Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Phân bón giả “tung hoành” - Bài 8: Tiêu chết có phải do phân bón?

Thời gian gần đây, nhiều vườn tiêu các tỉnh Gia Lai, Đăk Lăk, Đăk Nông đã bị thiệt hại nặng. Nhiều nhà vườn bị mất trắng, một số vườn còn cầm cự chờ giải pháp cứu nguy, nhưng nhìn chung có nguy cơ tuyệt vọng. Đây không phải là vấn đề mới, nhưng đã đến lúc cần có câu trả lời từ các ngành chức năng.

Điêu đứng vì tiêu chết

Phân bón giả “tung hoành” - Bài 8: Tiêu chết có phải do phân bón? - Hình 1

Tiêu chết có phải do phân bón?

Theo nhiều nguồn thông tin phản ánh, phóng viên Báo Thời báo Mê Kông đến thôn Đăk Thành, xã Đăk Sô (huyện Krông Nô, tỉnh Đăk Nông) tận mắt chứng kiến những nọc tiêu đã "vô phương cứu chữa".

Vợ chồng chị Phạm Thị Ngân và anh Chu Đình Chung cho biết, trong vòng hơn tháng, vườn tiêu nhà chị từ xanh tốt, nhanh chóng chuyển màu vàng lá và đến giờ là chết rụi. Hơn 800 trụ tiêu chết sạch không còn trụ nào. Tổn thất cả tỷ đồng. Thuốc gì mà đổ đến chỗ nào tiêu chết đến chỗ đó.

Đây là vườn tiêu được mọi người trong thôn đánh giá là "đẹp nhất" - nhưng đến nay thì chỉ toàn là một màu trắng xám. Đập vào mắt chúng tôi trong khoảng 1 ha đất có hơn 800 trụ tiêu chết... đứng mà không khỏi xót xa. Tiêu chết, vợ chồng chị Ngân nợ nần chồng chất, vì số tiền vay ngân hàng đã đến ngày đáo hạn.

Cách đó không xa, một hộ dân trồng tiêu ở thôn Đăk Thành, cũng lâm cảnh tương tự. Gia đình bà Nguyễn Thị Xoa, có hơn 500 gốc tiêu thì đến nay đã có hơn 400 gốc chết rụi. Số còn lại, đều đổ lá màu vàng và nguy cơ tiêu chết hết là không thể tránh khỏi. “Con tôi nó bỏ nhà đi rồi. Chứ tiêu chết như thế này thì lấy đâu tiền trả cho người ta? Những tưởng được một vụ mùa trúng, không ngờ lại khổ như thế này”, bà Xoa buồn bã.

Theo chúng tôi được biết, thời gian qua, có rất nhiều vườn hồ tiêu quanh khu vực huyện Krong Nô đã bị thiệt hại nặng nề, có nhiều vườn bị mất trắng, có vườn còn cầm cự chờ giải pháp cứu nguy trong tuyệt vọng...

Người trồng tiêu nói gì?

Những hộ dân có tiêu chết như chị Ngân, bà Xoa đều cho biết, gia đình đã được tư vấn bởi kỹ sư của Công ty TNHH CT Tây Nguyên và có mua phân bón của DN này để sử dụng.

Theo chị Ngân: “Trước khi vườn tiêu nhà tôi ra bông, được anh Nguyễn Đình Tiệu, kỹ sư nông  nghiệp, công tác tại Công ty TNHH CT Tây Nguyên có vô tư vấn, hướng dẫn và bán cho gia đình hàng hóa là thuốc và phân bón của DN này. Gia đình làm theo sự hướng dẫn và giám sát của kỹ sư Tiệu, làm đúng theo 2 quy trình thì 25 ngày sau tiêu bắt đầu đổ lá vàng. Gia đình đã gọi cho công ty, nhưng 15 ngày sau đó vẫn không thấy công ty phản hồi. Tìm nhiều cách liên hệ, nhưng kỹ sư của công ty mất tăm".

Trường hợp nhà bà Xoa và nhiều hộ dân khác, cũng tương tự. Cũng là người của Công Ty CT Tây Nguyên đến tư vấn, bán phân và sau đó thì tiêu chết hàng loạt.

Bà Xoa bức xúc: “Khi nghe tin có người kỹ sư về khu vực thôn Đăk Thành, phổ biến và hướng dẫn cách chăm sóc cho cây tiêu để kháng bệnh tốt và được năng suất cao. Tôi đã đi gặp kỹ sư Tiệu và đề nghị về chăm sóc cho vườn tiêu hơn  500 trụ của mình và kết quả như thế này...”.

