Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam: Nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, của từng ngành, từng sản phẩm

Ngày 23/6/2019 tại Hà Nội, đã diễn ra Lễ trao Giải thưởng Chất lượng Quốc gia và Giải thưởng Chất lượng Quốc tế Châu Á - Thái Bình Dương năm 2018 do Tổng Cục Tiêu Chuẩn Đo lường Chất lượng (Bộ Khoa học và Công nghệ) phối hợp với Công ty Cổ phần Đầu tư và Quảng cáo Toàn cầu GAIC tổ chức.

Tại Lễ trao Giải, có sự tham dự của Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Phan Xuân Dũng; đại diện các vị ãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành, tỉnh/thành phố và đông đảo doanh nghiệp đạt giải lần này.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam: Nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, của từng ngành, từng sản phẩm - Hình 1

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại lễ trao giải, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam chúc mừng các doanh nghiệp đạt giải thưởng năm 2018.

Phó thủ tướng khẳng định, muốn đất nước phát triển nhanh hơn, bền vững hơn, thu hẹp khoảng cách với các nước đi trước thì nhất định phải nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, năng lực cạnh tranh của từng ngành, sản phẩm, từng doanh nghiệp và khi trình độ phát triển ngày càng cao, đòi hỏi, yêu cầu của khách hàng sẽ ngày càng đa dạng, khắt khe hơn.

“Việt Nam là một phần không thể tách rời của nền kinh tế thế giới, nên doanh nghiệp không chỉ chinh phục khách hàng Việt Nam, mà cả khách hàng thế giới. Vì vậy, cách đánh giá chất lượng cũng phải theo tiêu chí quốc tế”, Phó thủ tướng nhấn mạnh. 

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhận định, Giải thưởng Chất lượng quốc gia Việt Nam được đánh giá theo 7 tiêu chí quốc tế, cho thấy tầm quan trọng của việc đổi mới, sáng tạo, nhưng cũng cho thấy yếu tố văn hóa doanh nghiệp, đạo đức trong kinh doanh đã được phát huy. Đây là yếu tố không chỉ liên quan đến sản xuất, tiêu thụ, mà còn liên quan đến vấn đề con người và phát triển bền vững.

Phó thủ tướng mong muốn ngày càng có nhiều doanh nghiệp tham gia phong trào năng suất, chất lượng quốc gia. Giải thưởng Chất lượng quốc gia không ngừng đổi mới, lan tỏa trong cộng đồng doanh nghiệp góp phần thiết thực vào sự phát triển của đất nước.

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng, Chủ tịch hội đồng giải thưởng quốc gia cho biết, Giải thưởng tôn vinh những doanh nghiệp đạt thành tích xuất sắc trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ, năng lực cạnh tranh và hiệu quả hoạt động, hội nhập với nền kinh tế khu vực và thế giới.

 Phó thủ tướng Vũ Đức Đam: Nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, của từng ngành, từng sản phẩm - Hình 2

Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng và ông Châu Văn Minh, Chủ tich Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam trao Giải thưởng Chất lượng Quốc gia 2018 cho các doanh nghiệp

Hình thành và phát triển cùng với Phong trào Năng suất – Chất lượng của Việt Nam, Giải thưởng Chất lượng Quốc gia (GTCLQG) đã góp phần nâng cao năng lực vật chất, kỹ thuật của các doanh nghiệp Việt Nam trong tiến trình tăng cường sự hội nhập kinh tế của đất nước với nền kinh tế khu vực và thế giới. Sự tham gia GTCLQG hàng năm đã và đang tạo ra những cơ hội cho các doanh nghiệp (DN) học hỏi, cải tiến và nâng cao chất lượng quản lý của mình thông qua việc áp dụng các thực hành sản xuất, kinh doanh tốt nhất.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam: Nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, của từng ngành, từng sản phẩm - Hình 3

Chủ nhiệm Ủy ban KHCN&MT Quốc hội Phan Xuân Dũng và Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường trao Giải Vàng Giải thưởng Chất lượng Quốc gia 2018 cho các doanh nghiệp

Với kết quả đã đạt được, hoạt động GTCLQG ngày càng khẳng định được vai trò và vị trí trong Phong trào Năng suất – Chất lượng ở nước ta, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của các DN Việt Nam trong bước đường hội nhập kinh tế khu vực và thế giới.

