Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Phú Thọ: Công an vào cuộc về việc phụ huynh học sinh bức xúc “lạm thu” ở trường THPT Thanh Ba

Trước việc bức xúc của phụ huynh học sinh về việc lạm thu, ông Trần Minh Khoa – Hiệu trưởng THPT Thanh Ba cho biết: “Hiện nay công an đang vào cuộc xác minh nội dung này, khi nào công an xác minh xong tôi sẽ trả lời cơ quan báo chí”.

Trường THPT Thanh Ba nhìn từ bên ngoài vào.
Trường THPT Thanh Ba nhìn từ bên ngoài vào..

Trường THPT Thanh Ba là ngôi trường có thương hiệu và tên tuổi trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, với bề dày lịch sử, Trường THPT Thanh Ba là chiếc nôi của bao nhà giáo ưu tú, và nhiều thế hệ học sinh có thành tích xuất sắc trong học tập.

Tuy nhiên, do việc “lạm thu” của nhà trường, nên thời gian qua, trường THPT Thanh Ba nhận được sự phản ứng khá gay gắt từ phía phụ huynh học sinh.

Anh NT một phụ huynh có con đang học tại trường THPT Thanh Ba cho biết: “Thời gian vừa qua trường THPT Thanh Ba có rất nhiều khoản thu khá “vô lý”, một trong số đó phải kể đến khoản thu sổ liên lạc điện tử. Nghe thì có vẻ “hoành tráng” như vậy, nhưng thực chất đây là 1 vài tin nhắn điện thoại và nhóm chat zalo chung, nó hoàn toàn khác so với sổ liên lạc điện tử mà nhiều ngôi trường đang áp dụng (đó là nơi mà phụ huynh học sinh có thể truy cập để theo dõi thời khóa biểu, sĩ số đến lớp của con, điểm thi, nộp tiền học trực tuyến).

Tuy nhiên mức thu mà nhà trường áp dụng cho “nhóm chat Zalo” này thì tương đối cao, với số tiền 120.000đ/1học sinh, (số lượng học sinh của trường vào khoảng 1000 học sinh, thì tính qua cũng được trên 100 triệu đồng)”.

“Bên cạnh đó, trường THPT Thanh Ba còn “đẻ ra” khoản tiền thi khảo sát học kì I: Với mức thu 250.000đ  khối 12 và 150.000đ khối 11/1 học sinh (tổng số tiền thu của khối 11 và 12 khoảng trên 100 triệu đồng), đây là khoản thu chưa từng có trong những năm về trước tại ngôi trường này”, anh T bức xúc cho biết.

Không chỉ có vậy anh T còn cho biết: “ Trường THPT Thanh Ba yêu cầu học sinh phải đóng tiền học bơi, với số tiền lên đến: 450.000đồng/1 em. Điều làm chúng tôi ngạc nhiên nhất là các em bắt buộc phải học, nếu không học hoặc học ngoài phải có chứng chỉ nộp cho nhà trường chứng minh biết bơi.

Việc học bơi là chính đáng, tuy nhiên phải trên tinh thần tự nguyện, hơn nữa số tiền 450.000đồng/1học sinh  là số tiền không hề nhỏ, bởi nơi đây bố mẹ các em đều làm công nhân và nông nghiệp là chủ yếu. Hơn nữa điều làm chúng tôi suy nghĩ nhất là, việc học bơi của các em lại được tổ chức vào mùa đông, dẫn đến việc mỗi em chỉ học được 2- 3 buổi thì tạm ngừng do trời rét (trong khi đó nhiều em còn chưa biết bơi), và số tiền học bơi được tính toán, sử dụng như thế nào còn đang bỏ ngỏ?

Không dừng lại ở đó, tiền quỹ lớp được phụ huynh đóng với mục đích chi vào các hoạt động của lớp (mỗi em phải đóng khoảng 500.000đ -600.000đ/1học sinh, tổng số tiền quỹ của mỗi lớp khoảng gần 20 triệu đồng), đây là số tiền khá lớn. Tuy nhiên khi phụ huynh học sinh có ý kiến thì nhà trường trả lời rằng “nhà trường giao cho học sinh cầm chứ giáo viên chủ nhiệm không cầm tiền đó”. Hành động thiếu trách nhiệm này dẫn đến việc chi tiêu mất kiểm soát và không thể giải trình được. Hơn nữa các em còn quá nhỏ để cầm một số tiền lớn như vậy, kéo theo nó là biết bao cám dỗ và nguy hiểm.

