Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

PC Quảng Ninh: Đồng bộ nhiều giải pháp giảm tỷ lệ tổn thất điện năng

Công tác giảm tổn thất điện năng (TTĐN) là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu luôn được Công ty Điện lực Quảng Ninh (PC Quảng Ninh) quan tâm và chú trọng thực hiện. Do vậy, thời gian qua, Công ty đã không ngừng nỗ lực triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm tỷ lệ TTĐN.

Nhằm triển khai hiệu quả công tác này, ngay từ đầu năm, PC Quảng Ninh đã kiện toàn Ban chỉ đạo giảm TTĐN do Giám đốc Công ty làm Trưởng ban chỉ đạo và các Tiểu ban chỉ đạo giảm TTĐN do Giám đốc các Điện lực làm Trưởng tiểu ban. Ban chỉ đạo và các tiểu ban hoạt động hiệu quả, không hình thức và thường xuyên triển khai các nội dung công việc giảm TTĐN trên các đường dây và TBA có tỉ lệ tổn thất lớn. Bên cạnh đó đó, Công ty đã tập trung vào các giải pháp chủ đạo như: Thường xuyên theo dõi tình trạng vận hành các bộ tụ bù trung, hạ thế trên lưới điện để vận hành tối ưu; Lập phương án, dự toán thay thế các cách điện, phụ kiện không đảm bảo vận hành; Bổ sung các vị trí tiếp địa không đạt trị số, lắp đặt thêm các thiết bị nâng cao độ tin cậy cung cấp điện cho đường dây gồm: Chống sét thông minh, ống bọc cách điện, nắp chụp sứ… Ngoài ra, PC Quảng Ninh cũng thường xuyên kiểm tra điện áp tại các nút TBA phân phối, điều chỉnh nấc máy biến áp phù hợp; Tăng cường sử dụng camera nhiệt để kiểm tra các điểm tiếp xúc, mối nối, lèo rời nhằm phát hiện các điểm tiếp xúc kém và phát nhiệt xử lý kịp thời.Công nhân Điện lực Thị xã Đông Triều thực hiện hoán đổi MBACông nhân Điện lực Thị xã Đông Triều thực hiện hoán đổi MBA

Ông Nguyễn Sông Thao - Phó Giám đốc PC Quảng Ninh cho biết: Trong công tác quản lý kỹ thuật – vận hành, các đơn vị đều thực hiện tốt chế độ kiểm tra định kì và kiểm tra đột xuất theo quy định nhằm phát hiện các tồn tại trên lưới điện để có biện pháp xử lý kịp thời, ngăn ngừa sự cố lưới điện, giảm thời gian mất điện, giảm TTĐN. Đồng thời, PC Quảng Ninh thường xuyên theo dõi các thông số vận hành lưới điện, tình hình tăng trưởng phụ tải để có kế hoạch vận hành, cải tạo lưới điện, hoán chuyển những máy biến áp đầy, non tải một cách hợp lý, không để quá tải đường dây, quá tải máy biến áp trên lưới điện; Lập kế hoạch vệ sinh cách điện trên đường dây trung thế và các trạm biến áp đặc biệt ở khu vực nhiều bụi bẩn, có độ nhiễm mặn cao; Theo dõi đánh giá tình trạng làm việc, hiệu quả các bộ tụ bù trung, hạ áp, có biện pháp hoán đảo, tách loại, vận hành phù hợp. Đặc biệt, Công ty đang thực hiện tính toán tổn thất kỹ thuật bằng chương trình Smart Simulator và thử nghiệm chương trình NEM&O để nhận dạng và phân tích tổn thất, đưa ra các giải pháp giảm TTĐN hợp lý; Sử dụng dữ liệu phần mềm đo xa vào trong công tác QLVH để lấy các thông số về cosφ, tình trạng mang tải, tình trạng lệch pha… tại các TBA để có các giải pháp xử lý kịp thời.

Nâng công suất TBA Bình Dương 7Nâng công suất TBA Bình Dương 7

Việc ứng dụng các phần mềm đã mang lại nhiều tiện ích trong việc kiểm tra sử dụng điện các khách hàng thuộc TBA có tổn thất cao; Rà soát và thay thế kịp thời các công tơ cháy hỏng, sự cố; Theo dõi từ xa tình trạng vận hành các trạm biến áp chuyên dùng ( TBACD) và trạm biến áp công cộng (TBACC) để kịp thời phát hiện sự cố của hệ thống đo đếm từ xa nhằm thường xuyên khắc phục các hiện tượng mất kết nối đo xa, chuẩn hóa lại thông tin mã điểm đo và số công tơ giữa các hệ thống đo xa và CMIS khi thay thế công tơ, nâng công suất, hoán đảo máy biến áp. Thực hiện chốt chỉ số các TBACC và TBACD qua đo xa để tính toán tổn thất các TBA chính xác.

