Năm 2023, PC Quảng Ninh đã chủ động bám sát và thực hiện tốt nhiệm vụ theo chủ đề năm mà Tập đoàn Điện lực Việt Nam đề ra là “Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí”, đồng thời đảm bảo vận hành hệ thống lưới điện an toàn trong điều kiện thời tiết nắng nóng cực đoan, diễn biến bất thường.
Qua đó, đã góp phần phục vụ đắc lực cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, Công ty cũng đã đảm bảo cấp điện an toàn, tin cậy cho các sự kiện chính trị lớn diễn ra trên địa bàn như: Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập tỉnh Quảng Ninh, Lễ hội Hokkaido…
Năm qua, tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) của tỉnh Quảng Ninh đạt 11,03%, cao gấp hơn 2 lần so với trung bình cả nước, đứng thứ nhất trong các tỉnh vùng đồng bằng sông Hồng và đứng thứ ba toàn quốc. Đây cũng là năm thứ 9 liên tiếp kể từ năm 2015 đến nay, Quảng Ninh đạt tốc độ tăng trưởng 02 con số. Điều này đã cho thấy đây là giai đoạn phát triển rực rỡ nhất của địa phương trong 60 năm qua.
Để đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục và ổn định phục vụ phát triển kinh tế, đời sống sinh hoạt của nhân dân, Công ty đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó, nổi bật là: Tăng cường công tác quản lý kỹ thuật, thường xuyên theo dõi tình trạng vận hành đường dây, trạm biến áp; Kịp thời thực hiện các biện pháp san tải, cân, đảo pha, hoán đảo máy biến áp, sửa chữa, thay thế các thiết bị đã xuống cấp do vận hành lâu năm để tăng cường khả năng cấp điện cho phụ tải. Cùng với đó, PC Quảng Ninh cũng đã tiến hành xây dựng mới 13 trạm biến áp phân phối, nghiệm thu đóng điện đường dây và TBA 110 kV để cấp điện cho các phụ tải như: Đường dây và TBA 110kV Đầm Hà, đường dây 110kV lộ 173, 174 Yên Hưng cấp cho TBA 110kV Amata 1, lắp mới máy biến áp T2 TBA 110kV Vân Đồn, lắp mới máy biến áp T2 và T3 TBA 110kV Amata 1; Hoàn thành dự án tự động hóa lưới điện mạch vòng trung áp khu vực TP Hạ Long, Cẩm Phả, Uông Bí và huyện Vân Đồn; Hoán đảo nâng công suất 115 máy biến áp; Cân đảo pha 2.229 lượt và phân tải 190 lượt, hoán đảo tối ưu hóa hệ thống tụ bù tại 132 vị trí, đảm bảo cấp điện ổn định cho các phụ tải sinh hoạt, sản xuất trên địa bàn. Ngoài ra, Công ty còn áp dụng các giải pháp công nghệ mới trong công tác quản lý vận hành; Thường xuyên sử dụng camera ảnh nhiệt, thiết bị đo phóng điện cục bộ trong công tác kiểm tra để phát hiện và xử lý nguy cơ sự cố; Tăng cường thực hiện công tác hotline, cũng như thực hiện việc sửa chữa, đấu nối, vệ sinh cách điện trong tình trạng đường dây vẫn có điện với 1.331 phiên vệ sinh cách điện.
Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp, PC Quảng Ninh đã đảm bảo cung cấp điện an toàn, tin cậy phục vụ khách hàng, cũng như hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật được Tổng công ty Điện lực miền Bắc giao. Theo đó, tổng sản lượng điện thương phẩm năm 2023 của Công ty đạt 5.885,19 triệu kWh, tăng 8,09% so với cùng kỳ năm 2022; Giá bán điện bình quân thực hiện năm 2023 là 1.902,21 đ/kWh, tăng 55,65 đ/kWh so với cùng kỳ năm 2022; Doanh thu tiền điện đạt 11.194,9 tỷ đồng, tăng 11,35% so với cùng kỳ năm 2022; Độ tin cậy cung cấp điện không ngừng được nâng cao…
Bên cạnh đó, trong công tác triển khai thu tiền điện không dùng tiền mặt, năm 2023, tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt toàn Công ty đã đạt 87,1% trên tổng số khách hàng thanh toán, tăng 0,67% so với cùng kỳ. Ngoài ra, toàn Công ty cũng đã tiếp nhận và giải quyết 42.011 yêu cầu của khách hàng về dịch vụ điện (không tính dịch vụ thanh toán tiền điện) thông qua Cổng dịch vụ công Quốc gia và Website chăm sóc khách hàng của Tổng công ty Điện lực miền Bắc.
Đối với công tác chăm sóc khách hàng, PC Quảng Ninh đã phối hợp chặt chẽ với Tổng đài chăm sóc khách hàng Điện lực miền Bắc (19006769) để giải quyết nhanh chóng các phản ánh của khách hàng về mất điện, hóa đơn tiền điện, cũng như cập nhật đầy đủ và kịp thời thông tin mất điện để nhắn tin thông báo đến khách hàng.
Năm 2024, nhiệm vụ trọng tâm của PC Quảng Ninh là sẽ tiếp tục tập trung đảm bảo vận hành an toàn hệ thống lưới điện, cũng như cấp điện an toàn, liên tục và ổn định phục vụ khách hàng. Đồng thời, Công ty cũng sẽ đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình điện; Đảm bảo vận hành hệ thống lưới điện an toàn trong điều kiện thời tiết nắng nóng và mùa mưa bão; Tiếp tục triển khai các chương trình tuyên truyền đăng ký dịch vụ điện qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia; Tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số; Cài đặt nhận tin nhắn dịch vụ điện qua Zalo; Sử dụng điện tiết kiệm an toàn và hiệu quả... nhằm phấn đấu hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh được giao năm 2024.
Ngọc Lan