Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Quận Hải An ( Hải Phòng): Cấp đất cho dân… trên giấy?

THCL Tòa soạn nhận được đơn thư đề nghị của ông Nguyễn Đức Trọng, bà Đồng Thị Cấn, bà Cao Kim Ngân, bà Nguyễn Thị Nhã (phường Đằng Lâm, Hải An, Hải Phòng) phản ánh về việc nhiều năm qua, các hộ dân này chưa được UBND quận Hải An bàn giao đất như thỏa thuận?

Một phần khu đất khoán nay đã thành tượng đài liệt sỹ phường Đằng Lâm

Theo nội dung đơn, năm 1995, 4 hộ dân trên đã ký HĐ với Hội CCB xã Đằng Lâm làm VAC, thời gian từ 1/1/1995 - 1/1/2005. Các hộ dân đã đầu tư xây dựng tường bao, vật đất đào ao thả cá, cải tạo vườn trại… Tuy nhiên, 2 năm sau, Đảng ủy, UBND, Hội CCB xã Đằng Lâm có quyết định thu hồi toàn bộ diện tích đất trên để xây dựng tượng đài liệt sỹ và trường học. Thay vì đền bù giá trị tài sản, các hộ dân đã đầu tư vào SXKD trên đất được khoán đến năm kết thúc HĐ (theo nội dung HĐ khoán đất), Đảng ủy, UBND xã yêu cầu mỗi hộ dân nộp thêm 20 triệu đồng để được cấp 81 m2 đất/hộ. Các hộ dân đã nộp tiền đầy đủ và yên tâm chờ đợi xã giao đất.

Mãi đến năm 2003, sau nhiều lần đòi hỏi quyền lợi chính đáng của mình, các hộ dân mới được giao đất theo Quyết định số 350/QĐ-UB ngày 8/5/2003 của UBND huyện An Hải. Theo nội dung quyết định này, bà Đồng Thị Cấn được giao lô đất số 40a, Tờ bản đồ QH5, diện tích 81 m2. Bà Cao Kim Ngân được giao lô đất số 40b, Tờ bản đồ QH5, diện tích 81 m2, lô số 26b, Tờ bản đồ QH5, diện tích 81 m2 được giao cho bà Nguyền Thị Nhã. Các lô đất đều được UBND phường Đằng Lâm làm trích đo hiện trạng thửa đất và giao cho các hộ dân. Riêng hộ ông Nguyễn Đức Trọng chưa được giải quyết. Trên thực tế, các hộ dân không hề được nhận đất? Oái oăm là dù chưa được nhận đất, nhưng năm 2007, UBND quận Hải An lại cấp GCNQSD đất cho các hộ dân này (?!). Bà Nguyễn Thị Nhã cho biết: “Tôi được thông báo là UBND quận Hải An đã cấp GCNQSD đất số H01564 ngày 1/10/2007 cho lô đất của tôi. Song đến nay, đất tôi chưa hề được nhận, GCNQSD đất tôi cũng chẳng thấy đâu”.

Quá bức xúc với việc cấp đất trên giấy của UBND quận Hải An, các hộ dân đã nhiều lần gửi đơn tới các cấp đề nghị được giao đất như thỏa thuận. Nhưng qua nhiều lần họp, ông Đỗ Duy Mịch, nguyên Chủ tịch UBND xã Đằng Lâm, ông Vũ Doãn Dũng, Chủ tịch UBND phường Đằng Lâm cũng chỉ hứa hẹn sẽ giải quyết sớm cho người dân. Về phía UBND quận Hải An, sau khi nhận được kiến nghị của các hộ dân, đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên Môi trường kiểm tra, rà soát. Theo nội dung Báo cáo số 03/BC-TNMT ngày 9/1/2014 cho thấy, những kiến nghị của các hộ dân là có cơ sở, tuy nhiên “vị trí khu đất các hộ được UBND huyện An Hải giao đất theo Quyết định số 350/QĐ-UB ngày 8/5/2003, hiện nay lô đất chưa GPMB, vì vậy không có đất để giao cho các hộ”.

