Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Phần thưởng lớn nhất của Người Đảng viên là LÒNG DÂN!

Ngày 18/09/2022, Chi bộ 13, phường Vỹ Dạ, thành phố Huế tổ chức Đại hội, khi được biết ông Phạm Văn Bôn không làm Bí thư nữa nhiều người tỏ ra tiếc nuối. Ông Trần Minh Quả 88 tuổi, “Già Làng”, Trưởng tộc Họ Trần- dòng họ Khai canh của thôn Bồi Thành xúc động nói: Ông Bôn là mẫu Đảng viên “miệng nói, tay làm”, được người dân tin. Tổ 13 thân thiện, đoàn kết, vệ sinh môi trường trong lành… có phần đóng góp rất lớn của ông!

Ông Phạm Văn Bôn (bên trái) người Bí thư Chi bộ được dân yêu, dân quý
Ông Phạm Văn Bôn (bên trái) người Bí thư Chi bộ được dân yêu, dân quý.

Ông Huỳnh Văn Hải, Tổ trưởng Dân phố 13 cho biết, nhiệm kỳ này nhiều Đảng viên chi bộ 13 vẫn tiếp tục giới thiệu ông Phạm Văn Bôn ra ứng cử, nhưng ông cương quyết khước từ, ông tâm sự với chi bộ “Đã 34 năm làm Bí thư, tôi đã xin nghỉ nhiều lần rồi nhưng Chi bộ không cho lần này tôi cương quyết xin nghỉ để các đồng chí khác trẻ, khoẻ, có năng lực, trình độ văn hoá cao hơn gánh vác trách nhiệm trước dân, trước Đảng, mong chi bộ thông cảm cho!”

Sinh ra sau cách mạng tháng 8, ông đã sớm không thấy mặt cha khi mang chiếc khăn tang trên đầu lúc còn ẳm ngửa. Cha ông là Đại đội phó, thuộc trung đoàn Trần Cao Vân chiến đấu tại mặt trận huyện Phong Điền và hy sinh trong một trận giặc càn. Ông sống với mẹ tần tảo khuya sớm. Đầu năm 1968, khi chuẩn bị cho chiến dịch Mậu thân, ông lúc đó đang học lớp đệ tứ Trường Nguyễn Tri Phương, Huế (lớp 9 bây giờ) được đồng đội cũ của cha móc nối đưa vào hoạt động tại Đội công tác Khu phố 5, tiếp đó vào Biệt động thành Huế…

Ông Bôn (ở giữa) đang báo cáo với Phó Bí thư thường trực Tỉnh uỷ Phan Ngọc Thọ về tình hình hạ tầng ở Tổ 13, Vỹ Dạ
Ông Bôn (ở giữa) đang báo cáo với Phó Bí thư thường trực Tỉnh uỷ Phan Ngọc Thọ về tình hình hạ tầng ở Tổ 13, Vỹ Dạ.

Sau thắng lợi tết Mậu thân, đơn vị Biệt động thành của ông về đóng căn cứ bí mật tại Thôn Sư Lỗ Thượng (xã Phú Hồ, huyện Phú Vang). Tháng 8/1968, địch về càn quét, tổ chức xăm hầm khu vực này 03 ngày 03 đêm. Nằm hầm đến đêm thứ 03, nhịn đói, khát, ông và người bạn chung hầm quyết định mở đường tìm về đơn vị. Cả hai chỉ mặc quần cộc ôm súng vượt qua sông Lợi Nông, theo cánh đồng Thanh Thuỷ Chánh về xã Thuỷ Vân thì bị địch phát hiện. Trước đội quân Mỹ đông đúc đang phục kích, kêu gọi đầu hàng cả hai không chịu, tìm đường rút lui. Trên đường rút, người bạn của ông không may bị chúng bắn lồi cả ruột ra ngoài và bị bắt còn ông thì chạy men theo bờ hói và lội xuống núp dưới một đám bèo Nhật Bản.

Đưa Bí thư Thành uỷ Phan Thiên Định thăm Đình làng Bồi Thành
Đưa Bí thư Thành uỷ Phan Thiên Định thăm Đình làng Bồi Thành.

