Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Phụ kiện điện thoại giả, nhái thương hiệu lớn: Người tiêu dùng nên thận trọng

Hệ thống phụ kiện Hà Xinh là một trong những chuỗi phụ kiện lớn có tiếng tại Hà Nội. Với 9 cơ sở nằm trên 9 tuyến đường phố lớn như Bạch Mai, Trần Duy Hưng, Nguyễn Phong Sắc, Hàng Bông…

Phụ kiện điện thoại giả, nhái thương hiệu lớn: Người tiêu dùng nên thận trọng - Hình 1

Nguy cơ tiềm ẩn…

Cái tên “phụ kiện Hà Xinh” như một từ khóa mỗi khi giới trẻ muốn thay đổi áo khoác mới hay cần mua phụ kiện như, sạc, tai nghe… cho “dế yêu” của mình. Tuy nhiên, lượng khách ổn định của phụ kiện Hà Xinh vẫn là những đại lý nhỏ lẻ từ các tỉnh đổ về.

Phụ kiện điện thoại rất phong phú, từ ốp lưng cho tới sạc dự phòng, món nào cũng có nhiều mức giá khác nhau; rẻ thì vài chục, đắt có tới vài trăm nghìn. Vậy nhưng, chất lượng không hơn nhau là mấy. Người dùng rất khó biết được nguồn gốc và chất lượng thực sự của sản phẩm.

Các loại phụ kiện thường chia ra 2 loại là trang trí và sử dụng. Với loại trang trí, thường là bao da, ốp lưng, dán da... Những loại này, nếu mua hàng kém chất lượng, mặc dù việc gây ra ảnh hưởng tới thiết bị chưa được chứng minh rõ ràng nên có vẻ như vô hại với thiết bị. Tuy nhiên, cần lưu ý, những phụ kiện này thường được sử dụng các nguyên liệu tái chế và có thể không được xử lý tốt, nguy cơ về sức khỏe khi tiếp xúc một thời gian dài vẫn có thể xảy ra, cũng như ít nhiều ảnh hưởng tới thiết bị của người sử dụng.

Đáng lo ngại nhất vẫn là các phụ kiện sử dụng như, pin, sạc pin, pin sạc dự phòng kém chất lượng, đã gây ra không ít tai nạn đáng tiếc do nổ cục sạc, nổ pin điện thoại, điện giật khi người dùng sạc pin điện thoại.

Trường hợp chị N.T.L. (24 tuổi, ngụ xóm 1, xã Nam Lĩnh, Nam Đàn, Nghệ An) tử vong do sạc pin điện thoại. Cơ quan điều tra cho biết, dây sạc mà chị L. sử dụng để sạc chiếc iPhone 3 không phải là phụ kiện chính hãng, rất có thể nó đã bị hở điện…

Có sự “bảo kê”?

Anh Trần Anh T. (Cầu Giấy), gần đây, mua một bộ sạc iphone với mức giá 300.000 đồng và tai nghe iphone với giá 200.000 đồng, tại cửa hàng Hà Xinh trên phố Trần Duy Hưng để sử dụng. Tuy nhiên, sau vài ngày sử dụng, anh thấy thiết bị có dấu hiệu không ổn định, pin vào lúc nhanh lúc chậm, dễ hao pin, nóng máy nhiều. Được biết, bộ sạc chính hãng của Apple sẽ phải lên đến gần 1 triệu đồng 1 bộ, còn tai nghe chính hãng giá là gần 5 triệu đồng.

Trong vai một đại lý nhỏ tìm nguồn hàng phụ kiện điện thoại, nhóm PV đã được một nhân viên tại cửa hàng Phụ kiện Hà Xinh (địa chỉ phố Bạch Mai) chỉ dẫn tận tình về cách thức nhập hàng và nên nhập các loại hàng “hot” được nhiều khách hàng ưa chuộng, ngay đến việc “lách” cơ quan chức năng, cũng được nam nhân viên trên tư vấn nhiệt tình.

Nam nhân viên còn khẳng định: “Bên em, chỉ có hóa đơn viết tay và chuyển cho chị. Nhà em không có hóa đơn VAT cho những mặt hàng này. Còn phía lực lượng QLTT, thì những ngày lễ, Tết, nhà em cũng đều có quà biếu…”.

Tại cửa hàng phụ kiện Hà Xinh, phố Trần Duy Hưng (Cầu Giấy), PV cũng được một nhân viên nữ cho hay: “Tôi mở cửa hàng, chỉ cần lên phường làm cái đăng ký kinh doanh, sau đó hỏi cách “quan hệ” với bên lực lượng QLTT, họ sẽ hướng dẫn, mỗi tháng cứ… “nhả” ít tiền là xong ấy mà!”.