Từ đó đến nay đã gần 2 năm trôi qua, UBND quận Hải An vẫn không có bất cứ động thái nào xem xét, giải quyết kiến nghị của các hộ dân?

Đại diện cho các hộ dân, ông Nguyễn Đức Trọng bức xúc: “Chúng tôi đã nhiều lần gửi đơn đến Văn phòng Chính phủ, Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hải Phòng, Thành ủy, UBND thành phố, Thanh tra quận Hải An; song không được xem xét, giải quyết. Người dân chúng tôi luôn chấp hành mọi quy định của Nhà nước, vì sao bao nhiêu năm nay không ai giải quyết quyền lợi chính đáng cho chúng tôi?”.

Trả lời phóng viên Thương hiệu & Công luận, ông Vũ Doãn Dũng, Chủ tịch UBND phường Đằng Lâm cho biết: “Sự việc trên đợi quận giải quyết, vì không thuộc thẩm quyền của UBND phường”.

Chúng tôi đã nhiều lần liên hệ với ông Lê Long Hưng, Chánh văn phòng UBND quận Hải An để đặt lịch làm việc với lãnh đạo UBND quận. Sau những lời đáp lại “phải chờ để báo cáo lãnh đạo”, ông Hưng lại “đẩy” cho ông Lê Thành Chung, Phó chánh văn phòng thông tin về sự việc. Ông Chung nói “sẽ tìm hiểu các tài liệu liên quan bên Thanh tra quận rồi làm việc sau...”.

18 năm trôi qua, kể từ ngày dồn hết vốn liếng đóng góp cho chính quyền địa phương, 4 hộ dân trên vẫn hy vọng được bàn giao đất như “lời hứa” của chính quyền. Tuy nhiên, đáp lại họ chỉ là sự im lặng đến khó hiểu?

Đề nghị UBND TP. Hải Phòng cùng các ban, ngành liên quan sớm vào cuộc - đôn đốc UBND quận Hải An có những hành động cụ thể, trả lời thỏa đáng cho người dân!

HỒNG GIANG - NGUYỄN NĂM (Thương hiệu & Công luận)

Tin mới

Mãn nhãn với màn trình diễn drone light tại Carnaval Hạ Long 2024
Mãn nhãn với màn trình diễn drone light tại Carnaval Hạ Long 2024

Với chủ đề “Bừng sáng cùng Kỳ quan”, Carnaval Hạ Long 2024 chính thức khai mạc vào 20h10 tối 28/4, tại Bãi tắm Công viên Đại Dương, đường Võ Nguyên Giáp, phường Bãi Cháy, TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền năm 2024
Khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền năm 2024

Vừa qua, tại Công viên 53 Lạch Tray, UBND quận Ngô Quyền tổ chức khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền, TP. Hải Phòng năm 2024.

Bảo tàng Hải Phòng trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”
Bảo tàng Hải Phòng trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Cát Bi và chiến thắng Điện Biên Phủ, Bảo tàng Hải Phòng tổ chức trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”.

Thông xe 30 km đầu tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt
Thông xe 30 km đầu tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

Chiều 28/4, diễn ra lễ khánh thành, đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt tại huyện Diễn Châu, Nghệ An từ nút giao Quốc lộ 7 ở xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu đến nút giao quốc lộ 46B ở xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An phục vụ người dân đi lại vào dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5.

Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà được tổ chức ngày 9/5
Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà được tổ chức ngày 9/5

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản Hải Dương với hệ thống Thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài dự kiến được tổ chức vào ngày 9/5 tới.

Nợ công của Mỹ có thể đạt mức kỷ lục 34.500 tỷ USD
Nợ công của Mỹ có thể đạt mức kỷ lục 34.500 tỷ USD

Mỹ đang đối mặt với khoản nợ công kỷ lục 34.500 tỷ USD, gần gấp ba lần nợ công của Khu vực sử dụng đồng Euro (Eurozone) và dự kiến sẽ chạm mốc 134% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) vào năm 2029.