Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Phường Xuân La –Tây Hồ (Hà Nội): Người dân bức xúc về việc làm sổ đỏ

Việc thực hiện các thủ tục hành chính khi cấp giấy CNQSDĐ ở Phường Xuân La - Tây hồ Hà Nội đối với trường hợp của bà Nguyễn Thị Kim Anh ( được đại diện ủy quyền) cần được xem xét thấu đáo bảo vệ quyền lợi chính đáng của công dân.

Theo đơn thư của bà Nguyễn Kim Anh, sinh năm 09/4/1984, Số CMND 012195575; Địa chỉ: 130 Đốc Ngữ, Ba Đình, Hà Nội gửi tới tòa soạn báo THCL.

Phường Xuân La –Tây Hồ (Hà Nội): Người dân bức xúc về việc làm sổ đỏ - Hình 1

Có nội dung: “Tôi là đại diện hợp pháp cho gia đình ông Chu Quang Tuấn và ông Nguyễn Tuấn Thịnh (có giấy tờ ủy quyền gửi UBND phường Xuân La). Địa chỉ tại 38 cụm 5 Xuân La, Tây Hồ, Hà nội. Gia đình chúng tôi có mảnh đất tại địa chỉ trên, nguồn gốc mảnh đất như sau:

Năm 1989, đơn vị xe đội 07 vận tải Bộ tư lệnh Công Binh vì lý do phải chuyển quân đã bán thanh lý một phần đất cho các hộ gia đình quân nhân và dân trên địa bàn xã Xuân La (cũ) nay là phường Xuân La. Gia đình chúng tôi được đơn vị thanh lý tài sản và đất tại biên bản thanh lý số 2/32 kí ngày 25/5/1989 căn cứ QĐ số 98/BC-BG của Bộ Tư lệnh Công binh và xã Xuân La: “Bán nhượng thanh lý cho đối tượng là người thuộc địa phương đóng quân của đơn vị, tài sản thanh lý gồm: Nhà  3 gian lợp ngói, tường xây, 3 cửa đi (1 đã hỏng), giếng nước ăn 1 cái, nhà tắm 1 cái nằm trong khu đất 252m2. Đơn vị giao cho anh Tuấn sử dụng cả nền xi măng làm sân = 400m2. Tổng cộng 200.000 đồng”….

Phường Xuân La –Tây Hồ (Hà Nội): Người dân bức xúc về việc làm sổ đỏ - Hình 2

Biên bản thanh lý số 2/32 kí ngày 25/5/1989 căn cứ QĐ số 98/BC-BG của Bộ Tư lệnh Công binh và xã Xuân La cho ông Chu Quang Tuấn

Đã nhiều lần bà Kim Anh đề nghị cán bộ địa chính, chính quyền địa phương làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Chính quyền nói gì?

Ngày 14/6/2019, PV báo THCL đã về UBND phường Xuân La để làm rõ thông tin phản ánh công dân. Tiếp phóng viên gồm có, ông Võ Thanh Tùng, Chủ tịch UBND phường; Bà Phạm Minh Thu, cán bộ địa chính; Ông Lê Công Minh, cán bộ tư pháp.

Theo bà Phạm Minh Thu, phường đã hướng dẫn bà Kim Anh để hoàn tất thủ tục CNQSDĐ, tuy nhiên, vướng mắc bởi có đơn kiến nghị của đại diện Tiểu ban di tích Đình Quán La và chùa Khai Nguyên gửi  UBND quận Tây Hồ, UBND phường Xuân La với nội dung: “Căn cứ vào bản đồ hiện trạng và biên bản điều chỉnh khoanh vùng bảo vệ di tích Đình Quán La và Chùa Khai Nguyên phường Xuân La - quận Tây Hồ- TP Hà Nội, ngày 17/9/2009 của Sở Văn hóa TT và Du lịch thành phố Hà Nội. Chúng tôi đề nghị UBND và Ban Quản lý di tích phường Xuân La cùng các cơ quan xem xét việc không cấp giấy chứng nhận cho 2 hộ nói trên. Đề nghị các cấp thu hồi trả lại chùa Khai Nguyên thuộc phạm vi vùng 1 và bảo vệ di tích” và nằm trong diện quy hoạch. Nhưng khi PV đề nghị phường Xuân La cung cấp giấy tờ, hồ sơ (như sổ dã ngoại, bản đồ 299…) để khẳng định Tiểu ban di tích Đình Quán La và chùa Khai Nguyên kiến nghị là có căn cứ thì Phường không đưa ra được.