Nhấn mạnh những kết quả đạt được của GTCLQG trong suốt hơn 20 năm qua đã góp phần nâng cao vị thế, chất lượng sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ của Việt Nam trên thị trường trong nước và quốc tế, ông Trần Văn Tùng – Thứ trưởng Bộ Khoa học và công nghệ, Chủ tịch Hội đồng GTCLQG năm 2018 mong muốn, GTCLQG tiếp tục có nhiều đổi mới để ngày càng thu hút các doanh nghiệp tiếp cận giải thưởng, từ đó cải tiến toàn diện các hoạt động và nâng cao năng lực cạnh tranh.

Năm 2018, Thủ tướng Chính phủ quyết định tặng Giải Vàng Chất lượng Quốc gia cho 22 doanh nghiệp và tặng Giải thưởng Chất lượng Quốc gia cho 53 doanh nghiệp.

Giải Vàng Chất lượng Quốc gia được trao cho 22 doanh nghiệp gồm: 9 doanh nghiệp sản xuất lớn: Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Y tế DOMESCO; Tổng công ty VIGLACERA; Công ty Cổ phần nhựa và môi trường xanh An Phát; Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Tân Hiệp Phát; Công ty Cổ phần Cao su Đồng Phú; Công ty cổ phần Bia Thanh Hóa; Công ty Cổ phần TRAPHACO; Công ty TNHH Công nghiệp KCP Việt Nam; Công ty Cổ phần Hữu hạn VEDAN Việt Nam.

8 doanh nghiệp sản xuất nhỏ và vừa: Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại Phú Đạt; Công ty TNHH XNK Thương mại Công nghệ Dịch vụ Hùng Duy; Công ty TNHH Giống Thủy sản Dương Hùng; Trung tâm sản xuất thiết bị đo điện tử điện lực miền Trung - Chi nhánh Tổng công ty điện lực miền Trung; Công ty Cổ phần Kim loại màu và nhựa Đồng Việt; Công ty TNHH Vĩnh Hiệp; Công ty Cổ phần Tôn mạ VNSTEEL Thăng Long; Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu thủy sản Năm Căn.

5 doanh nghiệp dịch vụ nhỏ và vừa gồm: Công ty Cổ phần KIZUNA JV; Công ty TNHH Dịch vụ Du lịch Hoàn Mỹ; Công ty Cổ phần Sao Mai; Công ty TNHH Tập đoàn Vàng bạc đá quý Kim Tín; Công ty Xăng dầu Lào Cai.

Trong 53 doanh nghiệp nhận Giải thưởng Chất lượng Quốc gia, có 20 doanh nghiệp sản xuất lớn; 21 doanh nghiệp sản xuất nhỏ và vừa; 1 doanh nghiệp dịch vụ lớn; 11 doanh nghiệp dịch vụ nhỏ và vừa.  

Đáng chú ý, 2 doanh nghiệp vinh dự đạt Giải thưởng Chất lượng Quốc tế - Châu Á - Thái Bình Dương năm 2018 là Công ty cổ phần Nhựa  Bình Minh và Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công thương Việt Nam (Vietinbank).

GTCLQG là một hình thức tôn vinh, khen thưởng hằng năm ở cấp quốc gia của Thủ tướng Chính phủ cho các tổ chức, DN đạt thành tích xuất sắc về chất lượng trong sản xuất, kinh doanh và dịch vụ; nâng cao vị thế các sản phẩm, hàng hoá và dịch vụ của Việt Nam, tăng cường năng lực, khả năng cạnh tranh và hội nhập trên thị trường trong nước và quốc tế; xây dựng văn hoá, phong trào năng suất, chất lượng trong tổ chức, doanh nghiệp nhằm đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế-xã hội của đất nước.

Việc tham dự GTCLQG giúp DN có điều kiện học hỏi, đánh giá và cải tiến một cách toàn diện các hoạt động quản lý, chất lượng sản phẩm… Đây cũng là cơ hội tốt để các DN đạt giải thưởng quảng bá thương hiệu sản phẩm, góp phần nâng cao khả năng cạnh tranh trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế.

