Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Quận Hai Bà Trưng (Hà Nội): Những thành công trong công tác đầu tư xây dựng, giải ngân vốn đầu tư

Trải qua 63 năm thành lập và phát triển quận Hai Bà Trưng đang ngày càng hội nhập và phát triển. Tốc độ tăng trưởng kinh tế của quận luôn duy trì ở mức cao. Thu ngân sách tăng nhanh, là một trong những quận có số thu ngân sách cao nhất thành phố hàng năm. Hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội từng bước được xây dựng đồng bộ, hiện đại.

Trụ sở HĐND-UBND Quận Hai Bà Trưng
Trụ sở HĐND-UBND Quận Hai Bà Trưng

Các chỉ tiêu kinh tế đều chuyển biến tích cực

Ngày 31/5/1961, Hội đồng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 78 chính thức thành lập khu phố Hai Bà Trưng, đồng thời ngày 09/6/1961, Thành ủy Hà Nội cũng ban hành Nghị quyết số 123 thành lập Đảng bộ Khu phố Hai Bà Trưng.

Trải qua 63 năm thành lập và phát triển quận Hai Bà Trưng đang ngày càng hội nhập và phát triển. Vượt qua mọi khó khăn thách thức, với tinh thần quyết tâm cao nhất, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân quận Hai Bà Trưng tiếp tục đoàn kết, nhất trí, tích cực thi đua, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các mục tiêu, chỉ tiêu mà Đại hội Đảng bộ quận lần thứ 26 đề ra, để viết tiếp những trang sử vẻ vang của một quận nội đô anh hùng trong trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Trong những năm qua, được sự quan tâm của các cấp, các ngành, cả hệ thống chính trị của quận Hai Bà Trưng đã đoàn kết, năng động, sáng tạo, phát huy những tiềm năng, thế mạnh của địa phương, phấn đấu vươn lên, khắc phục khó khăn, đạt được nhiều thành tựu trong xây dựng và phát triển quận xanh – sạch – đẹp – văn minh – hiện đại.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế của quận Hai Bà Trưng luôn duy trì ở mức cao. Thu ngân sách tăng nhanh, là một trong những quận có số thu ngân sách cao nhất Thành phố hàng năm. Hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội từng bước được xây dựng đồng bộ, hiện đại.

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhưng trong 5 tháng đầu năm 2024, tình hình kinh tế - xã hội quận Hai Bà Trưng cơ bản ổn định và phát triển. Công tác quản lý trật tự đô thị, trật tự xây dựng của quận hai Bà Trung được tăng cường; công tác an sinh xã hội được quan tâm kịp thời, đúng chế độ; an ninh chính trị được giữ vững. Tình hình thu - chi ngân sách của quận Hai Bà Trung bảo đảm cân đối; kết quả giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản có sự chuyển biến tích cực so với cùng kỳ năm trước.

Quận Hai Bà Trưng ngày càng phát triển văn minh, hiện đại, xứng đáng với vị trí là một quận nội đô lịch sử của Thủ đô.
Quận Hai Bà Trưng ngày càng phát triển văn minh, hiện đại, xứng đáng với vị trí là một quận nội đô lịch sử của Thủ đô.

Trong 5 tháng đầu năm 2024, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị quận Hai Bà Trưng các chỉ tiêu kinh tế của địa phương đều có chuyển biến tích cực so với cùng kỳ năm 2023. Tổng số thu ngân sách trên địa bàn quận đạt hơn 4.206 tỷ đồng, bằng 51% so với dự toán; ước thực hiện 6 tháng đầu năm là hơn 5.095 tỷ đồng, bằng 62% so với dự toán.

Thu ngân sách quận sau điều tiết 5 tháng đầu năm 2024 là 381,553 tỷ đồng, bằng 35% so với dự toán; ước thực hiện 6 tháng đầu năm là 524,452 tỷ đồng, bằng 48% so với dự toán.

Quận tiếp tục tổ chức đối thoại, hỗ trợ doanh nghiệp, hộ kinh doanh; thực hiện liên thông cấp đăng ký kinh doanh, đồng thời cấp đăng ký thuế cho hộ kinh doanh trên hệ thống mới, bảo đảm theo quy định hiện hành. Trong 5 tháng đầu năm 2024, số thành lập mới hộ kinh doanh, địa điểm kinh doanh là 891 hộ (tăng 176 hộ so với cùng kỳ năm 2023); chấm dứt hoạt động kinh doanh là 255 hộ. Số doanh nghiệp thành lập mới trên địa bàn quận tính đến nay là 441 doanh nghiệp...