Một lý do nữa mà UBND phường Xuân La đưa ra là, các giấy tờ liên quan đến mảnh đất trên của ông Chu Quang Tuấn chỉ thể hiện là mua tài sản trên đất (Thể hiện qua văn bản số 4285/CHC-DT ngày 18/10/2018). Ở đây, cần lưu ý, theo quy định của thời điểm đó, thì đất là do sự quản lý của nhà nước, nên tất cả giấy tờ mua bán, thanh lý, đều sử dụng câu từ là: “bán nhà” hay “thanh lý tài sản” và được hiểu là mua nhà để ở. Chứ không phải chỉ đơn giản là mua, bán, thanh lý riêng tài sản trên đất.

Phường Xuân La –Tây Hồ (Hà Nội): Người dân bức xúc về việc làm sổ đỏ - Hình 3

Phần kê khai thuế đất cho thấy ông Chu Quang Tuấn đã mua nhà và sinh sống tại đó đến nay

Trong biên bản thanh  lý tài sản cho ông Chu Quang Tuấn được ký bởi 3 bên bao gồm: Đại diện đơn vị, UBND xã Xuân La, người mua nhà (ông Chu Quang Tuấn), và một số người chứng kiến, trong đó có ông Nguyễn Tiến Nghi - Chủ tịch UBND xã Xuân La (tại thời điểm đó).

Để xác thực việc mua bán trên và thực hiện đầy đủ thủ tục với xã ngày 26/5/1989, ông Chu Quang Tuấn đã làm đơn xác nhận trình bày về việc thanh lý mua bán tài sản và đất gửi tới UBND xã Xuân La, trình bày lý do mua bán mảnh đất trên và diện tích đất ông Tuấn đo đạc lại khi sở hữu mảnh đất tổng cộng 497m2 (không phải 400m2 được bàn giao ban đầu). Đơn được xác nhận ngày 27/5/1989 do Chủ tịch UBND xã Xuân La là ông Nguyễn Tiến Nghị phê duyệt và đóng dấu. Để thực hiện quyền lợi và nghĩa vụ của công dân với nhà nước, gia đình ông Chu Quang Tuấn đã chấp hành đầy đủ quy định của địa phương về việc đóng thuế đất.

Phường Xuân La –Tây Hồ (Hà Nội): Người dân bức xúc về việc làm sổ đỏ - Hình 4

Tại biên bản bàn giao số 98/BB-BG  của Bộ tư lệnh Công binh thể hiện đất nhà ông Tuấn là đất cạnh Đình với diện tích 400m2 đất, mà sau này đo lại là hơn 497m2 đất.

Làm khó công dân?

Trong biên lai đóng thuế đất 1990 ghi nhận: diện tích nhà 200m2, đất 200m2, tổng cộng số tiền nộp thuế là 35.000 đồng. Gia đình ông Tuấn đã nhiều lần lên UBND phường đề nghị được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu và quyền sử dụng tài sản trên đất nhưng đến nay chưa được cấp.

Bà Kim Anh bức xúc: “Kể từ tháng 2/2018, tôi bắt đầu lên UBND phường gặp anh Tùng là Chủ tịch phường và chị Thu là cán bộ địa chính phường để xin được hướng dẫn làm hồ sơ xin cấp giấy CNQSDĐ. Về mặt thủ tục tôi được anh Tùng và chị Thu trả lời bằng miệng (không bằng văn bản) là, đất của gia đình tôi là đất của Chùa Khai Nguyên. Về việc này tôi xin được chính quyền trả lời bằng văn bản nhưng tới nay chưa được trả lời”.

Phường Xuân La –Tây Hồ (Hà Nội): Người dân bức xúc về việc làm sổ đỏ - Hình 5

Văn bản số 1099/TCT-QLNĐ của Bộ quốc phòng-Tổng công ty nhà và Đô thị hướng dẫn cấp thủ tục cấp GCNQSDĐ

Tại văn bản số 1099/TCT-QLNĐ của bộ quốc Phòng - Tổng công ty nhà và đô thị gửi ngày 13/7/2018: “ Hiện nay nhiều trường hợp các hộ gia đình Quân đội nằm rải rác tại các quận, huyện trên địa bàn thành phố chưa được cấp Giấy chứng nhận và các hộ trước đây mua nhà theo diện cấp 3, cấp 4, mua nhà theo NĐ 61/CP, còn một phần diện tích đất liền kề chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, như vậy sẽ khó khăn cho công ty trong công tác quản lý. Tổng công ty kính đề nghị UBND phường, xã, tổ dân phố thông báo các hộ gia đình quân đội thuộc đối tượng trên đến Tổng công ty ĐTPT nhà & ĐT/BQP   để được hướng dẫn thủ tục câp Giấy chứng nhận theo quy định”

