Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Phước Tân (Biên Hòa-Đồng Nai): Nhiều bãi cát “khổng lồ” hoạt động trái phép, chính quyền địa phương “làm ngơ”?

Nhiều bãi cát “khổng lồ” hoạt động trái phép tại ấp Vườn Dừa và ấp Tân Cang (phường Phước Tân, TP.Biên Hòa, Đồng Nai) trong thời gian qua gây bức xúc dư luận, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân địa phương nhưng đến nay vẫn chưa bị xử lý, dẹp bỏ. Dư luận đặt hoài nghi rằng, có hay không việc chính quyền địa phương “làm ngơ”?

Ngang nhiên vi phạm

 Theo ghi nhận của PV tại hiện trường, nhiều bãi cát “khổng lồ” trái phép, hoạt động “chui” nằm “gối đầu” bên đường Võ Nguyên Giáp (tuyến đường tránh TP.Biên Hòa-thuộc phường Phước Tân, TP.Biên Hòa, Đồng Nai).

Liên tục trong các ngày cuối tháng 4 và tháng 5/2020, pv chứng kiến nhiều xe tải ra vào những bãi tập kết này để vận chuyển cát đi tiêu thụ. Qua tìm hiểu, những bãi tập kết cát “khổng lồ” này chứa hàng ngàn m3 cát, tập trung nguồn cát từ nhiều con sông, bãi bồi trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, TP.HCM mang về chứa tại đây, sau đó đưa đi tiêu thụ tại khắp các công trình trên địa bàn Đồng Nai và TP.HCM.

Bãi tập kết cát hoạt động “bầy hầy” tại ấp ấp Tân Cang (phường Phước Tân, Biên Hòa, Đồng Nai)Bãi tập kết cát hoạt động trái phép tại ấp Vườn Dừa (phường Phước Tân, Biên Hòa, Đồng Nai) (Ảnh: Nguyên Dũng)

Để phục vụ công tác “trộn cát”, chủ các bãi cát trái phép đã đầu tư cả giàn máy trộn cát hỗn hợp, máy múc, máy xúc lật…tương đối bàn bản để “hành nghề”.  

Dù những bãi tập kết cát này không có giấy phép và các thủ tục pháp lý liên quan khác nhưng chủ đầu tư vẫn ngang nhiên hoạt động như những “đại công trường cát” mà không gặp phải trở ngại gì.

Bãi tập kết cát Bãi tập kết cát "bầy hầy" tại ấp Tân Cang (Ảnh: Nguyên Dũng)

Điều đáng nói là những bãi tập kết cát này nằm sát đường Võ Nguyên Giáp, tuyến đường huyết mạch của tỉnh Đồng Nai, rất đông các phương tiện, người dân qua lại hàng giờ, hàng ngày và chỉ cách trụ sở của UBND phường Phước Tân chừng 2km.

Để thuận tiện cho việc tập kết phân phối cát, chủ các bãi cát đã dùng tôn khoanh vùng thành những hàng ráo chắn rộng hàng ngàn m2 và tự mở lối cho các loại xe tải chở cát đi thông lên đường Võ Nguyên Giáp, tiếp đó đưa cát đi tiêu thụ.

Bãi cát trái phép nằm ngay tuyến đường Võ Nguyên Giáp, nơi tấp nập xe cộ, người đi lại.Bãi cát trái phép nằm ngay tuyến đường Võ Nguyên Giáp, nơi tấp nập xe cộ, người đi lại. (Ảnh: Nguyên Dũng)

Vì những bãi cát này được đặt cạnh đường Võ Nguyên Giáp,  nơi có đông xe cộ qua lại (bãi cát thuộc ấp Vườn Dừa, phường Phước Tân) và bãi cát nằm trong khu dân cư (thuộc ấp Tân Cang, phường Phước Tân) nên gây nhiều hệ lụy đối với người dân địa phương. Bụi cát bay mù mịt, gây ô nhiễm môi trường, đường sá bị xe tải đi  làm hư hỏng, xe qua lại nhiều mà không có biển báo cảnh giới khi có phương tiện vận tải ra vào tiểm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn.