Kiểu “nhìn người bán hàng” cũng được áp dụng tại đây, người sang thì bán đắt; giới trẻ, sinh viên giới thiệu loại rẻ, vừa tầm…

“Tôi bán đa dạng giá vào, nhìn người mà bán. Thấy người nào có vẻ sang, dùng máy xịn thì bán đắt lên so với những người trông bình thường”, nhân viên này nói.

Điều đáng nói, các phụ kiện có giá tới vài trăm nghìn đồng, thường được gắn nhãn mác của các thương hiệu lớn như Samsung, sony, iphone… Câu hỏi đặt ra: Cơ quan chức năng, quản lý các mặt hàng này như thế nào?

Ngoài phụ kiện Hà Xinh, còn rất nhiều hệ thống khác như TheGioiPhuKien.Vn, Poma.Vn, linhphukiengiagoc.vn… với những lời quảng cáo hấp dẫn, còn chất lượng thực sự, chỉ có NTD mới đánh giá được.

Nhóm PV

Bài liên quan

Tin mới

Giao dịch chứng khoán phiên sáng 25/4: Nhà đầu tư quay về tìm kiếm cơ hội ngắn hạn ở các cổ phiếu vừa và nhỏ
Giao dịch chứng khoán phiên sáng 25/4: Nhà đầu tư quay về tìm kiếm cơ hội ngắn hạn ở các cổ phiếu vừa và nhỏ

Phiên tăng điểm mạnh hôm qua vẫn chưa chiếm trọn được niềm tin của nhà đầu tư khi mà thanh khoản chưa có sự ủng hộ mạnh mẽ về một đợt hồi phục ngắn. Qua đó, dòng tiền đã quay đầu tìm đến các cổ phiếu nhỏ nhằm tìm kiếm cơ hội ngắn hạn trong khi chờ đợi thêm những tín hiệu rõ ràng hơn về xu hướng.

Công ty cổ phần Khách sạn Trí Đức nợ thuế hơn 941 tỷ đồng
Công ty cổ phần Khách sạn Trí Đức nợ thuế hơn 941 tỷ đồng

Cục Thuế tỉnh Quảng Ninh vừa công bố danh sách người nộp thuế nợ tiền thuế và các khoản thu thuộc ngân sách Nhà nước đến thời điểm ngày 31/3/2024.

Người trẻ sành điệu cùng sứ mệnh sống xanh
Người trẻ sành điệu cùng sứ mệnh sống xanh

Hàng năm, những bạn trẻ sành điệu trên khắp thế giới đều hưởng ứng nhiệt tình ngày trái đất với vô vàn những hoạt động vui tươi và ý nghĩa từ các thương hiệu hàng đầu thế giới. Trong ngày Trái đất năm nay, Kiehl’s cũng khởi động hàng loạt hoạt động xanh trên toàn cầu cho các tín đồ làm đẹp để giới thiệu và khuyến khích phong cách sống xanh qua các giải pháp tái sử dụng và tái chế bao bì. 

Lợi nhuận Cao su Tân Biên (RTB) trong quý I/2024 tăng trưởng hơn 87% so với cùng kỳ năm ngoái
Lợi nhuận Cao su Tân Biên (RTB) trong quý I/2024 tăng trưởng hơn 87% so với cùng kỳ năm ngoái

Công ty cổ phần Cao su Tân Biên (mã chứng khoán RTB - UPCoM) vừa báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2024 với lợi nhuận tăng trưởng hơn 87% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hôm nay, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với Hiệp hội Da giầy - Túi xách Việt Nam
Hôm nay, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với Hiệp hội Da giầy - Túi xách Việt Nam

Sáng nay (25/4), tại Bình Dương, Đoàn công tác Bộ Công Thương do Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Hiệp hội Da giầy - Túi xách Việt Nam. Buổi làm việc nhằm phân tích, đánh giá tình hình sản xuất, kinh doanh, các khó khăn cần tháo gỡ đối với ngành da giầy Việt Nam.

Thị trường hàng hóa rơi vào xu hướng giằng co sau khi đạt đỉnh 7 tháng
Thị trường hàng hóa rơi vào xu hướng giằng co sau khi đạt đỉnh 7 tháng

Số liệu từ Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, đóng cửa ngày 24/4, lực mua chiếm ưu thế trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới, hỗ trợ chỉ số MXV-Index đảo chiều hồi phục 0,35% lên 2.327 điểm. Giá trị giao dịch toàn Sở đạt hơn 4.800 tỷ đồng.