liên hệ qua điện thoại và nhắn tin Zalo, tự xưng là kỹ thuật hoặc nhân sự điện lực yêu cầu khách hàng cung cấp hóa đơn tiền điện để đối chiếu. Sau đó, chúng gửi công văn giả mạo thông tư của Bộ Công Thương, trong đó yêu cầu khách hàng cập nhật hóa đơn lên ứng dụng Epoint – một ứng dụng giả mạo chứa mã độc có khả năng chiếm quyền điều khiển thiết bị di động. 

Các thủ đoạn lừa đảo được gửi qua tin nhắn zalo của khách hàng
Các thủ đoạn lừa đảo được gửi qua tin nhắn zalo của khách hàng

Ông Cao Hữu Cường, Phó Giám đốc Điện lực thành phố Lào Cai, cho biết: "Chúng tôi đã triển khai nhiều biện pháp cảnh báo khách hàng, bao gồm nhắn tin trực tiếp, gửi văn bản đến cơ quan chức năng để phối hợp tuyên truyền. Đồng thời, chúng tôi cung cấp danh bạ của cán bộ, công nhân viên điện lực thường xuyên liên hệ với khách hàng để đảm bảo minh bạch và nâng cao nhận thức cộng đồng."

PC Lào Cai khuyến nghị khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng qua điện thoại hoặc tin nhắn, không truy cập đường link lạ hoặc tải ứng dụng không rõ nguồn gốc. Mã OTP, mật khẩu cá nhân không được chia sẻ dưới bất kỳ hình thức nào. Trước khi thực hiện giao dịch, khách hàng cần kiểm tra kỹ thông tin người nhận tiền và số tiền phải thanh toán. Ngành điện không thu tiền điện qua tài khoản cá nhân. Khách hàng được khuyến khích sử dụng phương thức thanh toán trích nợ tự động qua ngân hàng, ví điện tử hoặc thanh toán tại các điểm thu chính thức.

Trước những thủ đoạn ngày càng tinh vi, PC Lào Cai kêu gọi khách hàng nâng cao cảnh giác, chỉ tiếp nhận thông tin từ các kênh chính thống của EVN, EVNNPC và PC Lào Cai. Khi phát hiện dấu hiệu nghi ngờ, khách hàng cần báo ngay cho ngành điện hoặc cơ quan chức năng để bảo vệ bản thân và cộng đồng. Mọi thắc mắc, khách hàng có thể liên hệ qua tổng đài CSKH EVNNPC 19006769 hoặc sử dụng ứng dụng EVNNPC CSKH trên điện thoại. PC Lào Cai cam kết luôn đồng hành cùng khách hàng, đảm bảo cung cấp thông tin chính xác, kịp thời nhằm bảo vệ quyền lợi của khách hàng trước các thủ đoạn lừa đảo.

Nguyễn Mạnh