Cụ thể, lúc 23h55 ngày 30/7, tại điểm kiểm tra an ninh soi chiếu hành lý ký gửi đảo G ga đi quốc tế xảy ra vụ cháy nhỏ từ pin dự phòng của hành khách bỏ lại do không được mang trong hành lý ký gửi.

Pin dự phòng bốc cháy ở sân bay Tân Sơn Nhất
Pin dự phòng bốc cháy ở sân bay Tân Sơn Nhất.

Vụ cháy không lớn, kèm tiếng nổ nhỏ. Lực lượng an ninh đã dùng bình bột chữa cháy, nhanh chóng dập tắt đám cháy.

"Vì sử dụng bình bột chữa cháy nên bụi bột tạo khói ở khu vực được dập lửa. Đội cứu hỏa khẩn nguy Trung tâm Điều hành sân bay đã xử lý các bước tiếp theo đúng chức năng nhiệm vụ được giao và đến 0h55 sáng 31/7, khu vực cháy đã được dọn dẹp sạch sẽ.

Sự việc không ảnh hưởng nhiều đến hoạt động khai thác tại nhà ga", đại diện Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất thông tin.

Đến rạng sáng 31-7, an ninh sân bay Tân Sơn Nhất đã khắc phục đám cháy, rà soát hiện trường. Vụ việc không ảnh hưởng nhiều đến khai thác tại nhà ga - Ảnh: CTV
Đến rạng sáng 31/7, an ninh sân bay Tân Sơn Nhất đã khắc phục đám cháy, rà soát hiện trường. Vụ việc không ảnh hưởng nhiều đến khai thác tại nhà ga. Ảnh CTV.

Pin sạc dự phòng là thiết bị dùng để lưu trữ năng lượng và dùng để sạc cho các thiết bị khác khi cần. Việc tích trữ năng lượng vào các cell pin về cơ bản luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ. Nếu quá trình sử dụng pin sạc dự phòng không đúng cách sẽ khiến thiết bị phát nổ bất cứ lúc nào.

Theo quy định hành lý của các hãng hàng không, pin dự phòng được phép mang lên máy bay dưới dạng hành lý xách tay và tùy theo quy định của mỗi hãng, công suất cục sạc không quá 100 - 160Wh.

Tuy nhiên, hành khách không được phép cho pin dự phòng vào trong hành lý ký gửi. Lý do, sạc dự phòng là vật liệu dễ gây cháy nổ vì được làm từ lõi pin lithium - polymer. Một số loại sạc kém chất lượng chỉ sử dụng lõi pin lithium - Ion càng làm tăng khả năng cháy nổ.

Thiên Trường