Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Các dự án đầu tư công chậm giải ngân sẽ bị cắt giảm, điều chuyển vốn

“Các dự án nằm trong danh mục năm 2022, nếu chậm giải ngân, xác định không thể giải ngân hết, phải kiên quyết cắt giảm, điều chuyển vốn cho các dự án khác có khả năng giải ngân tốt hơn”. Đó là khẳng định của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái tại cuộc họp của Tổ công tác về kiểm tra, đôn đốc, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2022 với 8 bộ.

Báo cáo tổng hợp của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho thấy, tổng kế hoạch đầu tư vốn ngân sách Nhà nước năm 2022 Thủ tướng Chính phủ giao cho 8 bộ, cơ quan và 04 địa phương thuộc Tổ công tác số 2 là trên 24.700 tỷ đồng.

Ảnh VOV.vn
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Các dự án đầu tư công chậm giải ngân sẽ bị cắt giảm, điều chuyển vốn. Ảnh VOV.vn.

Đến nay, 9 bộ, cơ quan và địa phương đã cơ bản hoàn thành phân bổ, giao chi tiết cho từng nhiệm vụ, dự án. Về tình hình giải ngân, theo báo cáo của Bộ Tài chính, ước tổng số giải ngân vốn ngân sách Nhà nước đến hết tháng 07/2022 của 12 đơn vị là gần 7.400 tỷ đồng, đạt 29,9%, vẫn thấp hơn tỷ lệ giải ngân trung bình của cả nước (34,47%).

Qua thảo luận, nguyên nhân chủ quan được các Bộ cơ quan trung ương chỉ ra là công tác tổ chức thực hiện, công tác chuẩn bị dự án chất lượng thấp nên vướng mắc trong quá trình triển khai, cùng với đó các đơn vị, bộ ngành thuộc tổ số 2 gặp khó khăn do thiếu cán bộ chuyên môn về xây dựng.

Nguyên nhân khách quan là do các bộ, ngành có các dự án mới được giao triển khai trong kế hoạch năm 2022 mà theo quy định của Luật Xây dựng các dự án khởi công mới được bố trí phải mất nhiều thời gian triển khai các thủ tục lập, thẩm định và phê duyệt thiết kế dự toán công trình mới đủ điều kiện tổ chức đấu thầu thi công, do đó tiến độ giải ngân vốn của những dự án khởi công mới chỉ được đẩy mạnh vào những tháng cuối năm.

Bên cạnh đó, một số cơ quan như: Đài TNVN, Đài THVN có đặc thù là các dự án mua sắm thiết bị và phần mềm phục vụ cho công tác sản xuất và phát sóng, hầu hết các thiết bị nhập khẩu từ nước ngoài, nên công tác giải ngân tập trung vào quý III và quý IV năm nay…

Ảnh minh họa internet
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Các dự án đầu tư công chậm giải ngân sẽ bị cắt giảm, điều chuyển vốn. Ảnh minh họa internet.

Trước thực tế tỷ lệ giải ngân thấp, chưa phân bổ hết nguồn vốn, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái chỉ rõ, lãnh đạo không quan tâm thì không thể triển khai trơn tru, đẩy nhanh tiến độ thực hiện được. Bày tỏ không đồng tình với việc sắp hết tháng Bảy, nhưng vẫn không phân bổ xong vốn chi tiết, theo Phó Thủ tướng giải ngân chậm có nhiều lý do, nhưng phân bổ vốn chậm do nguyên nhân chủ quan là chính. Phó Thủ tướng đề nghị các Bộ ngành địa phương đẩy nhanh việc phân bổ vốn.

Nêu rõ "không giải ngân được phải chuyển sang dự án của các cơ quan khác, không được giữ vốn", Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu lãnh đạo các bộ, cơ quan, địa phương quan tâm quyết liệt chỉ đạo, tháo gỡ từng nút thắt, khó khăn, thúc đẩy khối lượng và phải làm thật. Cùng với đó, tập trung chỉ đạo thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng; kiểm tra, giám sát, nhắc nhở, tăng cường trách nhiệm công vụ của cán bộ, công chức, viên chức, chủ đầu tư, trách nhiệm của nhà thầu, tránh thất thoát, lãng phí.

“Các dự án nằm trong danh mục năm 2022, nếu chậm giải ngân, xác định không thể giải ngân hết, phải kiên quyết cắt giảm, điều chuyển vốn cho các dự án khác có khả năng giải ngân tốt hơn, nếu không có dự án để điều chuyển, Dựa vào tình hình thực tế, các bộ, cơ quan, địa phương có thể thành lập tổ công tác để nắm bắt tình hình, chỉ đạo sát sao”, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái nhấn mạnh.

Q.N (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Chiến dịch Điện Biên Phủ, ta tăng cường bắn tỉa, đoạt dù tiếp tế của địch
Chiến dịch Điện Biên Phủ, ta tăng cường bắn tỉa, đoạt dù tiếp tế của địch

Đại đoàn 308, Đại đoàn 312 quyết tâm đào hào chia cắt sân bay địch xong trước kế hoạch; đồng thời tiến hành đẩy mạnh các hoạt động nhỏ, tăng cường bắn tỉa, đoạt dù tiếp tế của địch.

Ưu tiên nguồn lực giám sát các hệ thống thông tin dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Ưu tiên nguồn lực giám sát các hệ thống thông tin dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long ký văn bản đôn đốc, đảm bảo an toàn thông tin mạng dịp lễ 30/4 - 1/5 và 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ gửi tới các bộ, ngành, địa phương; các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet, nền tảng số cùng những tổ chức tài chính, ngân hàng thương mại trên toàn quốc.

Khi nào được sử dụng căn cước công dân thay hộ chiếu đi du lịch nước ngoài?
Khi nào được sử dụng căn cước công dân thay hộ chiếu đi du lịch nước ngoài?

Việc sử dụng căn cước công dân thay hộ chiếu đi du lịch nước ngoài chỉ được thực hiện khi Việt Nam và nước ngoài ký kết thỏa thuận quốc tế cho phép người dân.

Thời tiết ngày 20/4: Nền nhiệt cả nước tăng
Thời tiết ngày 20/4: Nền nhiệt cả nước tăng

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, ngày 20/4 Bắc Bộ đêm mưa dông, ngày nắng nóng. Khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng gay gắt.

Brand Finance: Thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng trưởng 102%, đạt 498,13 tỷ USD
Brand Finance: Thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng trưởng 102%, đạt 498,13 tỷ USD

Theo đánh giá của Tổ chức tư vấn định giá thương hiệu hàng đầu thế giới - Brand Finance, thương hiệu quốc gia Việt Nam có tốc độ tăng trưởng 102% trong giai đoạn 2019-2023.

Tiếp tục phát hiện một số tiệm bán vàng trang sức không rõ nguồn gốc tại TP. Hồ Chí Minh
Tiếp tục phát hiện một số tiệm bán vàng trang sức không rõ nguồn gốc tại TP. Hồ Chí Minh

Cục Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh tiếp tục tăng cường kiểm tra một số doanh nghiệp tư nhân kinh doanh vàng, phát hiện số lượng trang sức bằng kim loại màu vàng được bày bán kinh doanh không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ, có dấu hiện giả mạo nhãn hiệu.