Phường Xuân La –Tây Hồ (Hà Nội): Người dân bức xúc về việc làm sổ đỏ - Hình 6

Văn bản số 509/TCT-QLLNĐ ngày 17/4/2019 cũng khẳng định rõ nguồn gốc đất của nhà ông Chu  Quang Tuấn "400m2 đất cạnh Đình" là đất của Bộ Tư lệnh Công binh

Ngày 18/10/2018, Cục Hậu cần- Bộ Tư lệnh công binh gửi văn bản số 4285/CHC-DL về việc phối hợp cung cấp thông tin nguồn gốc, quá trình sử dụng đất của Bộ Tư lệnh công binh tại phường Xuân La - Tây Hồ- Hà Nội; Ngày 4/1/2019, UBND Quận Tây Hồ có gửi văn bản số 6/UBND-TN&MT tới UBND phường Xuân La; Ngày 17/4/2019 , Tổng  công ty phát triển nhà và đô thị- Bộ Quốc phòng gửi văn bản số 509/TCT- QLND giải quyết đơn thư đề nghị của bà Nguyễn Kim Anh tới UBND phường Xuân La và Bộ Tư lệnh công binh… Hầu hết các văn bản đều thể hiện nội dung, đất của nhà ông Chu Qung Tuấn là đất cạnh Đình, đề nghị chính quyền sở tại xem xét, phối hợp và tạo điều kiện, hợp thức hóa nhà đất để đảm bảo quyền lợi  hợp pháp cho công dân.

 Đề nghị UBND phường Xuân La xem xét, làm rõ, nếu Tiểu ban di tích Đình Quán La và chùa Khai Nguyên có đơn, cũng cần đưa ra được sổ dã ngoại, bản đồ 299, các giấy tờ liên quan để chứng minh đất nhà ông Tuấn đang ở là đất của chùa Khai Nguyên?.

Kính đề nghị UBND thành phố Hà Nội, UBND quận Tây Hồ chỉ đạo UBND phường Xuân La xem xét giải quyết dứt điểm vụ việc theo đúng quy định của pháp luật.

Linh Tuệ

Bài liên quan

Tin mới

Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK (Hàn Quốc)
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK (Hàn Quốc)

Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.

Ceo Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông
Ceo Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (“Vinamilk”) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (“ĐHĐCĐ”) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.

Tàu du lịch không được đón khách xem Carnaval Hạ Long 2024 trên biển
Tàu du lịch không được đón khách xem Carnaval Hạ Long 2024 trên biển

Sở Giao thông vận tải Quảng Ninh vừa ban hành công văn đề nghị UBND thành phố Hạ Long không cấp phép cho các tàu du lịch được huy động tham gia diễn diễu trên biển đón khách du lịch để xem chương trình Carnaval Hạ Long 2024 từ phía biển, vì lý do an toàn cho người và phương tiện.

Những tỉnh, thành nào loại trừ được bệnh sốt rét?
Những tỉnh, thành nào loại trừ được bệnh sốt rét?

Đến hết năm 2023, Việt Nam đã có 46 tỉnh, thành phố được công nhận đã loại trừ bệnh sốt rét, còn 17 tỉnh, thành phố chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ. Tuy nhiên, số thôn, bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp. Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030.

CHINT ra mắt bao bì mới và mở rộng thời gian bảo hành cho sản phẩm tại Việt Nam
CHINT ra mắt bao bì mới và mở rộng thời gian bảo hành cho sản phẩm tại Việt Nam

CHINT, công ty toàn cầu về năng lượng thông minh, vừa thông báo 2 sáng kiến mới để hỗ trợ cho hệ sinh thái năng lượng thông minh ở Việt Nam. Theo đó, doanh nghiệp đã cho ra mắt nhãn bảo hành sản phẩm mới nhằm giúp người tiêu dùng dễ dàng nhận biết các sản phẩm chính hãng và áp dụng chính sách bảo hành lên tới 3 năm.

Gần 28.000 bài tham dự Cuộc thi tìm hiểu “Bác Hồ với Thái Nguyên - Thái Nguyên học tập và làm theo Bác”
Gần 28.000 bài tham dự Cuộc thi tìm hiểu “Bác Hồ với Thái Nguyên - Thái Nguyên học tập và làm theo Bác”

Theo thông tin từ Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thái Nguyên, Cuộc thi tìm hiểu “Bác Hồ với Thái Nguyên - Thái Nguyên học tập và làm theo Bác” thu hút gần 28.000 bài dự thi, trong đó có gần 1.100 bài của các tập thể, cá nhân từ 22 tỉnh, thành phố trong cả nước gửi về.