Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Phú Thọ xây dựng môi trường giáo dục an toàn trước dịch bệnh

Tuân thủ các quy định phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế, của nhà trường, qua đó giúp học sinh đến trường học tập cùng thầy cô, bạn bè an toàn, giành nhiều thành tích cao trong năm học mới 2021-2022.

Tại Phú Thọ, nhằm đảm bảo mục tiêu kép "vừa dạy và học, vừa phòng chống dịch Covid-19", các nhà trường, thầy cô giáo và các em học sinh đang nỗ lực thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong môi trường học đường, chung tay cùng địa phương giữ vững "vùng xanh" an toàn về dịch bệnh Covid-19.

Ngày 5/9, cùng với học sinh cả nước, học sinh và giáo viên của hơn 880 cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh đã tổ chức lễ khai giảng năm học mới trong điều kiện thực hiện các biện pháp phòng dịch bệnh Covid-19.

Năm học 2021-2022 được ngành Giáo dục và Đào tạo Phú Thọ xác định là năm có ý nghĩa quan trọng, năm học đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020- 2025.

Trong đó, Phú Thọ đặt ra yêu cầu, nhiệm vụ phải đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, phát huy truyền thống hiếu học của người dân Đất Tổ; chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, gắn đổi mới nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên; chú trọng dạy chữ- dạy người- dạy nghề. đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục và công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

Phú Thọ tập trung cho các nhóm nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu: Tiếp tục rà soát, sắp xếp, tổ chức lại hệ thống cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh; quán triệt và tổ chức thực hiện văn bản chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh về công tác giáo dục - đào tạo; tăng cường công tác quản lý Nhà nước về giáo dục - đào tạo trên địa bàn tỉnh; chỉ đạo, thực hiện có hiệu quả công tác phát triển, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên đáp ứng yêu cầu mới; huy động tối đa các nguồn lực, đẩy mạnh công tác xã hội hóa nhằm tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị đáp ứng yêu cầu tổ chức các hoạt động giáo dục; triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp hoàn thành các mục tiêu kế hoạch 5 năm giai đoạn 2021-2025.

Phú Thọ chỉ đạo các cơ sở giáo dục tiếp tục ứng dụng có hiệu quả công nghệ thông tin trong dạy học và quản lý giáo dục; Nâng cao hiệu quả công tác hội nhập quốc tế; Đẩy mạnh công tác truyền thông tạo sự chuyển biến sâu sắc về nhận thức và hành động, sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân; chủ động xử lý các vấn đề truyền thông về giáo dục... 

Tuy nhiên, năm học 2021-2022 được dự báo sẽ là một năm học nhiều khó khăn, thử thách do tác động của dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp ở nhiều tỉnh, thành. Ngành Giáo dục và Đào tạo Phú Thọ đã linh hoạt, triển khai các biện pháp ứng phó với dịch bệnh theo từng cấp độ, chủ động ứng dụng công nghệ quản lý, dạy học trong trường hợp dịch bệnh Covid-19 có thể xảy ra.

Vấn đề đặt ra cho ngành Giáo dục và Đào tạo Phú Thọ cũng như toàn xã hội là làm sao vừa đảm bảo điều kiện tốt nhất để học sinh tiếp thu đầy đủ kiến thức nhưng phải đảm bảo an toàn trong phòng chống dịch, bảo vệ sức khỏe cho các em học sinh và đội ngũ giáo viên, xây dựng môi trường sư phạm an toàn, thân thiện.

Để giải quyết những khó khăn, ngoài những giải pháp mà ngành đặt ra của Phú Thọ như: Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, tăng cường công tác quản lý, sắp xếp lại các cơ sở giáo dục, xã hội hóa nguồn lực, xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao… thì phải thấy rằng việc đầu tư cho cơ sở vật chất vẫn là yếu tố cần được quan tâm nhiều hơn. Nói như thế để thấy rằng những năm qua, mặc dù cơ sở vật chất cho giáo dục của Phú Thọ đã được các địa phương đầu tư khá nhiều theo hướng kiên cố hóa, từng bước khang trang, sạch đẹp và chuẩn hóa, cơ bản đáp ứng yêu cầu dạy và học.

