Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hà Nội: “Phát lộ” hàng loạt sai phạm tại Dự án sân golf Long Biên

THCL- Cắt giảm, tăng diện tích so với quy hoạch hàng chục ngàn m2, xây dựng các hạng mục không có trong thiế

THCL Cắt giảm, tăng diện tích so với quy hoạch hàng chục ngàn m2, xây dựng các hạng mục không có trong thiết kế, quy hoạch…là hàng loạt sai phạm “động trời” tại Dự án xây dựng sân golf Long Biênmà Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội và UBND Quận Long biên đã chỉ rõ.

Sân golf Long Biên

Hàng loạt sai phạmđược chỉ rõ

Dự án sân golf và dịch vụ Long Biên nằm tại khu sân bay Gia Lâm thuộc địa bàn các phường Phúc Đồng, Gia Thụy, (Long Biên, Hà Nội). Với quy mô dự án lên tới 119,19 ha, tổng vốn đầu tư là 3.362 tỷ đồng, do CTCP đầu tư Long Biên làm chủ đầu tư.

Dự án gồm sân golf 27 lỗ và khu biệt thự, căn hộ cao cấp; tháng 6/2014 vừa qua chủ đầu tư đã khai trương 18 lỗ golf, dự kiến sẽ đưa 9 lỗ golf còn lại vào hoạt động trong năm 2015.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thi công dự án,đoàn kiểm tra do Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội chủ trì phối hợp cùng với UBND quận Long Biên, Đội Thanh tra xây dựng quận Long Biên, UBND phường Phúc Đồng và phường Gia Thụy đã tiến hành kiểm tra và phát hiện nhiều sai phạm trong việc xây dựng sai quy hoạch chi tiết 1/500 với nhiều hạng mục bị cắt giảm hoặc tăng diện tích so với quy hoạch hàng chục ngàn m2.

Phê duyệt tổng mặt bằng sân golf Long Biên

Theo nội dung biên bản kiểm tra cho thấy: “Biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu ngừng thi công xây dựng công trình vi phạm” số 09/BB-VPHC lập ngày 15/4, CTCP đầu tư Long Biên đã có hành vi vi phạm “Tổ chức thi công xây dựng công trình sai quy hoạch chi tiết 1/500 do UBND thành phố Hà Nội phê duyệt tại Quyết định số 3244/QĐ-UBND ngày 18/7/2012”, vi phạm theo điểm b, khoản 7, Điều 13 Nghị định số 121/2013/NĐ-CP của Chính phủ.

Cụ thể, đối với hạng mục đường giao thông, diện tích được phê duyệt là 51.816m2 nhưng thực tế xây dựng chỉ còn 27.518m2 (bị cắt giảm đi gần một nửa diện tích đường so với quy hoạch).

Các đường trục chính và đường đi chung, đường tiếp giáp bãi đỗ xe đều được điều chỉnh lộ giới so với quy hoạch 1/500 đã được Sở Quy hoạch kiến trúc phê duyệt tháng 10/2012.

Hạng mục nhà văn phòng không có trong Quyết định phê duyệt dự án nhưng hiện đã xây xong nhà kết cấu khung cột, sàn bê tông cốt thép, đã xong phần thô 5 tầng và đang hoàn thiện.

Nhà hội quán nằm trong hàng mục vi phạm về xây dựng.

Khu nhà hội quán golf, trong phê duyệt là 2 tầng nhưng thực tế xây dựng 5 tầng, mật độ xây dựng bị điều chỉnh tăng từ 45% lên 69,94%.

Khu bảo trì sân golf, diện tích phê duyệt à 1.604m2 nhưng thực tế xây dựng lên tới 4.709m2.

Trạm xử lý nước thải, diện tích phê duyệt là 2.593m2 nhưng thực tế xây dựng chỉ có 1.240m2.

Bãi đỗ xe có diện tích phê duyệt 10.950m2, thực tế xây dựng chỉ có 10.378m2.

Hạng mục sân tập golf, diện tích phê duyệt 15.152m2, thực tế xây dựng 16.041m2, từ 2 tầng lên 3 tầng.

Trước đó Sở Xây dựng Hà Nội đã tiến hành kiểm tra sân Golf Long Biên của CTCP Đầu tư Long Biên, đồng thời doanh nghiệp này đã từng bị phạt 100 triệu đồng và yêu cầu phá dỡ hạng mục vi phạm.

