Không thể phủ nhận, tiềm năng du lịch Việt Nam từ trước đến nay là rất lớn, còn nhiều dư địa
54% du khách có nhu cầu du lịch nghỉ dưỡng
Theo ông Ông Ngô Hữu Trường, Phó TGĐ Tập đoàn CrystalBay, một nghiên cứu về nhu cầu du lịch của thế giới của UNWTO cho thấy 54% nhu cầu du lịch thông qua nghỉ dưỡng, trải nghiệm, 15% du lịch thông qua hội thảo; du lịch tôn giáo, sức khoẻ chiếm 31%.
Trong đó, du lịch xu hướng trải nghiệm dựa trên 3 yếu tố chính: Giá trị sáng tạo và công nghệ cao; giá trị văn hoá truyền thống (khám phá văn hoá địa phương con người) và giá trị tự nhiên (tìm kiếm những nơi có khung cảnh đẹp mới). Đây là 3 yếu tố cấu thành nên du lịch trải nghiệm.
Theo dự báo của Tổ chức Du lịch thế giới, trong giai đoạn 2018 – 2028 nhu cầu du lịch tăng 4% hằng năm, đây là mức cao hơn mức tăng trưởng bình quân trước đây.
Riêng khu vực châu Á - Thái Bình Dương, năm 2030 sẽ tăng 535 triệu khách quốc tế. Như vậy, nếu đạt số này thì khu vực châu Á - Thái Bình Dương sẽ đứng đầu thế giới. Đối với Việt Nam, trước những cơ hội lớn như vậy, chúng ta phải làm gì để bắt nhịp với du lịch thế giới?
Theo GS. Đặng Hùng Võ, nhìn lại toàn bộ quá trình phát triển thị trường động sản du lịch Việt Nam, chúng ta có thể thấy có rất nhiều dự án lớn, nhưng so với thế giới vẫn “chưa là gì”. Chưa kể, thị trường thời gian qua có tự tắc nghẽn nhất định. Sự tắc nghẽn này do khung pháp luật về bất động sản du lịch chưa đáp ứng được, các cán bộ có thẩm quyền phê duyệt lâm vào cảnh e ngại.
Trước bối cảnh ấy là lúc chúng ta nhìn lại sự phát triển thời gian vừa qua. Không thể phủ nhận, tiềm năng du lịch Việt Nam từ trước đến nay là rất lớn, còn nhiều dư địa. So sánh với các nước trong khu vực và trên thế giới, chúng ta không chỉ có lợi thế về điều kiện tự nhiên mà còn có lợi thế về chính trị, xã hội ổn định.
Nhìn ra thế giới, có nhiều mô hình tổ hợp quy mô lớn đã được phát triển để đáp ứng nhu cầu này. Như ở HongKong (Trung Quốc) có Walt Disney thu hút 6,7 triệu lượt khách đến HongKong; riêng trong năm 2018, Genting Malaysia thu hút 38,5 triệu lượt khách; Pattaya Thái Lan thu hút 15 triệu lượt khách; Dubai thu hút 16 triệu lượt khách; Las Vegas thu hút 42 triệu lượt khách... Có thể chia làm ba nhóm: nhóm các trung tâm du lịch quy mô lớn; thành phố - vùng du lịch quy mô lớn và thành phố - vùng du lịch.
Theo ông Trường, nếu Việt Nam tập trung đầu tư dự án quy mô lớn, tích hợp nhiều trải nghiệm thì chúng ta sẽ thu hút được nhiều khách du lịch không chỉ trong nước mà còn cả khách hạng sang quốc tế.
Phát triển du lịch kiểu “Tây ba lô” không bền vững
Thực tế đã chứng minh, ở một số nước trong khu vực, rằng nếu chỉ phát triển du lịch theo kiểu “tây ba lô thì không phải là một cách phát triển bền vững. Đã đến lúc chúng ta phải hướng đến phân khúc khách hàng hạng sang.
TS. Vũ Đình Ánh cho rằng: “Quan điểm của tôi về phát triển du lịch đó là trước hết chúng ta phát triển đa dạng, đa tầng, thực tế phát triển du lịch ở Việt Nam đang đi từng bước. Hướng tới các nhóm khách hàng du lịch bình dân, những du khách mà chúng ta vẫn nhìn thấy ở phố Bùi Viện (TP.HCM) hay Tạ Hiện (Hà Nội)”.
Cũng theo ông Ánh, chúng ta đã có hàng loạt khu nghỉ dưỡng, khách sạn 5 sao, các cơ sở hạ tầng, tiện ích cũng đang hướng tới phân khúc khách du lịch cấp cao. Và đang hướng tới việc phục vụ khách du lịch cấp cao hơn nữa. Không đứng ngoài xu hướng, nhiều doanh nghiệp đang giới thiệu những tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng đẳng cấp thế giới.
“Một lần nữa tôi khẳng định, chúng ta phát triển du lịch đáp ứng nhu cầu đa dạng khác nhau, huy động hoạt động đó không chỉ cần các doanh nghiệp, tập đoàn lớn, cũng không quá trông mong vào nước ngoài mà còn cần huy động sức mạnh của 95,4 triệu người dân. Và quan trọng là cần sự tham gia của các cơ quan quản lý Nhà nước.
Tư duy làm du lịch của chúng ta dường như vẫn còn cũ kỹ. Ngày nay, du lịch liên quan đến 3 thị trường: thị trường bất động sản, thị trường du lịch và thị trường tài chính. Trong đó, vai trò của thị trường du lịch là rất quan trọng. Tổng cục Du lịch phải nắm được số liệu, dự báo được xu hướng phát triển”, ông Ánh nhấn mạnh.
Liên quan đến thị trường bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng, theo ông ông Hà Quang Hưng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản - Bộ Xây dựng:
Bộ Xây dựng đang cùng với các cơ quan chuẩn bị các báo cáo và dự thảo về tiêu chuẩn xây dựng, chỉ tiêu dân số, vấn đề kinh doanh... Nội dung nữa chúng tôi thấy rất quan trọng là vấn đề phân loại đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Nói cách khác, nó liên quan đến vấn đề quy định cụ thể về chế độ sử dụng đất.
Vừa qua, Thủ tướng đã có chỉ đạo giao cho Bộ Tài nguyên và Môi trường trong thời gian tới khi sửa đổi Luật Đất đai phải xác định rõ chế độ sử dụng đất với các loại hình mới trong phát triển bất động sản du lịch.
Ông Ngô Hữu Trường cho hay: Tập đoàn Crystal Bay Với loại hình ApartHotel, chúng tôi đưa về 4 tiêu chí cần có: nhân viên phục vụ, đào tạo nhóm nhân viên chuẩn từ A - Z, chuẩn hệ thống và tiện ích dịch vụ chuẩn. Loại hình ApartHotel được đầu tư, xây dựng theo đúng tiêu chuẩn khách sạn 5 sao. Đáp ứng được các tiêu chuẩn như: lễ tân lớn, có nhà hàng buffet, spa cao cấp, club louge, shop, trung tâm hội nghị, bãi đậu xe, hồ bơi…
Khánh Yên
