Trước thông tin phản ánh của phụ huynh học sinh, ông Trần Minh Khoa – Hiệu trưởng THPT Thanh Ba cho biết: “Hiện nay công an đang vào cuộc xác minh nội dung này, khi nào công an xác minh xong tôi sẽ trả lời cơ quan báo chí, còn nội dung mà phụ huynh phản ánh là đúng hay sai thì cho phép tôi được trả lời sau”.

Chúng tôi khá bất ngờ trước việc “né tránh thông tin” của Lãnh đạo nhà trường. Câu hỏi mà phụ huynh học sinh tại ngôi trường này đặt ra là trường THPT Thanh Ba thu những khoản tiền trên theo quy định nào và sử dụng vào mục đích gì và trách nhiệm của lãnh đạo nhà trường?

Phạm Đăng

Tin mới

Nhật ký chiến trường Điện Biên Phủ trong tranh của cố họa sĩ Lê Huy Toàn
Nhật ký chiến trường Điện Biên Phủ trong tranh của cố họa sĩ Lê Huy Toàn

NDO - 70 bức tranh của cố họa sĩ Lê Huy Toàn trong một triển lãm đặc biệt nhân kỷ niệm 70 chiến thắng Điện Biên Phủ mang tên “Ký ức Điện Biên” không chỉ là những trang nhật ký về những ngày tháng cam go ác liệt tại chiến trường Điện Biên Phủ, những hình ảnh đẹp về vùng đất và con người Tây Bắc, nơi họa sĩ đã gắn bó, mà còn cho thấy cảm xúc, những tình cảm từ trái tim của một người lính cầm cọ giữa cuộc chiến đầy khốc liệt.

Đã khởi công, triển khai thủ tục 9/29 dự án giao thông lớn liên kết vùng Đông Nam Bộ
Đã khởi công, triển khai thủ tục 9/29 dự án giao thông lớn liên kết vùng Đông Nam Bộ

Đến nay, trong số 29 dự án giao thông quan trọng, liên kết vùng Đông Nam Bộ, đã có 4 dự án khởi công, 5 dự án đang triển khai các thủ tục đầu tư và 20 dự án đang được nghiên cứu, trong đó có tuyến Vành đai 4 TPHCM dài khoảng 206 km và dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.

Hà Nội triển khai cắt tỉa cây xanh đảm bảo an toàn trước mùa mưa bão
Hà Nội triển khai cắt tỉa cây xanh đảm bảo an toàn trước mùa mưa bão

Nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do cây xanh bị gãy, đổ trong mùa mưa bão năm 2024, Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội sẽ cắt, tỉa khoảng 90.000 - 100.000 cây xanh. Ngoài ra, công ty cũng tăng cường kiểm tra, khảo sát để sớm phát hiện những cây xanh nguy hiểm, đưa vào kế hoạch chặt hạ trước mùa mưa bão.

[Ảnh] Đường phố Điện Biên Phủ rợp bóng cờ hoa trước thềm đại lễ 7/5
[Ảnh] Đường phố Điện Biên Phủ rợp bóng cờ hoa trước thềm đại lễ 7/5

Những ngày này, khắp các con đường, tuyến phố ở thành phố Điện Biên Phủ đều ngập tràn sắc đỏ với rực rỡ cờ hoa, pano, băng rôn, biểu ngữ... khi chỉ còn 2 ngày nữa thôi, nơi đây sẽ diễn ra Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024).

Bộ trưởng Công Thương: Không mua bán điện mặt trời mái nhà
Bộ trưởng Công Thương: Không mua bán điện mặt trời mái nhà

Tại hội thảo tham vấn kỹ thuật về điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên khẳng định, không cần đề cập đến câu chuyện giá 0 đồng, mà “dứt khoát không có hoạt động mua bán điện mặt trời mái nhà” ở thời điểm này.

Giá lúa gạo hôm nay 5/5: Giá gạo xuất khẩu bật tăng trở lại
Giá lúa gạo hôm nay 5/5: Giá gạo xuất khẩu bật tăng trở lại

Hôm nay 5/5, giá lúa gạo thị trường trong nước tiếp tục xu hướng đi ngang, trong khi đó giá gạo xuất khẩu bật tăng trở lại.