Rạng sáng, quân Mỹ bắt đầu lùng sục, xăm tìm dọc theo bờ hói, lâu lâu băn hú hoạ vài tràng súng liên thanh xuống sông nhưng không trúng. Núp dưới bèo suốt ngày, ông cả người bị đỉa đeo bám, lạnh, đói,  nhưng không dám nhúc nhích. Đến khoảng 8g tối, ông không may bị địch xăm trúng, lôi lên bờ thấy người ông gầy ốm, trên người cả trăm con đỉa  máu me đầm đìa, chúng chỉ ra chân đá mấy cái rồi đưa về giam tại Lao Thừa Phủ (Huế)

…. Và từ đây ông bắt đầu sống cuộc đời nhục hình trong các nhà tù của địch, từ Thừa Phủ đưa vào Trại giam Non Nước (Đà Nẵng) rồi ra đảo Phú Quốc (đầu năm 1969). Ở Phú Quốc, ông được Chi bộ nhà tù giao làm Bí thư Chi Đoàn Thanh niên, tổ chức các hoạt động đấu tranh theo chỉ đạo của Chi bộ nhà tù…cho đến ngày 24/3/1973, sau hơn 05 năm lao tù, khổ sai, ông được địch trao trả tù binh tại Lộc Ninh.

Sau thời gian an dưỡng ông được đưa vào Đoàn 53,55 Quân khu Trị Thiên tiếp tục cầm súng chiến đấu và được kết nạp Đảng vào tháng 4/1976. Năm 1977 ông ra quân. Năm 1982 về làm Phó chủ tịch UBND phường Vỹ Dạ, Huế; năm 1988 xin nghỉ việc UBND phường về trực tiếp làm Bí thư Chi bộ tổ 13 cho đến nay.

Cùng người dân làm vệ sinh sau lũ lụt
Cùng người dân làm vệ sinh "Ngày chủ nhật xanh"

Phải nói rằng, 34 năm làm Bí thư Chi bộ, ông Phạm Văn Bôn ở bất cứ cương vị nào cũng hoàn thành nhiệm vụ một cách xuất sắc. Ông Châu Khắc Huế, Trưởng Ban Bảo vệ Dân phố tổ 13 cho biết: Ông Bôn là Bí thư chi bộ rất được lòng dân. Nghe mưa bão đã thấy ông có mặt từ đầu làng đến cuối xóm nhắc nhở bà con chằng chống nhà cửa. Bão tan đã thấy ông xuất hiện cùng tổ trưởng Dân phố, các đoàn thể giúp dân sửa chữa nhà hư hỏng, làm vệ sinh môi trường… Thấy Ban Bảo vệ không có trụ sở, ông vận động trong nhà, người thân ủng hộ từng tấm tôn, viên gạch. Thấy vậy người dân hưởng ứng theo, đến bây giờ Trụ sở Ban Bảo vệ có cơ ngơi dù không to lớn như các khu phố khác nhưng cũng khá khang trang, là địa chỉ hỗ trợ người dân khi mưa bão, chốt chặn đảm bảo an ninh cho cả khu vực…

Kêu gọi người dân phòng chống bão lụt
Kêu gọi người dân phòng chống bão lụt.

Ông Trần Minh Quả, “Già làng”, Trưởng tộc Họ Trần thì nói về cái “tâm” của người Bí thư Chi bộ: Tôi có thời gian dài làm Tổ trưởng Dân phố, Thanh tra nhân dân rồi Chi hội trưởng Người cao tuổi. Công việc của tôi hoàn thành, nhiều năm được giấy khen của phường, của thành phố, của tỉnh… nhờ sự hỗ trợ của ông Bôn và chi bộ rất nhiều. Gia đình nào bất hoà đã thấy ông Bôn tìm đến khuyên nhủ; nhà nào tang gia, hộ nào khó khăn ông cùng Tổ Dân phố tìm cách vận động hỗ trợ…Đọc trên báo chí thấy nhiều Đảng viên có chức có quyền nhưng chỉ lo vun vén cho gia đình, cuối cùng bị bắt giam tù tội…thì tôi thấy ông Bôn đúng là một Đảng viên chân chính!

