Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Phường Dương Nội (Hà Đông, Hà Nội): Doanh nghiệp “bức tử” sông Nhuệ

Thời gian qua, Thương hiệu & Công luận liên tiếp     nhận

Thời gian qua, Thương hiệu & Công luận liên tiếp     nhận được phản ảnh của người dân về tình trạng nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất dệt may trên địa bàn phường Dương Nội (Hà Đông, Hà Nội) ngày đêm trực tiếp xả nước thải ra môi trường gây ô nhiễm nghiêm trọng, ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc số của người dân.

Nước thải đang ngày ngày "bức tử" con sông Nhuệ

Môi trường ô nhiễm nặng

Tiếp nhận thông tin phản ánh, phóng viên đã xuống khu vực và mục sở thị cảnh “một dòng sông 3 màu nước” tại nhánh sông Nhuệ, đoạn qua cầu La Khê mới (đường Lê Trọng Tấn). Cụ thể, những ống cống thoát nước đổ ra khúc sông này luôn có những dòng nước thải đen kịt bốc mùi hôi thối.

Tình trạng ô nhiễm kéo dài trong nhiều năm gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân xung quanh

Chị Lan (tổ dân phố Hoàng Văn Thụ, Dương Nội) bức xúc: “Các hộ gia đình sống quanh các cơ sở này khổ lắm, suốt ngày hít phải mùi hôi khó chịu của nước thải, của hóa chất. Không những vậy, các cơ sở này còn xả khói ngày đêm qua các ống khói từ việc đốt than, mùi khét lẹt, bụi mù rất khó thở. Các hộ dân sống quanh nhánh sông này luôn phải chịu cảnh “cha chung không ai khóc”, người già và trẻ nhỏ thường xuyên mắc các bệnh về đường hô hấp… khi ngày ngày phải tiếp xúc với môi trường bị ô nhiễm nặng. Mùa này còn đỡ, mùa hè, trên sông cá chết nổi lềnh phềnh, mùi hôi thối, tanh tưởi rất khó chịu”.

“Tình trạng ô nhiễm kéo dài trong nhiều năm, chúng tôi cũng đã rất nhiều lần phản ánh lên các cấp chính quyền, tuy nhiên, sự việc trên vẫn tiếp diễn, các doanh nghiệp này không bị xử lý, trong khi tình trạng ô nhiễm ngày càng nghiêm trọng hơn!”, một người dân tại xóm Cầu chia sẻ.

Sự việc kéo dài khiến dư luận đăng băn khoăn: Có hay không sự “bảo kê” của chính quyền sở tại? Dương Nội vốn là làng nghề dệt từ xa xưa, các cơ sở sản xuất ở đây vẫn ngày đêm xả thải ra môi trường mà chính quyền không hay biết và không có biện pháp xử lý nào?

Theo tìm hiểu của phóng viên, tại đây có rất nhiều cơ sở sản xuất dệt may như Công ty CP Huy Phát, Công ty TNHH TM Dệt may Tín Thành, cùng vô số những cơ sở sản xuất không hề treo biển hiệu công ty, địa chỉ cơ sở sản xuất cũng như số điện thoại ra sao?

Không đủthẩm quyền để xử lý?

Liên quan tới sự việc trên, đại diện UBND phường Dương Nội, ông Bùi Huy Quang, Phó chủ tịch cho hay: “Phía UBND phường cảm ơn sự việc mà phía báo phản ánh. Chúng tôi sẽ cho anh em đi rà soát”. Một điều lạ là sự việc kéo dài từ lâu, cùng với nhiều lần người dân phản ánh, vậy mà bây giờ phường “mới cử người đi rà soát”?

Khi được hỏi “các cơ sở sản xuất trên có giấy phép đăng ký kinh doanh, sản xuất hay không?” thì ông Quang trả lời: “Các cơ sở sản xuất trên, nhiều nhà đã tồn tại gần 20 năm nay, một số hộ không xuất trình được giấy phép đăng ký kinh doanh khi chúng tôi kiểm tra”.

Lại hỏi: “một số hộ gia đình sản xuất xả thải chất thải gây ô nhiễm môi trường, vì sao chính quyền không xử lý?”, ông Quang cho hay: “Chúng tôi kiểm tra thì người ta có đề án rồi, phường chỉ tuyên truyền chứ không xử lý được vì không đủ thẩm quyền, cơ quan xử lý phải là Phòng Tài nguyên và Môi trường quận cùng các cơ quan chức năng…”.

Sự việc kéo dài trong nhiều năm, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường sống và sức khỏe của người dân, đề nghị quận Hà Đông, Sở Tài nguyên và Môi trường có những biện pháp xử lý quyết liệt, triệt để trả lại môi trường sống trong lành cho người dân.

Duy Chinh - Bùi Quyền

Tin mới

Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 10: TPBank thực thi phát triển bền vững
Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 10: TPBank thực thi phát triển bền vững

Tại Hà Nội, Công ty CP Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp với Báo điện tử VietNamNet, tổ chức Lễ công bố Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam (PROFIT500). TH&CL giới thiệu đôi nét từng đơn vị trong danh sách này.

“Cửu đỉnh-Hoàng cung Huế” được ghi danh vào Danh mục Ký ức thế giới
“Cửu đỉnh-Hoàng cung Huế” được ghi danh vào Danh mục Ký ức thế giới

Đại diện Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cho biết, ngày 8/5/2024 tại Hội nghị Toàn thể lần thứ 10 của Ủy ban Chương trình Ký ức Thế giới Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của UNESCO được tổ chức tại Mông Cổ, hồ sơ Những bản đúc nổi trên chín đỉnh đồng ở Hoàng Cung Huế (hay còn có tên gọi khác Cửu đỉnh – Hoàng Cung Huế) được vinh danh là “Di sản Tư liệu Thế giới”.

Nguyên nhân khiến các nước gia tăng điều tra phòng vệ thương mại với hàng xuất khẩu của Việt Nam
Nguyên nhân khiến các nước gia tăng điều tra phòng vệ thương mại với hàng xuất khẩu của Việt Nam

Bộ Công Thương đã chỉ rõ nguyên nhân chủ yếu dẫn đến việc các nước gia tăng điều tra phòng vệ thương mại (PVTM) đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam trong những năm gần đây.

Nghệ An đẩy mạnh giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công
Nghệ An đẩy mạnh giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công

Sáng nay (8/5), UBND tỉnh Nghệ An đã tổ chức hội nghị giao ban quy mô toàn tỉnh về đẩy mạnh giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công, chương trình phục hồi kinh tế - xã hội và 3 chương trình mục tiêu quốc gia năm 2024.

Nam Định thu hồi phù hiệu 127 xe kinh doanh vận tải vi phạm quy định về tốc độ
Nam Định thu hồi phù hiệu 127 xe kinh doanh vận tải vi phạm quy định về tốc độ

Sở Giao thông Vận tải tỉnh Nam Định vừa ban hành Quyết định số 381/QĐ-SGTVT về việc thu hồi phù hiệu 127 xe kinh doanh vận tải vi phạm quy định về tốc độ.

450 gian hàng tại Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu năm 2024 tại TP. Hồ Chí Minh
450 gian hàng tại Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu năm 2024 tại TP. Hồ Chí Minh

Ngày 8/5, tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC) quận 7 , TP. Hồ Chí Minh đã chính thức khai mạc Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu năm 2024.