Công nhân Điện lực Tiên Yên thực hiện định kỳ công tơ khu vực thị trấn Tiên YênCông nhân Điện lực Tiên Yên thực hiện định kỳ công tơ khu vực thị trấn Tiên Yên

Cùng với đó, các công trình đầu tư xây dựng, sửa chữa lớn, sửa chữa thường xuyên cũng luôn đảm bảo tiến độ, chất lượng. Đặc biệt, tính đến hết tháng 8/2020, Công ty đã triển khai các công trình chống quá tải, đầu tư xây dựng mới 83 TBA và tiến hành các giải pháp cân đảo pha 528 lượt, san tải được 426 lượt và hoán chuyển 103 MBA; Thay định kỳ hơn 70 ngàn chiếc công tơ, trong đó có 44 ngàn công tơ điện tử, qua đó đã góp phần hiệu quả trong việc đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục, ổn định và giảm TTĐN.

Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp nên lũy kế 08 tháng đầu năm 2020, tỉ lệ TTĐN toàn Công ty thực hiện đạt 5,33% giảm 0,05% cùng kỳ năm 2019. Dự kiến, đến hết năm 2020 toàn Công ty sẽ cán đích tỷ lệ tổn thất xuống ngưỡng 3,64%, giảm 0,2% so với năm trước đó và hoàn thành chỉ tiêu TTĐN Tổng công ty Điện lực miền Bắc giao.

                                                                                                                                                            Mạnh Thắng

Bài liên quan

Tin mới

Tàu kéo sà lan chìm trên biển Lý Sơn, 3 người tử vong
Tàu kéo sà lan chìm trên biển Lý Sơn, 3 người tử vong

Thông tin từ Cảng vụ Hàng hải tỉnh Quảng Ngãi, trên vùng biển gần đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi xảy ra vụ chìm tàu khiến 5 người rơi xuống biển. Hiện đã tìm được 3 thi thể.

Dự báo thời tiết 25/4: Miền Bắc bắt đầu tăng nhiệt mạnh
Dự báo thời tiết 25/4: Miền Bắc bắt đầu tăng nhiệt mạnh

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, trong 2 ngày tới (25-26/4), khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ, có nơi trên 39 độ; độ ẩm tương đối thấp nhất từ 40-45%.

Bao giờ cơ chế mua bán điện trực tiếp DPPA được thực hiện?
Bao giờ cơ chế mua bán điện trực tiếp DPPA được thực hiện?

Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực Trần Việt Hòa cho biết, thời gian qua nhiều nhà đầu tư, các tổ chức quốc tế và khách hàng sử dụng điện bày tỏ sự quan tâm tham gia cơ chế DPPA và mong muốn Chính phủ Việt Nam sớm ban hành cơ chế này.

Phú Yên tạm giữ 7.465 đơn vị sản phẩm vận chuyển trái phép
Phú Yên tạm giữ 7.465 đơn vị sản phẩm vận chuyển trái phép

Tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Yên cho biết: Đơn vị vừa kiểm tra, phát hiện một vụ vận chuyển hàng hóa trái phép với số lượng lớn. Theo đó, 7.465 đơn vị sản phẩm vận chuyển trái phép đã bị tạm giữ.

Thành phố Hạ Long: Khắc phục tình trạng thiếu bãi đỗ xe
Thành phố Hạ Long: Khắc phục tình trạng thiếu bãi đỗ xe

Hiện nay, trên địa bàn thành phố Hạ Long có trên 32.000 phương tiện xe ô tô các loại nhưng các điểm, bãi đỗ xe mới đáp ứng được khoảng 20.000 xe. Để giải quyết vấn đề thiếu bãi đỗ xe, nhiều giải pháp linh hoạt đang được thành phố tích cực triển khai.

Kiểm tra, thu giữ gần 550 kg nầm lợn không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Kiểm tra, thu giữ gần 550 kg nầm lợn không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Trong 2 ngày 23, 24/4, Đội Quản lý thị trường số 8 (QLTT) phối hợp với Chi cục Hải quan Hoành Mô kiểm tra, thu giữ 550 kg nầm lợn đông lạnh không rõ nguồn gốc, xuất xứ, bốc mùi hôi.