Phối hợp cùng Chùa Pháp Hải, Bảo vệ Dân phố tặng quà người dân ngày lụt
Phối hợp cùng Chùa Pháp Hải, Bảo vệ Dân phố tặng quà người dân ngày lụt.

Đại đức Thích Nhật Tuệ, Trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo huyện Phú Vang, ở Chùa Pháp Hải (Tổ 13, Vỹ Dạ) cho biết: Ông Bôn có hoàn cảnh gia đình khá khó khăn nhưng là người sống rất có trách nhiệm, quan tâm đến người dân, biết quán xuyến các hoạt động của địa phương. Nhiều hoạt động xã hội của Chùa, ông đều tham gia hỗ trợ…

Tổ 13 bị phong toả do dịch Covid, ông vận động Đảng viên, Bảo vệ dân phố vận chuyển hàng hỗ trợ người dân
Tổ 13 bị phong toả do dịch Covid, ông vận động Đảng viên, Bảo vệ dân phố vận chuyển hàng hỗ trợ người dân.

Ông là vậy đó, không muốn nói nhiều về mình, khi tôi hỏi ông về các Huân huy chương ông đã nhận được, ông chỉ nói “Phần thưởng lớn nhất của cuộc đời tôi, của người Đảng viên là … LÒNG DÂN”

                                                                                                                                  Trần Minh Tích

Bài liên quan

Tin mới

Nhận lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội qua tài khoản ngân hàng có những lợi ích gì?
Nhận lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội qua tài khoản ngân hàng có những lợi ích gì?

Việc nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản ngân hàng (ATM) mang lại những lợi ích lớn cho người thụ hưởng, người dân cần ưu tiên lựa chọn.

Đề xuất quy định điều kiện cấp giấy phép đối với quỹ tín dụng nhân dân, tổ chức tài chính vi mô
Đề xuất quy định điều kiện cấp giấy phép đối với quỹ tín dụng nhân dân, tổ chức tài chính vi mô

Tại dự thảo Nghị định quy định điều kiện cấp phép của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, Ngân hàng Nhà nước đề xuất cụ thể điều kiện cấp giấy phép đối với quỹ tín dụng nhân dân, tổ chức tài chính vi mô.

Xử phạt 2 cơ sở kinh doanh mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ
Xử phạt 2 cơ sở kinh doanh mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ

Đội số 1, Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 25 triệu đồng đối với bà H.T.T.H và 24,5 triệu đồng đối với ông L.Đ.H về hành vi kinh doanh mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Xử phạt vi phạm hành chính Công ty cổ phần BV Land với tổng mức phạt 172,5 triệu đồng
Xử phạt vi phạm hành chính Công ty cổ phần BV Land với tổng mức phạt 172,5 triệu đồng

Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần BV Land (UPCoM: BVL) với tổng mức phạt 172,5 triệu đồng.

Thời gian được xác định tương đương thời gian giữ chức danh nghề
Thời gian được xác định tương đương thời gian giữ chức danh nghề

Bà Ngô Xuân Duyên (Hậu Giang) là giáo viên Âm nhạc ở trường tiểu học. Ngày 1/9/2009, bà được tuyển dụng làm giáo viên tiểu học chính, ngạch 15a.204. Năm 2015, bà tốt nghiệp Đại học sư phạm Âm nhạc.

shu uemura ra mắt dầu tẩy trang blackOil - quyền năng dầu đen, sạch sâu rạng ngời
shu uemura ra mắt dầu tẩy trang blackOil - quyền năng dầu đen, sạch sâu rạng ngời

Là nhãn hàng tiên phong trong việc sử dụng công nghệ tiên tiến để chăm sóc làn da người châu Á, đầu năm 2024, shu uemura đã vươn lên một tầm cao mới khi ra mắt dầu tẩy trang blackOil mang hiệu quả làm sạch tối ưu.