Theo đó, số tiền xử phạt gần 63 tỷ đồng; 44.446 sản phẩm vi phạm bị gỡ bỏ và 12.414 gian hàng có dấu hiệu gian lận đã bị ngăn chặn. Những con số này cho thấy, mức độ phổ biến và phức tạp của vi phạm, đồng thời phản ánh rủi ro tiềm ẩn đối với quyền lợi và an toàn của người tiêu dùng.

Điển hình, là vụ Công ty Minh Ngọc Việt Nam sử dụng tài khoản Facebook “MinhNgocVongBi” để đăng tải, giới thiệu và bán các sản phẩm vòng bi mang nhãn hiệu SKF, buộc Đội Quản lý thị trường số 1 (Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội) phải vào cuộc kiểm tra.

Tại thời điểm kiểm tra (ngày 27/11), lực lượng chức năng phát hiện 62 chiếc vòng bi cỡ lớn, đường kính khoảng 46 cm, nặng 120 kg/chiếc, có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu SKF. Ngoài ra còn có 29.824 chiếc vòng bi SKF các loại đang được tiếp tục phân loại để xác định chi tiết. Tổng cộng 29.886 vòng bi nghi giả mạo nhãn hiệu SKF.

Lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội bắt giữ gần 30.000 vòng bi giả mạo nhãn hiệu SKF tại Công ty TNHH Thương mại Minh Ngọc Việt Nam. Ảnh: Hoài Nam
Lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội bắt giữ gần 30.000 vòng bi giả mạo nhãn hiệu SKF tại Công ty TNHH Thương mại Minh Ngọc Việt Nam. Ảnh: Hoài Nam

Tương tự, tại TP. Hồ Chí Minh, cuối tháng 10/2025, Đội Quản lý thị trường số 13 (Chi cục Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh) phát hiện một điểm kinh doanh tại xã Đông Thạnh chào bán kẹo dẻo trên mạng xã hội. Kiểm tra thực tế cho thấy, 1.080 kg kẹo dẻo, tương đương 108.000 viên, không có nhãn mác, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không hóa đơn, chứng từ hợp pháp. Tổng trị giá số hàng theo giá niêm yết là 43,2 triệu đồng. Toàn bộ số hàng đã bị tạm giữ để xử lý theo quy định, qua đó ngăn chặn nguy cơ sản phẩm không bảo đảm an toàn đến tay người tiêu dùng.

Xác định, thương mại điện tử là mặt trận trọng điểm, không để hình thành vùng trống quản lý, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước đã yêu cầu các sàn lớn như: Shopee, Lazada, TikTok Shop ký cam kết, thiết lập cơ chế phối hợp nhằm xác minh, xử lý nhanh gian hàng vi phạm ngay khi có cảnh báo.

Đồng thời, đề nghị lực lượng Quản lý thị trường tăng cường ứng dụng công nghệ, trao đổi dữ liệu với hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp sở hữu thương hiệu để nhận diện sớm hàng hóa nghi vi phạm. Các công cụ quét tự động được triển khai nhằm phát hiện sản phẩm, gian hàng có dấu hiệu bất thường. Bên cạnh đó, công tác kiểm tra thực địa tại kho hàng, điểm trung chuyển, cơ sở đóng gói được đẩy mạnh để cắt đứt nguồn cung.

Bên cạnh đó, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước đang xây dựng nền tảng truy xuất nguồn gốc sản phẩm cho một số nhóm hàng có nguy cơ cao như dệt may, da giày, đồ điện tử. Thông qua nền tảng này, người tiêu dùng có thể tra cứu thông tin sản phẩm, hỗ trợ nhận diện hàng thật - hàng giả ngay từ bước tìm hiểu trước khi mua sắm.

Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước đề nghị các bộ, ngành, địa phương tăng cường phối hợp, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, hàng cấm, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, không để hình thành “vùng trống” trong quản lý, đặc biệt trên thương mại điện tử, nơi hành vi vi phạm có thể lan rộng chỉ trong vài giờ nếu không được ngăn chặn kịp thời.

Tuấn Ngọc