Cầu nối bảo vệ lợi ích chính đáng của người tiêu dùng

Tính đến năm 2024, VICOPRO đã phát triển 53 hội bảo vệ người tiêu dùng tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; thành lập 3 tổ chức trực thuộc; kết nạp 10 tổ chức thành viên, kết nạp mới 2.238 hội viên; qua đó, đưa tổng số hội viên lên 141.022 người, cùng tham gia hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Chủ tịch VICOPRO nhiệm kỳ I Nguyễn Mạnh Hùng

Ngoài ra, VICOPRO còn có các tổ chức trực thuộc như Câu lạc bộ Chất lượng, Câu lạc bộ Chống hàng giả và gian lận thương mại, Câu lạc bộ Người tiêu dùng nữ, Câu lạc bộ Nhà báo bảo vệ người tiêu dùng…

Các tổ chức này, góp phần quan trọng trong công tác thông tin, hướng dẫn người tiêu dùng, làm cầu nối giữa hội và người tiêu dùng, giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng, lấy lại sự công bằng cho xã hội, góp phần làm cho thị trường vận hành lành mạnh hơn.

Đối với tổ chức bảo vệ người tiêu dùng ở địa phương, sau khi VICOPRO thành lập, một số hội bảo vệ người tiêu dùng ở các tỉnh, thành phố, cũng được thành lập. Các hội địa phương, hoạt động trong mọi lĩnh vực liên quan đến việc bảo vệ người tiêu dùng trong phạm vi địa phương.

Với tư cách là tổ chức xã hội - tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, thông qua VICOPRO, cũng như các hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong cả nước, đã giữ một vai trò quan trọng như là cầu nối giữa doanh nghiệp, người tiêu dùng và cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Theo các chuyên gia, thông qua VICOPRO và các hội bảo vệ người tiêu dùng địa phương, người tiêu dùng có thể được tư vấn, hỗ trợ và tìm kiếm sự bảo vệ quyền lợi của mình bằng cách tư vấn pháp lý, đại diện người tiêu dùng khởi kiện, hỗ trợ tiếp cận với cơ quan có thẩm quyền…

Từ năm 2019 đến tháng 6/2023, Trung ương Hội và các hội tỉnh, thành phố, đã giải quyết thành công 2.800 vụ đơn thư khiếu nại và tư vấn, hướng dẫn, giải quyết hơn 300.000 vụ/cuộc, qua đường dây nóng liên quan tới quyền lợi người tiêu dùng...

Đơn cử, Hội Bảo vệ người tiêu dùng tỉnh Cà Mau giải quyết vụ khiếu nại của người tiêu dùng, tại ấp Trống Vàng, huyện Phú Tân, về chất lượng ti vi SamSung mới, sử dụng được một thời gian ngắn đã hỏng. Hội đã giúp người tiêu dùng đạt được thỏa thuận của nhà sản xuất và người bán hàng phải chấp nhận thu hồi chiếc ti vi bị hỏng, do lỗi chế tạo và bồi thường 100% chi phí cho người tiêu dùng mua ti vi mới thay thế.

Hay như, Hội Bảo vệ người tiêu dùng tỉnh Tiền Giang, năm 2021, đã tư vấn, giải quyết thành công loạt 17 vụ khiếu nại của người tiêu dùng về mua hàng qua mạng xã hội facebook, nhưng hàng nhận được không đúng như thỏa thuận. Loạt vụ khiếu nại đã được giải quyết thành công, với trị giá tiền hàng hơn 23,2 triệu đồng đồng, đã được người tiêu dùng đánh giá cao...

Đồng thời, Hội VICOPRO đã tổ chức nhiều cuộc khảo sát, thử nghiệm để cảnh báo cho người tiêu dùng, cung cấp thông tin và kiến nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với nhiều vấn đề về chất lượng hàng hóa, an toàn thực phẩm như khảo sát tồn dư hóa chất độc hại trong thịt lợn siêu nạc, về các mặt hàng sữa, pin TOSIBA RO3-AA, dây điện bọc nhựa PVC...

Năm 2021, trong khuôn khổ Dự án Bảo vệ người tiêu dùng tại ASEAN (PROTECT), do GIZ tài trợ, VICOPRO và Tổ chức Hợp tác phát triển Cộng hòa Liên bang Đức (GIZ), đã phối hợp xây dựng, xuất bản bộ ấn phẩm, gồm 1 cuốn cẩm nang, 4 cuốn sổ tay về an toàn thực phẩm dành cho người tiêu dùng và 1 tờ rơi để tuyên truyền, giúp người tiêu dùng nâng cao kiến thức cần thiết về an toàn thực phẩm, phục vụ bản thân, gia đình nói riêng và có ý thức đảm bảo an toàn thực phẩm trong toàn xã hội nói chung.

Qua các vụ việc nói trên, nhận thức của người tiêu dùng và các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, có những chuyển biến tích cực về việc tuân thủ pháp luật và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, trước xu thế hội nhập phát triển.

Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền bảo vệ người tiêu dùng

Phát biểu tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần II, Chủ tịch VICOPRO Dương Minh Giám nhiệm kỳ 2023 - 2028 khẳng định:

Thời gian tới, Trung ương Hội và tất cả các hội của tỉnh, thành phố, sẽ tích cực hơn trong hoạt động tư vấn - giải quyết khiếu nại vì quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng. Trong đó, tạo điều kiện gần hơn nữa với người tiêu dùng ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa; bảo đảm tất cả các đơn thư khiếu nại của người tiêu dùng được tư vấn, giải quyết thỏa đáng, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng; tăng cường thiết lập các đường dây nóng thông tin, giải đáp, tư vấn, hướng dẫn và giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng.

Đồng thời, Trung ương Hội và các hội của  tỉnh, thành phố, sẽ tích cực gửi văn bản tham gia đóng góp ý kiến có trách nhiệm và chất lượng cao đối với tất cả các dự thảo văn bản pháp luật nhận được. Qua hoạt động thực tiễn, Hội phát hiện, kịp thời kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý các bất cập trong các văn bản pháp luật có ảnh hưởng trực tiếp tới quyền lợi người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, Hội sẽ tiếp tục phối hợp với các tổng công ty điện lực khu vực, tổ chức các lớp tập huấn người tiêu dùng sử dụng điện tiết kiệm, an toàn và hiệu quả; tiếp tục ký kết và triển khai hợp đồng trách nhiệm giữa Trung ương hội và Quỹ Phòng chống tác hại của thuốc lá; tổ chức các lớp truyền thông trực tiếp về phòng chống tác hại của thuốc lá cho người tiêu dùng tại các tỉnh, thành phố...

Phương Loan