Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Phiên họp thứ 50 UBTVQH Khóa XIII: Quyết liệt thực hiện nhiệm vụ 6 tháng cuối năm

Phiên họp thứ 50 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) diễn ra tro

THCL Phiên họp thứ 50 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) diễn ra trong 2 ngày (11 - 12/7) - phiên cuối cùng của UBTVQH Khóa XIII, trọng tâm là Báo cáo của Chính phủ về những biện pháp triển khai nhiệm vụ KT-XH, NSNN 6 tháng cuối năm.

Đẩy mạnh công tác thu ngân sách

Báo cáo của Chính phủ về tình hình triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH 6 tháng đầu năm cho thấy nửa đầu năm 2016 đã xuất hiện những diễn biến mới, khó khăn, thách thức như: tình hình kinh tế thế giới tiếp tục giảm đà tăng trưởng, các tổ chức quốc tế điều chỉnh hạ thấp dự báo tăng trưởng. Trong nước, sự cố ô nhiễm môi trường nghiêm trọng tại vùng biển các tỉnh miền Trung, tình hình hạn hán ở Tây Nguyên và Nam Bộ, xâm nhập mặn ở ĐBSCL…ảnh hưởng tiêu cực tới sản xuất, đời sống nhân dân.

Theo Nghị quyết của Quốc hội, năm 2016 GDP tăng 6,7%. Tuy nhiên, báo cáo của Chính phủ, kết quả thực hiện 6 tháng đầu năm chỉ đạt 5,2%, thấp hơn so với mức tăng 6,32% cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân chủ yếu do sự sụt giảm tăng trưởng của khu vực nông nghiệp và công nghiệp khai khoáng.

Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cho rằng, trong bối cảnh hiện nay, dự báo 6 tháng cuối năm sẽ còn nhiều thách thức nếu các cấp, ngành không phấn đấu, nỗ lực và có sự chỉ đạo kiên quyết, tập trung khắc phục khó khăn thì sẽ khó đạt được mục tiêu tăng trưởng đã đề ra.

Trình bày Báo cáo thẩm tra về Báo cáo của Chính phủ về tình hình triển khai nhiệm vụ phát triển KT-XH, NSNN 6 tháng đầu năm và các biện pháp thực hiện nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2016, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách Nguyễn Đức Hải cho biết, UBTCNS cơ bản thống nhất với 8 nhóm giải pháp Chính phủ nêu.

Đồng thời ông Nguyễn Đức Hải nhấn mạnh thêm một số nội dung như: Trong thời gian tới, Chính phủ cần tiếp tục chỉ đạo quyết liệt công tác thu ngân sách, tăng cường thanh tra, kiểm tra, chống buôn lậu, gian lận thương mại, chống thất thu, trốn lậu thuế, xử lý dứt điểm nợ đọng tiền thuế…

Tập trung khắc phục hậu quả của Formosa

Đánh giá cao nỗ lực của Chính phủ trong việc điều tra và công bố nguyên nhân làm hải sản chết hàng loạt tại 4 tỉnh miền Trung thời gian qua, UBTVQH cho rằng kết quả hoạt động “rất kiên quyết, tập trung” của Chính phủ là đã buộc Công ty Formosa Hà Tĩnh phải nhận trách nhiệm và bồi thường do hành vi xả thải không qua xử lý ra môi trường biển, gây ra hiện tượng hải sản chết hàng loạt, qua đó đã tạo được sự đồng thuận lớn trong nhân dân.

Cho đến nay, Chính phủ cũng đã triển khai các biện pháp giám sát yêu cầu Formosa khắc phục hậu quả. Sự cố môi trường này không chỉ hậu quả nghiêm trọng đối với sản xuất và đời sống của người dân, mà còn hủy hoại môi trường sinh thái biển, phải mất thời gian dài mới tái tạo lại được. Đây là vấn đề nghiêm túc rút kinh nghiệm trong việc lựa chọn nhà đầu tư, thẩm định các điều kiện bảo vệ môi trường khi cấp phép đầu tư và tăng cường công tác giám sát, thanh kiểm tra ô nhiễm môi trường, nhất là các cơ sở có nhiều khả năng ô nhiễm.