Một trong những thành công nổi bật của quận Hai Bà Trưng là công tác đầu tư xây dựng, giải phóng mặt bằng. Trong đó, UBND quận chỉ đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận, UBND các phường và các chủ đầu tư tích cực triển khai kế hoạch đầu tư công năm 2024. Tại cuộc họp thứ 11 ngày 9/4/2024, HĐND quận đã phê chuẩn điều chỉnh, bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021-2025 và kế hoạch đầu tư công năm 2024. Theo đó, tổng số dự án năm 2024 được bổ sung 2 dự án, nâng số dự án trong năm là 113 dự án. Tổng nguồn vốn đầu tư phát triển năm 2024 của quận được giao là 392,673 tỷ đồng. Trong đó, có 382,673 tỷ đồng chi đầu tư xây dựng cơ bản (113 dự án) và 10 tỷ đồng được ủy thác vốn qua ngân hàng chính sách xã hội quận.

Công tác giải ngân vốn đầu tư phát triển được quận Hai Bà Trưng quan tâm chỉ đạo quyết liệt ngay từ đầu năm, tính đến nay giải ngân đạt 115,826 tỷ đồng, đạt 30% kế hoạch vốn giao, tăng 64% so với thực hiện cùng kỳ năm 2023. Quận Hai Bà Trưng tiếp tục triển khai công tác lập chủ trương đầu tư, đến nay quận đang lập chủ trương đầu tư đối với 14 dự án trên địa bàn nhằm bổ sung vào kế hoạch đầu tư công năm 2024 và kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025.

Trên cơ sở kết quả đạt được, trong những tháng cuối năm 2024, quận Hai Bà Trưng tăng cường rà soát, nắm chắc, quản lý, khai thác triệt để nguồn thu, chống thất thu thuế; thực hiện tốt nhiệm vụ thu, chi ngân sách, bảo đảm hoàn thành dự toán thành phố giao.

Đồng thời, quận tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, thường xuyên rà soát các thủ tục hành chính, đặc biệt trong các lĩnh vực thuế, đăng ký kinh doanh và các lĩnh vực có liên quan đối với doanh nghiệp, hộ kinh doanh, tạo mọi điều kiện cho các thành phần kinh tế phát triển. Ngoài ra, quận tiếp tục tổ chức các hội nghị đối thoại với doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong cơ quan nhà nước, góp phần nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) của thành phố Hà Nội.

Các thương hiệu đồng hành cùng các dự án tại quận Hai Bà Trưng

Trong các thương hiệu tham gia các dự án có Công ty Cổ phần phát triển xây dựng Việt Cường (Công ty Việt Cường - địa chỉ tại Đường Giải Phóng, Phường Thịnh Liệt, Quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội). Công ty thành lập vào tháng 06/2011 do bà Nguyễn Thị Hảo là người đại diện pháp luật – chức vụ Giám đốc với Ngành nghề chính là Xây dựng nhà các loại. 

Trong quá trình phát triển, Công ty Việt Cường đã tham gia 32 gói thầu, trong đó trúng 29 gói; Tổng giá trị trúng thầu: 102.678.734.484 VND. Trong số các chủ đầu tư, bên mời thầu mà Công ty Việt Cường tham gia dự thầu thì Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Hai Bà Trưng là đơn vị mà công ty này tham dự và trúng thầu 11 gói, trượt thầu 1 gói, 0 gói chưa có kết quả, 0 gói thầu đã huỷ.

Được biết, hiện nay, ông Trịnh Lê Đức làm Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Hai Bà Trưng. Có sự tham gia của 154 nhà thầu trong các dự án đầu tư. Đã công bố 82 dự án đầu tư phát triển, trong đó có 2 dự án chưa công bố KHLCNT. Đã công bố 59 kế hoạch lựa chọn nhà thầu với tổng số 288 gói thầu, trong đó có 35 KHLCNT chưa tìm thấy dự án đầu tư. Đã thực hiện mời thầu 92 gói (với 121 thông báo mời thầu), thực hiện mời sơ tuyển 0 gói.