Song, thực tế ở nhiều địa phương, nhất là vùng miền núi của Phú Thọ, nguồn lực cho xây dựng cơ sở vật chất còn hạn hẹp, nhiều nơi phòng học xuống cấp, trang thiết bị phục vụ dạy và học còn thiếu, lạc hậu và không đồng bộ, chỉ đáp ứng nhu cầu một cách tối thiểu. Nêu vấn đề đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị để Phú Thọ trù liệu đến việc có thể phải ứng phó với tình hình có thể phức tạp của dịch bệnh Covid-19. Khi đó, nếu Phú Thọ phải tiến hành dạy học trực tuyến, thì trang thiết bị dạy học- nhất là các thiết bị về công nghệ thông tin phải được đáp ứng một cách tối ưu; kể cả phương pháp, thời gian, thời lượng dạy và học cũng phải có sự thay đổi để thích ứng một cách linh hoạt, phù hợp mới có được kết quả tốt nhất.

Các địa phương của Phú Thọ cần có cơ chế ưu tiên nguồn lực hỗ trợ các trường hợp học sinh khó khăn, không có phương tiện học tập trực tuyến.

Việc trang bị kiến thức văn hóa cho học sinh là quan trọng, là nhiệm vụ hàng đầu của ngành Giáo dục và Đào tạo Phú Thọ, song việc đảm bảo các yêu cầu phòng, chống dịch bệnh và giữ an toàn sức khỏe, tính mạng của học sinh và giáo viên cũng quan trọng không kém. Để thực hiện “nhiệm vụ kép” vừa dạy học vừa phòng, chống dịch Covid-19 đạt hiệu quả, Phú Thọ cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự chung tay của cộng đồng, để các em có được môi trường giáo dục tốt nhất, an toàn nhất.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 kéo dài và hiện đang diễn biến hết sức phức tạp trên cả nước, gây ảnh hưởng nặng nề đến kinh tế và đời sống của nhân dân, để cùng chia sẻ với toàn thể nhân dân trong tỉnh những khó khăn, thách thức nhằm giảm bớt gánh nặng tài chính đối với phụ huynh, học sinh do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, Sở Giáo dục và Đào tạo Phú Thọ đã ban hành văn bản về việc chấn chỉnh công tác quản lý thu, sử dụng các khoản thu trong các cơ sở giáo dục năm học 2021-2022.

Theo đó Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị nghiêm túc thực hiện nội dung: Khẩn trương rà soát, tổ chức công tác dạy học hợp lý, đảm bảo yêu cầu chất lượng và cắt giảm tiết kiệm tối đa các chi phí để tiết giảm các khoản thu dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục không cần thiết; tính toán xác định mức thu hợp lý các khoản thu dịch vụ trên cơ sở triển khai thực tế công tác dạy học theo nguyên tắc chia sẻ khó khăn chung giữa cơ sở giáo dục với phụ huynh học sinh trong tình hình dịch bệnh và công khai minh bạch. Bên cạnh các chính sách miễn, giảm học phí; hỗ trợ chi phí học tập theo các quy định của Nhà nước, các cơ sở giáo dục kêu gọi và huy động các nguồn lực của xã hội để có các chính sách hỗ trợ thêm như: miễn, giảm, giãn thời gian đóng học phí và các khoản thu dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục cho các học sinh và gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong năm học 2021-2022.

Tuyệt đối không được lợi dụng danh nghĩa Ban đại diện cha mẹ học sinh để thu các khoản thu ngoài quy định tại Thông tư số 55/2011/TT-BGDĐT ngày 22/11/2011 của Bộ Gióa dục và Đào tạo ban hành Điều lệ Ban đại diện cha mẹ học sinh.

Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, thị, thành tham mưu cho UBND huyện xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra; tăng cường thanh tra, kiểm tra đột xuất, trong đó tập trung vào việc thu, chi đầu năm học. Việc quản lý và sử dụng các khoản thu phải đảm bảo yêu cầu dân chủ, công khai, minh bạch.

Hoan Nguyễn

Bài liên quan

Tin mới

Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh
Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Vào khoảng 14h50’ ngày 26/4, tại khu vực sông Rừng, cách  Miếu Vua Bà (phường Yên Giang) khoảng 600 m đến 700 m, tổ công tác tìm kiếm của phường Nam Hòa, TX Quảng Yên, đã phát hiện, vớt được một thi thể nữ mặc áo mưa màu xanh, chân đeo ủng. Vị trí tìm thấy cách khoảng 10 km so với vị trí lật thuyền.

Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024
Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024

Chiều 26/4, tại Cung Quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra lễ khai mạc hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024.

Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"
Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"

NDO - Tại Văn phòng Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT, Ủy viên Hội đồng quản lý Quỹ Hy vọng, cùng ông Olivier Brochet, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam ký kết thỏa thuận tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ".

Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”
Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”

Ngày 26/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui” chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024).

Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa
Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa

Ngày 26/4, Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2024- 2026, với 46 hội viên.

Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ
Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ

Chính phủ ban hành Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.