Ngoài ra, theo quan sát của pv, nhiều bãi cát ở khu vực này tập trung cát chất thành từng đống rất cao (có bãi cao 4-5m) nhưng việc che chắn sơ sài, cẩu thả nên mỗi khi có gió lớn, cát bay tràn ra đường Võ Nguyên Giáp gây bụi bặm, nguy hiểm cho người tham gia giao thông, ô nhiễm môi trường. Nhiều thời điểm trong ngày có gió lớn, cát bay thẳng vào nhà dân xung quanh.

Ông Thân Đức Bách, trưởng ấp Vườn Dừa cho biết, bãi tập kết “khổng lồ” trên địa bàn đã tồn tại thời gian qua nhưng ấp không có thẩm quyền kiểm tra mà chỉ báo cáo phường Phước Tân.Ông Thân Đức Bách, trưởng ấp Vườn Dừa cho biết, bãi tập kết “khổng lồ” trên địa bàn đã tồn tại thời gian qua nhưng ấp không có thẩm quyền kiểm tra mà chỉ báo cáo phường Phước Tân. (Ảnh: Nguyên Dũng)

Theo tìm hiểu, chủ các bãi cát nêu trên chưa có đăng ký thuê đất với mục đích kinh doanh vật liệu xây dựng, chưa có giấy phép được cơ quan chức năng cấp để đặt bãi vật liệu (cát) trên địa bàn Phước Tân. Bên cạnh đó, tại các bãi cát còn diễn ra tình trạng mua, bán hàng loạt các loại cát vàng, trắng, xám… trộn lẫn vào nhau khiến dư luận đặt câu hỏi về nguồn gốc xuất xứ của loại khoáng sản này, chất lượng cát khi đưa vào các công trình xây dựng trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh và Đồng Nai. Ngoài ra, các bãi cát này sẽ kéo theo hệ lụy, khó khăn cho công tác thanh, kiểm tra hóa đơn, chứng từ nguồn gốc cát, gây thất thoát rất lớn tiền thuế của nhà nước.

Chính quyền địa phương “làm lơ” hay bất lực?

 Ông Thân Đức Bách, trưởng ấp Vườn Dừa (phường Phước Tân, TP.Biên Hòa, Đồng Nai) cho biết, bãi tập kết “khổng lồ” trên địa bàn đã tồn tại thời gian qua nhưng vì ấp không có thẩm quyền kiểm tra nên chỉ báo cho UBND phường Phước Tân kiểm tra, xử lý.

Một cán bộ phụ trách mảng trật tự xây dựng của phường Phước Tân (xin dấu tên-PV) cho biết, đã có nhiều lần đoàn kiểm tra của phường và của UBND TP.Biên Hòa tiến hành kiểm tra, xử lý những bãi cát trái phép nêu trên nhưng không hiểu vì lý do gì đến nay vẫn…tồn tại.

Vấn đề vi phạm trật tự xây dựng tại địa bàn xã Phước Tân đang đang diễn ra phổ biếnVấn đề vi phạm trật tự xây dựng tại địa bàn xã Phước Tân đang đang diễn ra phổ biến (Ảnh: Nguyên Dũng)

Liên tục trong những ngày cuối tháng 4/2020 và đầu tháng 5/2020, PV đã nhiều lần liên hệ, cung cấp thông tin về thực trạng nhiều bãi cát trái phép, ngang nhiên hoạt động trên địa bàn cho ông Huỳnh Thanh Phương, Phó chủ tịch UBND phường Phước Tân (người trực tiếp phụ trách mảng địa chính, trật tự xây dựng phường Phước Tân). Ông Phương nói sẽ cho kiểm tra, xử lý ngay những trường hợp vi phạm như chúng tôi cung cấp và sau đó sẽ làm báo cáo gửi cơ quan chức năng cấp trên nhưng đến nay vụ việc vẫn “đứng yên tại chỗ”, các bãi cát trái phép vẫn hoạt động rầm rộ như chưa có chuyện gì xẩy ra.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Tôn Trọng, Chủ tịch UBND phường Phước Tân, TP.Biên Hòa (Đồng Nai) cho biết, ông vừa mới về nhận công tác, đảm đương vị trí Chủ tịch phường này chưa lâu (chỉ chừng 1 năm-PV) nên nhiều vụ việc liên quan đến phân lô bán nền, xây dựng trái phép, bãi cát trái phép ngang nhiên hoạt động trên địa bàn ông chưa nắm được cụ thể, tường tận. “Tuy nhiên phường cũng đã lập hồ sơ, tham mưu UBND thành phố ra nhiều văn bản xử phạt vi phạm hành chính về các lĩnh vực này. Sắp tới cơ quan chức năng sẽ tiến hành xử lý, cưỡng chế một số công trình vi phạm”, ông Trọng nói.