Coi thường tính mạng người lao động?

Cũng theo nội dung Biên bản Kiểm tra hoạt động xây dựng số 52/BBKT-TTr (CN2) của Đoàn kiểm tra liên ngành cho nêu rõ: Còn nhiều tồn tại, thiếu sót liên quan đến công tác đảm bảo an toàn và bảo hộ lao động.

Cụ thể, tại thời điểm kiểm tra, chủ đầu tư và các nhà thầu tham gia thực hiện dự án chưa xuất trình được hồ sơ năng lực.Đặc biệt, “chủ đầu tư chưa xuất trình được các hồ sơ tài liệu chứng minh công trình thuộc diện miễn phép xây dựng”, biên bản nêu rõ.

Mặt khác, chủ đầu tư dự án cũng “chưa xuất trình được hồ sơ quản lý chất lượng” dự án này theo các quy định về quản lý chất lượng công trình ban hành tại Nghị định 15/2013/NĐ-CP ngày 6/2/2013 của Chính phủ và các quy định pháp luật hiện hành.

Ngoài ra, tại thời điểm kiểm tra dự án, đoàn Thanh tra đã phát hiện công trình thi công chưa trang bị đầy đủ trang thiết bị bảo hộ lao động cho người lao động.

Chưa trang bị thiết bị phòng cháy chữa cháy (bình cứu hỏa); chưa có màn che, rào chắn công trình; chưa có biển báo nguy hiểm, biển báo an toàn tại nơi nguy hiểm (tại vị trí hố sâu).Đồng thời, chưa có nội quy vận hành máy móc và chưa xuất trình được các loại bảo hiểm theo quy định.

Trước sự việc trên , chủ đầu tư - CTCP đầu tư Long Biên sẽ lý giải ra sao? Các cơ quan chức năng có thẩm quyền sẽ xử lý hàng loạt sai phạm trên như thế nào?

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin./.

Đức Thế (Thương hiệu & Công luận)

Tin mới

Thủ tướng chủ trì họp Thường trực Chính phủ về đảm bảo cung ứng điện năm 2024
Thủ tướng chủ trì họp Thường trực Chính phủ về đảm bảo cung ứng điện năm 2024

Sáng nay, 20/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành về việc thực hiện các giải pháp đảm bảo cung ứng điện cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.

Bắt giữ đối tượng vận chuyển 2.000 viên ma túy
Bắt giữ đối tượng vận chuyển 2.000 viên ma túy

Cơ quan Công an tỉnh Nghệ An vừa phối hợp bắt giữ đối tượng Lô Thị Vân, sinh năm 1986, trú tại xã Giang Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy, thu giữ 2.000 viên ma túy tổng hợp.

Ngành hàng không tìm cách "hạ nhiệt" vé máy bay
Ngành hàng không tìm cách "hạ nhiệt" vé máy bay

Trong bối cảnh thiếu hụt tàu bay hiện nay, ngành hàng không nói chung và các doanh nghiệp hàng không nội địa đang nỗ lực tìm cách giải bài toán tải cung ứng, cũng như giảm nhiệt giá vé máy bay, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong khi dịp lễ 30/4 -1/5 và cao điểm Hè 2024 đang tới gần.

Huyện Hải Hậu tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 33-NQ/TW
Huyện Hải Hậu tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 33-NQ/TW

Huyện ủy Hải Hậu, tỉnh Nam Định vừa tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, khoá XI về “Xây dựng và phát triển văn hoá, con người Việt Nam, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”.

Nam Định tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Nam Định tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

UBND tỉnh Nam Định vừa ban hành Công văn số 440/UBND-VP5 gửi: Ban An toàn giao thông tỉnh, các sở, ban, ngành của tỉnh, các đoàn thể chính trị - xã hội của tỉnh, UBND các huyện, thành phố Nam Định, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Nam Định về việc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Giá lúa gạo hôm nay 20/4: Tăng với một số loại lúa và gạo
Giá lúa gạo hôm nay 20/4: Tăng với một số loại lúa và gạo

Hôm nay 20/4, giá lúa gạo thị trường trong nước điều chỉnh tăng với một số loại lúa và gạo. Gạo xuất khẩu điều chỉnh tăng sau nhiều phiên đi ngang. Nhu cầu lúa IR 504 và lúa thơm khá.