Chia sẻ bên thềm buổi lễ, Ông Laurent Levan, Chủ tịch, Tổng giám đốc công ty URC Việt Nam, URC Việt Nam rất vinh dự được đồng hành cùng Lễ trao Giải Thưởng Chất lượng Quốc Gia 2019 hướng tới phát triển bền vững. Thuộc tập đoàn URC, một trong những doanh nghiệp thực phẩm và nước giải khát hàng đầu khu vực ASEAN và Châu Đại dương, URC Việt Nam luôn đặt an toàn và chất lượng sản phẩm lên hàng đầu. “Với những nỗ lực không ngừng, chúng tôi đã đạt được nhiều chứng nhận quốc tế hàng đầu bảo chứng cho chất lượng sản phẩm của công ty như sản phẩm trà xanh C2, nước tăng lực Rồng Đỏ và bánh CreamO…. Chúng tôi mong muốn tiếp tục được đồng hành cùng chương trình trong những năm tiếp theo để cùng chung tay nâng cao chất lượng hàng Việt Nam cho người tiêu dùng”, Ông Laurent Levan chia sẻ.    

Đại diện doanh nghiệp đoạt giảii vàng Tân Hiệp Phát cho biết, để đáp ứng các tiêu chí, doanh nghiệp đã ứng dụng công nghệ quản trị tiên tiến và yếu tố công nghệ đóng vai trò quan trọng trong nâng cao chất lượng sản phẩm. Hiện doanh nghiệp đã đầu tư 10 dây chuyền công nghệ chiết lạnh vô trùng Aseptic của Đức trị giá lên đến hơn 300 triệu USD. Công nghệ này cho phép kiểm soát trên toàn hệ thống, chỉ cần điện nhấp nháy 5 giây, toàn bộ sản phẩm thay vì đóng chai sẽ bị xả ra ngoài vì khi đó không đảm bảo vô trùng. 

Khánh Yên

 

Bài liên quan

Tin mới

Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá quyết tâm phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá quyết tâm phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Thực hiện Quyết định số 410/QĐ-TCQLTT ngày 20/02/2024 của Tổng cục Quản lý thị trường về ban hành Kế hoạch phòng, chống tham nhũng, tiêu cực năm 2024. Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá đã ban hành Quyết định số 308/QĐ-QLTTTH về Kế hoạch phòng, chống tham nhũng (PCTN), tiêu cực năm 2024.

Thanh Hóa phê duyệt quy hoạch chung đô thị Phú Quý
Thanh Hóa phê duyệt quy hoạch chung đô thị Phú Quý

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành Quyết định số 1710/QĐ-UBND về việc phê duyệt đồ án quy hoạch chung đô thị Phú Quý, huyện Hoằng Hóa, đến năm 2045.

Tổng thống Nga Vladimir Putin: Tín nhiệm công việc và sự tin tưởng đều đạt 83%
Tổng thống Nga Vladimir Putin: Tín nhiệm công việc và sự tin tưởng đều đạt 83%

Công việc của Tổng thống Nga Vladimir Putin được 83% người Nga đánh giá tích cực. Một số lượng công dân tương tự (83%) cũng bày tỏ sự tin tưởng vào Tổng thống Nga.

Bộ Y tế phản hồi thông tin vaccine AstraZeneca gây đông máu
Bộ Y tế phản hồi thông tin vaccine AstraZeneca gây đông máu

Trước thông tin vaccine AstraZeneca phòng Covid-19 đang bị cáo buộc gây ra tác dụng hiếm gặp có khả năng dẫn đến đông máu, Phó giáo sư Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh bệnh (Bộ Y tế) cho biết, đây là tác dụng phụ mà Việt Nam khi tổ chức tiêm vaccine Covid-19 của AstraZeneca đã được cảnh báo.

Samsung Việt Nam phối hợp cùng NIC đào tạo nhân tài công nghệ cao
Samsung Việt Nam phối hợp cùng NIC đào tạo nhân tài công nghệ cao

Đây là hoạt động hợp tác đầu tiên giữa Samsung Việt Nam và Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia (NIC) nhằm hiện thực hóa mục tiêu đào tạo 50.000 kỹ sư ngành bán dẫn đến năm 2030 của Việt Nam. Samsung Việt Nam sẽ phối hợp cùng NIC triển khai 6 lớp đào tạo về công nghệ cao cho khoảng 200 sinh viên tại NIC trong năm nay.

Điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết xây dựng nhiều Khu đô thị ở Bắc Giang
Điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết xây dựng nhiều Khu đô thị ở Bắc Giang

Việc điều chỉnh để phù hợp với định hướng phát triển không gian, định hướng giao thông, cấp đường quy hoạch và một số nội dung để phù hợp với thực tiễn quản lý phát triển đô thị như chỉ giới xây dựng, mật độ và tầng cao xây dựng.