Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Phú Thọ: Không để xảy ra tình trạng lạm thu đầu năm học

Hướng dẫn thực hiện các khoản thu, xây dựng quy trình chặt chẽ, xử lý nghiêm sai phạm để ngăn chặn lạm thu là mục tiêu của ngành Giáo dục trong năm học 2020-2021.

Để ngăn chặn triệt để hiện tượng lạm thu, năm học 2020-2021, Sở GD&ĐT Phú Thọ đã ban hành Văn bản số 1145/SGDĐT- KHTC hướng dẫn công tác quản lý thu, chi năm học 2020-2021.

Buổi học tại Trường Tiểu học Thanh Miếu, thành phố Việt TrìBuổi học tại Trường Tiểu học Thanh Miếu, thành phố Việt Trì

Theo đó, mức thu học phí năm học 2020-2021 đối với các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh vẫn giữ nguyên như năm học trước, thực hiện theo Nghị quyết số 10/NQ-HĐND, ngày 15/7/2020 của HĐND tỉnh quy định mức thu học phí đối với các cơ sở giáo dục quốc dân của tỉnh; các cơ sở giáo dục ngoài công lập tự quyết định mức thu học phí theo quy định tại Khoản 3, Điều 3, Nghị định số 86/2015/NĐ-CP của Chính phủ quy định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập từ năm học 2015-2016 đến năm học 2020-2021.

Đối với các khoản thu khác, theo hướng dẫn, các nhà trường được thu các khoản: Dạy thêm, học thêm; các khoản thu về quần áo đồng phục, quần áo thể dục thể thao, phù hiệu; các loại quỹ xã hội; bảo hiểm y tế học sinh; các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục và tiếp nhận các nguồn tài trợ.

Cũng theo hướng dẫn, các khoản thu dạy thêm, học thêm, mức chi, tỷ lệ phân bổ chi phải thông qua hội đồng trường và được quy định cụ thể trong quy chế chi tiêu nội bộ hàng năm của đơn vị. Các khoản thu về quần áo đồng phục, các loại quỹ xã hội, từ thiện phải đảm bảo thực hiện theo các quy định hiện hành đối với từng khoản thu.

Đối với các khoản thu dịch vụ (sổ liên lạc điện tử) phục vụ, hỗ trợ giáo dục thì việc quản lý, sử dụng phải đúng mục đích, tiết kiệm, hiệu quả, các đơn vị không được chi cho công tác quản lý dưới bất kỳ hình thức nào, phải hạch toán riêng cho từng khoản thu, chi trên hệ thống sổ sách kế toán.

Đồng thời, các cơ sở giáo dục phải thực hiện trao đổi, thỏa thuận, thống nhất với cha mẹ học sinh sau đó mới tổ chức thực hiện.

Sở GD&ĐT yêu cầu các nhà trường tuyệt đối không được lợi dụng danh nghĩa Ban đại diện cha mẹ học sinh để thu các khoản ngoài quy định tại Thông tư số 55/2011/TT-BGDĐT, ngày 22/11/2011 của Bộ GD&ĐT. Theo đó, Ban đại diện cha mẹ học sinh chỉ thu kinh phí để phục vụ hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh và không được thu 7 khoản sau: Bảo vệ cơ sở vật chất, bảo đảm an ninh nhà trường; trông coi phương tiện tham gia giao thông của học sinh; vệ sinh trường, lớp; khen thưởng cán bộ, giáo viên, nhân viên; mua sắm máy móc, trang thiết bị, đồ dùng dạy học cho trường, lớp hoặc cho cán bộ, giáo viên, nhân viên; hỗ trợ công tác quản lý, tổ chức dạy học và các hoạt động giáo dục; sửa chữa, nâng cấp, xây dựng mới các công trình của nhà trường.

Trên cơ sở hướng dẫn của Sở GD&ĐT, để tránh xảy ra tình trạng lạm thu tại các trường học, Phòng giáo dục các địa phương đều hướng dẫn các nhà trường xây dựng kế hoạch, nội dung từng khoản thu thỏa thuận, đề nghị UBND cấp huyện xem xét thông qua, sau đó mới bàn bạc, trao đổi với phụ huynh để thống nhất.

