UBND Quận 1 vừa có báo cáo kết quả 50 ngày triển khai thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, vỉa hè trên địa bàn.

Theo đó, trên địa bàn Quận 1 hiện có 133 tuyến đường, trong đó có 52 tuyến đủ điều kiện tổ chức làm điểm kinh doanh dịch vụ, mua, bán hàng hóa. Từ ngày 9/5, quận 1 đã thí điểm thu phí sử dụng tạm một phần lòng đường, vỉa hè tại 11 tuyến đường đủ điều kiện.

Cụ thể, với các tuyến đường trung tâm như Mạc Đĩnh Chi, Hải Triều, Chu Mạnh Trinh, Lê Thánh Tôn, Phan Bội Châu, Phan Chu Trinh, Hàm Nghi và Trần Hưng Đạo, mức phí khoảng 100.000 đồng/m2/tháng. 3 tuyến đường ngoài trung tâm là Hoàng Sa, Cô Bắc, Võ Văn Kiệt thu phí 50.000 đồng/m2/tháng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa (Ảnh: Minh Quân)

UBND Quận 1 đánh giá việc cho phép thu phí sử dụng một phần vỉa hè được người dân ủng hộ, đồng thuận do đáp ứng nhu cầu thực tế. 

Địa phương này sẽ tiếp tục chỉ đạo lực lượng trật tự đô thị và 10 phường thường xuyên tuần tra, tuyên truyền, sắp xếp lại các vị trí phù hợp với phương án bố trí vỉa hè đã được thông qua. Đồng thời, quận cũng xử phạt các trường hợp vi phạm trật tự lòng, lề đường theo quy định, tập trung tại 11 tuyến đường thí điểm nêu trên.

Qua 50 ngày triển khai, kết quả có 290 trường hợp đăng ký sử dụng tạm thời một phần hè phố. Tổng số phí đăng ký là 1.024.218.000 đồng; tổng số trường hợp đã đóng phí sử dụng tạm thời một phần hè phố là136 với tổng số tiền đã thu thực tế là 538.320.000 đồng.

Theo kế hoạch, từ đầu năm nay, TP. Hồ Chí Minh áp dụng thu phí vỉa hè trên gần 900 tuyến đường thuộc 5 khu vực trên địa bàn. Tuy nhiên, việc triển khai đến nay tại nhiều quận vẫn chưa hoàn tất. 

Hiện các địa phương tiếp tục rà soát, bổ sung danh mục các tuyến đường có hè phố đủ điều kiện tổ chức thu phí sử dụng theo ý kiến của Ban ATGT, Sở GTVT TP. Hồ Chí Minh.

Theo thống kê của Sở GTVT TP. Hồ Chí Minh, thành phố có 4.869 đường rộng từ 5m trở lên, trong đó 2.271 tuyến đường có vỉa hè, 929 tuyến đường vỉa hè có bề rộng từ 3m trở lên với chiều dài 673,3km sẽ khai thác. Dự kiến, số tiền thu được sẽ là khoảng 1.522 tỷ đồng/năm (trong đó, thu từ vỉa hè chiếm 63,8%).

Phần vỉa hè, lòng đường thu phí phải được phân định cụ thể với phần dành cho giao thông; phù hợp công năng và kết cấu chịu lực của lòng đường, hè phố; phải được cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp phép hoặc chấp thuận.

Hoàng Bách(t/h)