UBTVQH cũng đề nghị Chính phủ lưu ý tới việc khắc phục hậu quả gây ô nhiễm của Công ty Formosa Hà Tĩnh, giải pháp khắc phục như thế nào; làm rõ nguyên nhân chủ quan trong phê duyệt, thẩm định dự án Formosa Hà Tĩnh; cần tính lại với những dự án như vậy thì có phải là công trình trọng điểm quốc gia hay không, do cấp nào xét duyệt.

Bên cạnh đó, một vấn đề đặt ra là chính sách với Formosa Hà Tĩnh cũng cần xem xét lại như có cho phép điều chỉnh quy mô dự án không, có điều chỉnh lại ưu đãi hay không. Tất cả cần được nêu rõ ở phần giải pháp sáu tháng cuối năm trong báo cáo của Chính phủ để có giải pháp khắc phục triệt để, không để xảy ra với những dự án khác. Thêm nữa, Chính phủ cần phải rà soát tất cả các dự án có nghi ngờ ô nhiễm môi trường, đánh giá lại việc chấp hành các quy định bảo đảm môi trường tại các doanh nghiệp khi có phản ánh từ dư luận.

Trần Nguyên (Thực hiện)

Tin mới

Nhiều doanh nghiệp chốt trả cổ tức, tuần từ ngày 6 đến 10/5
Nhiều doanh nghiệp chốt trả cổ tức, tuần từ ngày 6 đến 10/5

Trên 3 sàn HoSE, HNX và UPCoM, có 28 doanh nghiệp chốt trả cổ tức cho cổ đông, các ngày trong tuần từ 6 đến 10/5.

Quảng Bình triển khai chiến lược gì để đạt mục tiêu xuất khẩu 220 triệu USD?
Quảng Bình triển khai chiến lược gì để đạt mục tiêu xuất khẩu 220 triệu USD?

Với mục tiêu tăng cường vai trò của doanh nghiệp và thúc đẩy hình thành các chuỗi giá trị xuất khẩu quy mô lớn, tỉnh Quảng Bình đang hướng đến việc đạt mức xuất khẩu 220 triệu USD. Đây là một phần của nỗ lực chung để đẩy mạnh phát triển xuất khẩu hàng hóa trong khu vực.

Tạm giữ trên 3.000 sản phẩm quần áo không rõ nguồn gốc
Tạm giữ trên 3.000 sản phẩm quần áo không rõ nguồn gốc

Đội QLTT số 1, Cục QLTT Long An phối hợp Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ – Công an huyện Đức Hòa kiểm tra cơ sở đang livestream bán hàng trực tuyến trên địa bàn huyện Đức Hòa, tạm giữ 3.015 sản phẩm quần áo không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Loạt doanh nghiệp báo lãi nhờ đầu tư cổ phiếu
Loạt doanh nghiệp báo lãi nhờ đầu tư cổ phiếu

Trong khi hoạt động kinh doanh cốt lõi còn gặp khó khăn, nhiều doanh nghiệp "tay ngang" mang tiền đi đầu tư cổ phiếu và có được kết quả tích cực...

Điện Biên nỗ lực đưa điện về bản
Điện Biên nỗ lực đưa điện về bản

Chương trình "Bừng sáng Điện Biên" với mục tiêu khai thác tối đa tiềm năng phát triển nguồn điện trên địa bàn đóng góp cho mục tiêu tăng trưởng chuyển dịch cơ cấu kinh tế đóng góp cho mục tiêu tăng trưởng chuyển dịch cơ cấu kinh tế đồng thời phát triển lưới điện nông thôn đưa điện lưới quốc gia đến 100% số thôn bản với ít nhất 98% số hộ dân được sử dụng điện.

Vì sao hoá đơn tiền điện tháng Tư tăng cao?
Vì sao hoá đơn tiền điện tháng Tư tăng cao?

Trong tháng 4/2024, sản lượng tiêu thụ của toàn TP. HCM đạt hơn 2,75 tỷ kWh so với tháng 3/2024 là 2,44 tỷ kWh, tăng 12,44%. Trong số 2,47 triệu khách hàng là hộ gia đình trên địa bàn Thành phố thì có đến 1,8 triệu khách hàng sử dụng điện từ bậc 4 trở lên.