Theo người dân trồng tiêu, họ đã sử dụng sản phẩm và được kỹ sư của Công ty TNHH CT Tây Nguyên hướng dẫn để bón cho cây hồ tiêu. Sau 7 – 25 ngày,  cây  hồ tiêu bắt đầu vàng lá, rụng dần và chết rất nhanh. Nhiều người dân nghi ngờ: Do sản phẩm hoặc quy trình kỹ thuật của Công ty CT Tây Nguyên có vấn đề?

Chưa thể khẳng định tiêu chết hàng loạt là do sử dụng sản phẩm phân bón của Công ty CT Tây Nguyên. Vì tiêu chết, còn do rất nhiều yếu tố khác như về thổ nhưỡng, thời tiết, dịch bệnh...

Tuy nhiên, việc những hộ dân ở thôn Đăk Thành và một số địa phương khác, tiêu bị chết thì đều sử dụng sản phẩm của TNHH CT Tây Nguyên - vấn đề rất đáng chú ý.

Theo nhiều nguồn thông tin thu thập được từ cộng tác viên các tỉnh Tây Nguyên cung cấp thì, vấn đề liên quan tới sản phẩm của TNHH CT Tây Nguyên thật sự đáng lo ngại.

Phần tiêu đề do Thương hiệu & Công luận đặt.

Theo Nhóm PV điều tra (thuonggiathitruong.vn) 

Bài liên quan

Tin mới

Chủ đề "Thế giới tôi đọc" có ý nghĩa gì với văn hóa đọc sách?
Chủ đề "Thế giới tôi đọc" có ý nghĩa gì với văn hóa đọc sách?

Với 13 hoạt động thuộc khuôn khổ Ngày hội, Giám đốc Thư viện Quốc gia Việt Nam hy vọng Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024 có thể lan tỏa giá trị của sách, của văn hóa đọc tới với cộng đồng bạn đọc cả nước. Sự kiện diễn ra đến hết ngày 29/4.

BTL Vùng Cảnh sát Biển 3 tiếp tục cấp nước ngọt cho nhân dân tỉnh Bến Tre
BTL Vùng Cảnh sát Biển 3 tiếp tục cấp nước ngọt cho nhân dân tỉnh Bến Tre

Ngày 20/4, tại cảng của xã Phú Thuận, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát Biển 3 phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy Bến Tre; tổ chức chương trình cấp nước ngọt sinh hoạt cho nhân dân các xã thuộc huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre.

HLV Hoàng Anh Tuấn nói gì trước trận U23 Việt Nam gặp U23 Malaysia tối nay?
HLV Hoàng Anh Tuấn nói gì trước trận U23 Việt Nam gặp U23 Malaysia tối nay?

Chia sẻ với truyền thông trước trận U23 Việt Nam vs U23 Malaysia, HLV Hoàng Anh Tuấn cho biết: “Tôi đã xem qua thành phần lực lượng của U23 Malaysia tham dự giải lần này. Họ có trên dưới 10 cầu thủ từng thi đấu trận gặp U23 Việt Nam ở giải U23 Đông Nam Á 2023.

Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024
Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024

Ban Chỉ đạo liên ngành Vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) tỉnh Thừa Thiên Huế vừa tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024.

Vì sao thị trường bất động sản Đà Nẵng và vùng phụ cận chưa cải thiện về nguồn cung?
Vì sao thị trường bất động sản Đà Nẵng và vùng phụ cận chưa cải thiện về nguồn cung?

Thị trường bất dộng sản Đà Nẵng được dự báo vẫn “đóng băng” cả nguồn cung và thanh khoản đều chưa thể phục hồi trong ngắn hạn. Các chủ đầu tư thận trọng hơn trong việc triển khai bán hàng giữa bối cảnh thị trường trầm lắng như hiện nay.

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng về người dân và lấy người dân làm trung tâm
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng về người dân và lấy người dân làm trung tâm

Theo Tiến sỹ Vũ Lê Thái Hoàng thì tình hình hiện nay đặt ra nhiều câu hỏi cho ASEAN: Làm thế nào để duy trì vai trò trung tâm, thích ứng với sự thay đổi của khu vực và thế giới? Làm gì để cân bằng và hài hòa các mối quan tâm và lợi ích của các thành viên; cân bằng giữa đổi mới và bảo tồn các giá trị cốt lõi của ASEAN?