Phân lô bán nền trái phép tại phường Phước TânPhân lô bán nền trái phép tại phường Phước Tân (Ảnh: Nguyên Dũng)

Hàng loạt sai phạm về tự ý san lấp, rải đá, làm đường bê tông trên đất nông nghiệp rồi phân lô bán trái phép (như Thương hiệu và Công luận đã nêu ở bài -Phước Tân (Biên Hòa - Đồng Nai): Tự ý san lấp, rải đá, làm đường bê tông trên đất nông nghiệp rồi phân lô bán trái phép) và nhiều bãi cát trái phép trên địa bàn đến nay vẫn chưa bị xử lý. Dư luận đặt hoài nghi rằng, có hay không việc chính quyền địa phương phường Phước Tân và cơ quan chức năng TP.Biên Hòa (Đồng Nai)  “làm ngơ”, để cho sai phạm tiếp diễn?

N.D

Bài liên quan

Tin mới

Nam Định tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Nam Định tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

UBND tỉnh Nam Định vừa ban hành Công văn số 440/UBND-VP5 gửi: Ban An toàn giao thông tỉnh, các sở, ban, ngành của tỉnh, các đoàn thể chính trị - xã hội của tỉnh, UBND các huyện, thành phố Nam Định, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Nam Định về việc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Giá lúa gạo hôm nay 20/4: Tăng với một số loại lúa và gạo
Giá lúa gạo hôm nay 20/4: Tăng với một số loại lúa và gạo

Hôm nay 20/4, giá lúa gạo thị trường trong nước điều chỉnh tăng với một số loại lúa và gạo. Gạo xuất khẩu điều chỉnh tăng sau nhiều phiên đi ngang. Nhu cầu lúa IR 504 và lúa thơm khá.

Quý I/2024, chứng khoán HSC đạt lợi nhuận cao nhất trong 7 quý gần đây
Quý I/2024, chứng khoán HSC đạt lợi nhuận cao nhất trong 7 quý gần đây

Công ty cổ phần Chứng khoán TP.HCM (HSC – MCK: HCM) tăng trưởng ở hầu hết các mảng kinh doanh so với cùng kỳ năm 2023. Theo đó, doanh thu từ môi giới chứng khoán đạt 215 tỷ đồng, doanh thu từ cho vay ký quỹ đạt 339 tỷ đồng,…

Ninh Bình buộc tiêu hủy lô thực phẩm không rõ nguồn gốc
Ninh Bình buộc tiêu hủy lô thực phẩm không rõ nguồn gốc

Lực lượng quản lý thị trường tỉnh Ninh Bình kiểm tra hộ kinh doanh Đinh Công Sách, địa chỉ đường Thiên Quan, phố Nam Giang, thị trấn Nho Quan, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình, tiến hành thu giữ, buộc tiêu hủy lô thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, không bảo đảm an toàn thực phẩm.

Thông tin gạo ST24, ST25 được ưu đãi thuế xuất sang EU là không chính xác
Thông tin gạo ST24, ST25 được ưu đãi thuế xuất sang EU là không chính xác

Đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) khẳng định, thông tin gạo thơm ST24 và ST25 được hưởng ưu đãi thuế xuất khẩu sang thị trường EU là không chính xác.

Việt Nam nhập khẩu phân bón nhiều nhất từ thị trường nào trong tháng 3/2024
Việt Nam nhập khẩu phân bón nhiều nhất từ thị trường nào trong tháng 3/2024

Trong tháng 3/2024, nhập khẩu phân bón từ thị trường Trung Quốc tăng mạnh 43,9% về lượng, tăng 55,3% về kim ngạch và tăng 7,9% về giá so với tháng 2/2024, đạt 174.582 tấn, tương đương 39,98 triệu USD.