Đã công bố kết quả của 367 gói, hủy thầu 0 gói (trong số các gói thầu ở trên). Có 261 gói có kết quả mà không có TBMT, TBMST. Có 195 gói chưa đăng tải đầy đủ kết quả lựa chọn nhà thầu. Trung bình số nhà thầu tham gia mỗi gói thầu là: 1,92 nhà thầu. Tỉ lệ lĩnh vực mời thầu: Hàng hoá 13,22%, Xây lắp 69,42%, Tư vấn 13,22%, Phi tư vấn 4,13%, Hỗn hợp 0%, Lĩnh vực khác 0%. Tổng giá trị theo gói thầu có KQLCNT hợp lệ là: 642.778.870.000 VNĐ, trong đó tổng giá trị trúng thầu là: 631.753.341.319 VNĐ. Tỉ lệ tiết kiệm là: 1,72%.

Việc triển khai các dự án đã đem đến kết quả thúc đẩy quận Hai Bà Trưng phát triển, tạo cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ và hiện đại.

Hải Minh - Mạnh Thắng

 

Bài liên quan

Tin mới

Đà Nẵng: Đầu tư cải tạo, nâng cấp sân bóng đá Hòa Xuân hơn 11,4 tỷ đồng
Đà Nẵng: Đầu tư cải tạo, nâng cấp sân bóng đá Hòa Xuân hơn 11,4 tỷ đồng

UBND TP.Đà Nẵng vừa ban hành Quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án cải tạo, nâng cấp mặt sân và khuôn viên sân bóng đá Hòa Xuân với tổng mức đầu tư hơn 11,4 tỷ đồng.

Bồi dưỡng nâng cao kiến thức về xây dựng Đảng cho lãnh đạo, phóng viên cơ quan báo chí
Bồi dưỡng nâng cao kiến thức về xây dựng Đảng cho lãnh đạo, phóng viên cơ quan báo chí

Sáng 26/6, Ban Tổ chức Trung ương và Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp tổ chức Hội nghị trực tuyến bồi dưỡng kiến thức về xây dựng Đảng cho lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên cơ quan, thông tấn báo chí.

Phát hiện đường dây buôn bán mỹ phẩm giả từ Trung Quốc về Việt Nam số lượng lớn
Phát hiện đường dây buôn bán mỹ phẩm giả từ Trung Quốc về Việt Nam số lượng lớn

Theo Tổ công tác đội 6, Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an TP. Hà Nội, ngày 17/6/2024 trong lúc làm nhiệm vụ tại khu vực ga Giáp Bát thuộc địa bàn phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai, phát hiện Trần Văn Hưng và Trần Kế Thanh (cùng sinh năm 1991, trú tại tỉnh Hưng Yên) đang dừng đỗ xe ô tô biển kiểm soát 29D-226.37 có biểu hiệu nghi vấn.

Techcombank Future Gen 2025 mùa thứ 4 đã chính thức khởi động
Techcombank Future Gen 2025 mùa thứ 4 đã chính thức khởi động

Chương trình Quản trị viên Tập sự - Techcombank Future Gen 2025 (TFG 2025) mùa thứ 4 đã chính thức khởi động tuyển sinh từ tháng 6/2024 với nhiều đổi mới. Đây là chương trình thường niên của Ngân hàng Thương mại cổ phần Kỹ Thương (Techcombank), nằm trong chuỗi các hoạt động phát triển đặc biệt nhằm thu hút, đào tạo và bồi dưỡng nguồn nhân lực trẻ, bổ sung vào lớp nhân sự lãnh đạo kế cận cho ngân hàng.

LPBank tạm dừng thực hiện các thủ tục triển khai phương án chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu
LPBank tạm dừng thực hiện các thủ tục triển khai phương án chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu

Hội đồng quản trị Ngân hàng Thương mại cổ phần Bưu điện Liên Việt (LPBank – mã chứng khoán: LPB) vừa thông qua việc tạm dừng thực hiện các thủ tục triển khai phương án chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn điều lệ năm 2024.

Cẩn thận bẫy lừa đảo cộng tác viên online: Mất tiền oan vì “lợi nhuận khủng”
Cẩn thận bẫy lừa đảo cộng tác viên online: Mất tiền oan vì “lợi nhuận khủng”

Công an huyện Đông Anh, TP. Hà Nội đang điều tra, xác minh vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản với thủ đoạn làm cộng tác viên online thanh toán đơn hàng để nhận hoa hồng.