Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Phát triển công nghiệp chế tạo, chế biến là then chốt

Công nghiệp chế biến, chế tạo là ngành chủ lực trong sản xuất công nghiệp của tỉnh Thanh Hoá, chiếm tới khoảng 97% giá trị sản xuất và 90% kim ngạch hàng hóa xuất khẩu. Với tỷ trọng lớn, công nghiệp chế biến, chế tạo trở thành ngành trụ cột then chốt trong phát triển công nghiệp của tỉnh.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ.

Hiện, tỉnh Thanh Hóa định hướng phát triển công nghiệp chế biến, chế tạo tập trung vào 7 nhóm ngành, gồm: Cơ khí, điện tử và sản xuất kim loại, hóa chất, cao su, nhựa; sản xuất vật liệu xây dựng, chế biến thực phẩm và đồ uống; dệt may, da giày, chế biến lâm sản và chế biến chế tạo khác.

Đồng thời, Thanh Hóa đặt ra mục tiêu phát triển công nghiệp chế biến, chế tạo cho giai đoạn 2021-2025 tăng 16,4%/năm. Với mục tiêu đó, đến năm 2025, công nghiệp chế biến, chế tạo được dự báo sẽ chiếm 88,7% giá trị gia tăng công nghiệp của cả tỉnh Thanh Hóa.

Để hiện thực hóa định hướng, mục tiêu phát triển công nghiệp chế biến, chế tạo, thời gian qua, các sở, ban, ngành có liên quan của tỉnh cùng chính quyền các địa phương tập trung thu hút đầu tư các công trình kết cấu hạ tầng kỹ thuật Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn, để thu hút các dự án đầu tư sản xuất công nghiệp.

Thanh Hóa thực hiện đồng bộ các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi thu hút các thành phần kinh tế đầu tư. Cùng với đó, Thanh Hóa tăng cường công tác xúc tiến đầu tư, nhất là đối với các dự án công nghiệp chế biến, chế tạo.

Ngoài ra, các sở, ngành, địa phương còn quan tâm thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhóm giải pháp về phát triển nguồn nhân lực, đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật và chuyển đổi số trong sản xuất công nghiệp, nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước và nhóm giải pháp về môi trường.

Với việc quan tâm, thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp, nhóm giải pháp phát triển, công nghiệp chế biến, chế tạo của tỉnh đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Trong năm qua, Thanh Hóa đã có thêm nhiều dự án công nghiệp chế biến, chế tạo đi vào hoạt động.

Năm 2022, chỉ số sản xuất công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 15,71%, tương đương với chỉ số sản xuất công nghiệp của toàn tỉnh. Nhiều sản phẩm  công nghiệp chế biến, chế tạo có sản lượng lớn, tăng trưởng cao và được xuất khẩu đi nhiều nước. Điển hình, như dầu thực vật 189.900 tấn, tăng 0,2%; tinh bột sắn 46.700 tấn, tăng 2,9%; bia các loại 47,3 triệu lít, tăng 18,6%; thuốc lá 235,3 triệu bao, tăng 4,4%; quần áo các loại 497,3 triệu cái, tăng 27,4%; giày, dép thể thao xuất khẩu 196,5 triệu đôi, tăng 22,8%...  công nghiệp chế biến, chế tạo được đánh giá đóng vai trò chủ đạo, tạo ra giá trị gia tăng lớn nhất cho khu vực công nghiệp góp phần đẩy mạnh tăng trưởng kinh tế của Thanh Hóa.

Hoài Thu

Bài liên quan

Tin mới

Tháng Tư, Cục QLTT tỉnh Thái Bình thu nộp Ngân sách Nhà nước 351,5  triệu đồng
Tháng Tư, Cục QLTT tỉnh Thái Bình thu nộp Ngân sách Nhà nước 351,5  triệu đồng

Vừa qua, Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình tổ chức Hội nghị giao ban công tác tháng Tư và triển khai nhiệm vụ công tác tháng Năm năm 2024. Đồng chí Nguyễn Văn Nghiên, Bí thư Đảng ủy, Cục trưởng chủ trì Hội nghị, cùng tham dự có các đồng chí lãnh đạo Cục, lãnh đạo các Phòng chuyên môn nghiệp vụ, lãnh đạo các Đội Quản lý thị trường trực thuộc.

Trăn trở những tỉnh nghèo và sự nỗ lực vươn lên thoát nghèo
Trăn trở những tỉnh nghèo và sự nỗ lực vươn lên thoát nghèo

Dựa trên bảng xếp hạng của https://luathoangphi.vn/ thì, Việt Nam còn nhiều tỉnh nghèo. Tính theo tổng sản phẩm (GRDP) trên địa bàn của 63 tỉnh, thành phố đến năm 2022 (https://thuvienphapluat.vn/), 5 tỉnh thấp nhất lần lượt là Hà Giang, Kon Tum, Điện Biên, Lai Châu, Cao Bằng, Bắc Kạn.

Xử phạt vi phạm hành chính và tịch thu hàng hóa với số tiền hơn 950 triệu đồng
Xử phạt vi phạm hành chính và tịch thu hàng hóa với số tiền hơn 950 triệu đồng

Thực hiện kế hoạch "Tháng hành động vì an toàn thực phẩm" và kế hoạch chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tại địa bàn tỉnh Quảng Trị năm 2024, Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Quảng Trị đã tăng cường xây dựng cơ sở, bắt giữ và xử lý có hiệu quả nhiều hàng hóa vi phạm.

Bắc Giang: Nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động sau giờ tan ca
Bắc Giang: Nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động sau giờ tan ca

Cùng với phát động thi đua lao động, sản xuất, nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh quan tâm tổ chức các chương trình giao lưu văn nghệ, thể thao ý nghĩa, tạo sân chơi lành mạnh giúp người lao động (NLĐ), rèn luyện sức khỏe, giảm áp lực khi tan ca, gắn kết cùng nhau.

Lãi sau thuế Helio Energy quý I/2024 tăng nhẹ nhưng vẫn gấp 4,3 lần
Lãi sau thuế Helio Energy quý I/2024 tăng nhẹ nhưng vẫn gấp 4,3 lần

Dù doanh thu của CTCP Helio Energy (mã HIO) chỉ tăng nhẹ 4% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng lợi nhuận sau thuế lại tăng mạnh, chủ yếu do chi phí lãi vay giảm.

Thanh Hóa cải thiện sự chậm trễ trong đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp
Thanh Hóa cải thiện sự chậm trễ trong đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp

Theo quy hoạch, đến năm 2030, toàn tỉnh có 115 cụm công nghiệp (CCN) với tổng diện tích 5.267,25ha. Đến nay, đã có 45 CCN được thành lập (có nhà đầu tư hạ tầng) với tổng diện tích hơn 1.633ha. Đầu năm 2024, những tín hiệu tích cực đã đến với một số CCN trên địa bàn, kỳ vọng cải thiện dần sự chậm trễ trong đầu tư hạ tầng CCN, tạo thuận lợi để các nhà đầu tư thứ cấp thuê đất phát triển sản xuất, kinh doanh.