Để quản lý chặt chẽ các khoản thu, năm học 2020-2021, Sở GD&ĐT sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra tình hình thu, chi đầu năm học tại các cơ sở giáo dục để kịp thời chấn chỉnh tình trạng lạm thu hoặc thu các khoản trái quy định (nếu có). Có hình thức xử lý nghiêm, kịp thời đối với Hiệu trưởng những cơ sở giáo dục trực thuộc thực hiện thu chi không đúng quy định, tổng hợp báo cáo UBND tỉnh.

Sở cũng xây dựng kế hoạch thanh tra về công tác thu, chi, thành lập đường dây nóng: 02103505989; 0982816197 và hộp thư điện tử: vanphong.sophutho@moet.edu.vn để tiếp nhận xử lý thông tin phản ánh, khiếu nại, tố cáo về những hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà đối với người dân và doanh nghiệp, từ đó có biện pháp xử lý nghiêm minh đối với các cơ sở giáo dục thực hiện thu, chi sai quy định.

Hoan Nguyễn

Bài liên quan

Tin mới

Cục Quản lý thị trường Thanh Hóa nâng cao công tác phổ biến giáo dục pháp luật năm 2024
Cục Quản lý thị trường Thanh Hóa nâng cao công tác phổ biến giáo dục pháp luật năm 2024

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác phổ biến, giáo dục pháp luật và luôn coi đây là nhiệm vụ trọng tâm của Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá (QLTT) đã ban hành Quyết định số 333/QĐ-QLTTTH về ban hành Kế hoạch công tác phổ biến giáo dục pháp luật năm 2024.

Lực lượng Quản lý thị trường Thanh Hóa triển khai công tác quản lý các hoạt động mùa du lịch biển 2024
Lực lượng Quản lý thị trường Thanh Hóa triển khai công tác quản lý các hoạt động mùa du lịch biển 2024

Đội Quản lý thị trường số 3, Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Thanh Hóa với cương vị là đơn vị chủ trì đoàn kiểm tra liên ngành của UBND huyện Hoằng Hóa vừa xây dựng Kế hoạch số 66/KH-Đ3 ngày 17/4/2024 về tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, kiểm soát hoạt động thương mại, dịch vụ trên địa bàn khu du lịch biển Hải Tiến năm 2024.

Đồng Nai xuất khẩu sang Hoa Kỳ gần 2,2 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2024
Đồng Nai xuất khẩu sang Hoa Kỳ gần 2,2 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2024

Theo Cục Thống kê Đồng Nai, ước kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 4/2024 của Đồng Nai đạt hơn 2 tỷ USD, tăng 3,69% so với tháng trước và tăng hơn 12,7% so với tháng 4/2023.

Việt Nam nằm trong số 10 quốc gia có mức tiêu thụ thịt heo lớn nhất thế giới
Việt Nam nằm trong số 10 quốc gia có mức tiêu thụ thịt heo lớn nhất thế giới

Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), Việt Nam nằm trong số 10 quốc gia có mức tiêu thụ thịt heo lớn nhất thế giới nhưng sản lượng thịt heo năm 2024 của Việt Nam dự báo chỉ tăng nhẹ 0,5% so với năm trước lên 2,05 triệu tấn.

Thanh Hóa tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng
Thanh Hóa tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng

Để phát triển thị trường vàng an toàn, lành mạnh, hiệu quả, bền vững, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm quyền lợi cho người dân, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Thanh Hóa (NHNN Thanh Hóa) đã chủ động phối hợp với các sở, ngành liên quan tăng cường hoạt động kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh vàng trên địa bàn.

‘Tiếng sấm Điện Biên Phủ’ còn tươi mới
‘Tiếng sấm Điện Biên Phủ’ còn tươi mới

Tinh thần Điện Biên Phủ năm xưa vẫn được phát huy hôm nay trong sự nghiệp xây dựng đất nước phát triển hướng đến tương lai thịnh vượng.